Tranh Việt lập "kỷ lục" giá khởi điểm 90.000 USD

Tại phiên đấu có tên Nghệ thuật hiện đại và đương đại của nhà đấu giá Larasati sẽ diễn ra tại Singapore ngày 5/7/2015, Trong vườn (In The Garden) của danh họa Nguyễn Gia Trí, đạt giá khởi điểm "kỷ lục": 90.000 USD.

Đây là một tin tức vui vì nạn tranh giả, tranh gian tràn lan đã gần như “làm tê liệt” một bậc thầy về phố phường Hà Nội, khiến các nhà đấu giá dù mong muốn lên sàn, vẫn rất e ngại.

Tác phẩm Chèo của Bùi Xuân Phái tại phiên đấu giá

Tác phẩm Chèo của Bùi Xuân Phái tại phiên đấu giá


Phiên đấu này gồm 50 tác phẩm, phía Việt Nam có hai, đó là Chèo (Opera Player), sơn dầu trên bảng gỗ, 19 x 28 cm của Bùi Xuân Phái, với giá khởi điểm rẻ bất ngờ, từ 4.000 đến 5.000 USD. Rẻ vì với giá này thì “đỏ con mắt” cũng không tìm được tại thị trường nội địa, nhất là khi nhiều phòng tranh, nhiều nhà sưu tập, chủ sở hữu… cứ Bùi Xuân Phái (có cơ sở để khẳng định tranh thật) là “nổ vô tội vạ”, giá rất cao.

Tác phẩm thứ 2 là Trong vườn (In The Garden) của danh họa Nguyễn Gia Trí, sơn mài, 121,5 x 171 cm (3 tấm), với giá khởi điểm xếp quán quân là 70.000 đến 90.000 USD; xếp trước giá khởi điểm của danh họa Chen Wen Hsi khá đáng kể, bởi tác phẩm “á quân” Nine Gibbons At Play, mực màu trên giấy, 137 x 68 cm, có giá từ 51.800 đến 66.600 USD. Tác phẩm này từng sưu tập của Đức Minh, gần đây nhất là sưu tập tư nhân tại Singapore.

Quán quân về giá khởi điểm, bộ ba sơn mài Trong vườn của Nguyễn Gia Trí

Quán quân về giá khởi điểm, bộ ba sơn mài Trong vườn của Nguyễn Gia Trí


Trở lại Bùi Xuân Phái, giá khởi điểm của ông thuộc dạng rẻ, vì nó xếp sau nhiều họa sĩ như Widayat, Gerard Pieter Adolfs, Arie Smit, Roland Strasser, Chusin Setiadikara, Dede Eri Supria, Mangu Putra, Chuah Thean Teng, Mochtar Apin, Johan Rudolf Bonnet, Richard Winkler, Anton Huang, Jeremias Elizalde Navarro…, mà nhiều người trong số này không nổi tiếng quốc tế, không có vị thế quan trọng trong nền hội họa quốc gia giống như ông.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast