Top 5 cú sốc trong lịch sử play-off World Cup

ĐT Pháp đã thất bại đau đớn 0-2 trước Ukraine ở trận đấu lượt đi play-off World Cup 2014. Tuy nhiên, đây không phải là bất ngờ lớn nhất. Cùng BONGDAPLUS điểm lại những cú sốc ở các trận play-off trong quá khứ.

Pháp - CH Ireland: 2-1
Pháp - CH Ireland: 2-1

Pháp - CH Ireland: 2-1

Pháp thắng 1-0 ngay trên sân CH Ireland ở lượt đi. Ai cũng nghĩ Les Bleus sẽ dễ dàng có vé đến World Cup 2010 sau lợi thế quá lớn kể trên. Tuy nhiên tại lượt về, CH Ireland bất ngờ chơi cực hay và đánh bại Pháp 1-0 trong thời gian thi đấu chính thức. Phải đến phút 13 hiệp phụ đầu tiên thì Gallas mới ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Pháp. Đáng nói là bàn thắng này được thực hiện sau khi Henry cố tình dùng tay chơi bóng trong vòng cấm. Pháp giành quyền đi tiếp nhưng cách họ đoạt vé là cú sốc với bóng đá thế giới.

Slovenia - Nga: 2-2

Trong trận lượt đi, Nga áp đảo Slovenia toàn diện. Họ cũng dễ dàng ghi 2 bàn do công của Bilyaletdinov. Tuy nhiên, sự chủ quan ở hàng phòng ngự khiến Nga để Pecnik gỡ được 1 bàn cho Slovenia ở phút 88. Đến trận lượt về, Dedic ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng 1-0 cho Slovenia, qua đó giúp đội tuyển này có vé đến World Cup 2010 nhờ luật bàn thắng sân khách. Thất bại này là cú sốc với người Nga bởi họ mới là đội được đánh giá cao hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ - Thụy Sỹ: 4-4

Thụy Sỹ thắng Thổ Nhĩ Kỳ 2-0 trên sân nhà trong trận lượt đi. Ở lượt về, Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại Thụy Sỹ 4-2 tại Istanbul nhưng vẫn bị loại vì luật bàn thắng sân khách. Đáng nói ở chỗ, ngay sau khi trọng tài De Bleeckere thổi còi kết thúc trận, cầu thủ và CĐV Thổ Nhĩ Kỳ đã lao vào tấn công ĐT Thụy Sỹ và những vị khách phải nhờ lực lượng bảo vệ đưa ra khỏi SVĐ Sukru Saracoglu. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ nhận án cấm thi đấu 3 trận trên sân nhà. Thất bại này được coi là thảm kịch của bóng đá TNK bởi khi đó họ là đệ tam anh hào World Cup 2002.

Hà Lan - Bỉ: 2-2

Lượt đi, Bỉ hạ gục Hà Lan 1-0 trên sân nhà. Lượt về, Hà Lan dẫn trước Bỉ 2-0 tới tận phút 84. Tuy nhiên, phút 85, Grun ghi 1 bàn ấn định trận thua 1-2 cho Bỉ. Kết quả này vừa đủ để Bỉ giành vé đến Mexico nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Việc phải ngồi nhà xem World Cup 1986 qua tivi là cú sốc lớn với Hà Lan bởi đội hình của họ khi đó có rất nhiều ngôi sao như Van Basten, Frank Rijkaard, Ruud Gullit hay Rob de Wit. Sau cơn địa chấn này, Hà Lan vô địch EURO 1988.

Liên Xô - Chile: 0-0

Trên sân nhà, Liên Xô để Chile cầm hòa 0-0 ở trận lượt đi. Sau đó, Liên Xô từ chối đến sân Chile đá lượt về bởi những bất ổn về chính trị của đất nước này thời điểm đó. Dĩ nhiên, Chile giành quyền đến VCK World Cup 1974. Việc Liên Xô vắng mặt để lại rất nhiều tiếc nuối bởi ở World Cup 1970, họ lọt vào tới tứ kết và tại EURO 1972, họ cũng vào tới tận trận chung kết.

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast