Trọng tài V-League: “Muốn làm tốt, phải bản lĩnh”

Đó là kết luận của phiên họp bàn về công tác trọng tài V-League 2014 sau 7 vòng đấu với sự tham gia của lãnh đạo VFF, ban Trọng tài, Công ty VPF và BTC giải. Bên cạnh việc không bố trí làm nhiệm vụ có thời hạn đối với một số cá nhân, một yêu cầu quyết liệt đã được đặt ra là các trọng tài phải thể hiện được bản lĩnh của mình trong các pha xử lý.

Quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng muốn các trọng tài phải xử lý bản lĩnh hơn trên sân
Quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng muốn các trọng tài phải xử lý bản lĩnh hơn trên sân

ĐÃ CÓ NHỮNG SAI SÓT

Trong phiên họp hôm qua (4/3), đại diện ban Trọng tài đã đưa ra những đánh giá về công tác trọng tài sau 7 vòng đấu đầu tiên.

Ban Trọng tài khẳng định, các trọng tài đã có những nỗ lực trong việc thực thi nhiệm vụ. Đa phần các trọng tài đã hoàn thành được nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, ban Trọng tài cũng đã chỉ ra những hạn chế của những ông vua sân cỏ. Đầu tiên phải kể đến việc, một số trọng tài không linh hoạt trong cách điều hành trận đấu. Nhiều tình huống cần sử dụng phép lợi thế thì một số trọng tài lại máy móc cắt còi khiến trận đấu bị gián đoạn không cần thiết.

Thứ hai, một số trọng tài đã bỏ sót thẻ, hoặc rút thẻ chưa đúng với mức độ vi phạm của cầu thủ. Điển hình là ở vòng 7 vừa qua, các trận đấu có quá nhiều pha bóng bạo lực, thậm chí cầu thủ Trần Đình Đồng (SLNA) còn có hành vi phi thể thao với cầu thủ Nguyễn Anh Hùng của HV.AG nhưng trọng tài Phùng Quốc Quân chỉ rút thẻ vàng. Việc các pha xử lý của trọng tài không thể hiện được sự răn đe khiến các trận đấu trở nên nóng và nhiều pha bóng bạo lực hơn. Điều này tạo ra hình ảnh và dư luận không tốt về bóng đá Việt Nam.

Trọng tài Phùng Quốc Quân đã mắc sai lầm trong trận SLNA - HV.AG
Trọng tài Phùng Quốc Quân đã mắc sai lầm trong trận SLNA - HV.AG

KHÔNG SỢ KHỦNG HOẢNG TRỌNG TÀI

Trao đổi với phóng viên báo Bóng đá, ông Phạm Ngọc Viễn, Phó Chủ tịch VFF kiêm Tổng giám đốc VPF cho biết: “Việc không bố trí làm nhiệm vụ đối với một số trọng tài là cần thiết bởi sau những gì đã xảy ra, các cá nhân này phải có thời gian lấy lại thăng bằng. Có thể, sau sự kiện này, việc phân công các trọng tài sẽ gặp đôi chút khó khăn bởi trước giải chúng ta đã “mất” một số trọng tài do không hoàn thành yêu cầu về thể lực. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ điều một số trọng tài trẻ có triển vọng ở giải hạng Nhất lên bắt ở V-League”.

Việc bổ sung các trọng tài trẻ là cần thiết, nhưng dư luận lo ngại rằng, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của công tác điều hành trận đấu. Về vấn đề này, Quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết: “Đã vào cuộc chơi khắc nghiệt thì bạn cần phải có bản lĩnh về vượt qua mọi thách thức. Nếu không đủ khát vọng và tư chất đối diện với áp lực thì bạn phải bước ra ngoài cuộc chơi”.

“Chúng ta không nên quá bi quan về chất lượng điều hành trọng tài khi treo còi một ai đó. Tôi tin rằng, công tác trọng tài sẽ tích cực hơn khi chúng ta siết chặt công tác quản lý, điều hành. Nếu anh muốn có thu nhập, muốn khẳng định được thương hiệu cá nhân thì anh phải làm tốt, phải bắt vô tư và đúng luật.

Tôi cũng tin, nếu tập trung làm việc thì với trình độ của mình, các trọng tài Việt Nam đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ ở V-League.

Tôi luôn đặt câu hỏi rằng, tại sao các trọng tài Việt Nam khi ra nước ngoài lại bắt tốt thế nhưng khi về V-League lại hay mắc lỗi? Ngay cả chuyện, anh Võ Minh Trí bản lĩnh thế nào khi rút thẻ với cầu thủ Myanmar khiến đội bóng này bị loại một cách cay đắng ở SEA Games cũng đáng để suy ngẫm. Ở V-League, các trọng tài phải có được bản lĩnh như anh Trí khi làm nhiệm vụ tại Myanmar thì chẳng có gì phải phàn nàn cả”, Quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng kết luận.

Khắc Sơn

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast