Triển khai khai quật di chỉ khảo cổ học Bãi Cọi.

Sáng 29/12/2009, Viện Bảo tàng lịch sử Việt nam phối hợp với Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh tổ chức khai quật đợt di tích khảo cổ học Phôi Phối – Bãi Cọi thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân.

Hiện vật gốm Phôi Phối – Bãi Cọi tại Hà Nôi.
Hiện vật gốm Phôi Phối – Bãi Cọi tại Hà Nôi.

Được phát hiện vào năm 1974 và năm 1976 khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội tổ chức khai quật lần 1 với kết luận niên đại thuộc Hậu kỳ đá mới. Cuối năm 2008, Viện Bảo tàng lịch sử Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai quật lần thứ 2 và đã có những phát hiện mới về sự giao thoa giữa nền văn hóa Đông Sơn và văn hóa Sa Huỳnh – Hai nền văn hóa cổ cổ nổi tiếng của nước ta.

Với mục đích nghiên cứu những nét đặc trưng của sự giao thoa giữa nền văn hóa, tìm kiếm những giá trị đích thực còn ẩn chứa trong lòng Phôi Phối – Bãi Cọi để đưa ra những kết luận khoa học về một vùng văn hóa khá đặc thù này thì đợt khai quật lần này còn xác định chỉ giới để khoanh vùng bảo vệ, hoàn chỉnh hồ sơ khoa học trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di chỉ khảo cổ học Phôi Phối – Bãi Cọi là di tích quốc gia ngày 07/12/2009 Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã ký quyết định số 4504/QĐ-BVHTTDL đồng ý cho phép Viện Bảo tàng lịch sử Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức khai quật, nghiên cứu di tích khảo cổ học khá đặc biệt này. Đơt khai quật sẽ kết thúc vào đầu tháng 4/2010.

()

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast