Trước VCK futsal châu Á 2014: Chủ nhà tràn đầy niềm tin!

Nhật Bản và Thái Lan đang là ĐKVĐ và á quân của giải, cùng với Iran, họ là những ƯCV sáng giá của VCK futsal châu Á 2014. Với sự tiến bộ đáng kể, ĐT futsal Việt Nam đứng trước cơ hội lịch sử để lần đầu tiên vượt qua vòng đấu bảng.

ĐT fustal Việt Nam (áo sẫm) tự tin dù VCK có những đối thủ lớn như Nhật Bản (trên) và Iran
ĐT fustal Việt Nam (áo sẫm) tự tin dù VCK có những đối thủ lớn như Nhật Bản (trên) và Iran

LỘ DIỆN ỨNG VIÊN VÔ ĐỊCH

Trong số 16 đội dự VCK, Iran, Nhật Bản, Thái Lan, Australia và Uzbekistan được xem là những đội có khả năng cạnh tranh Top 4. Ngoại trừ Australia, 4 đội còn lại đã ít nhất 2 lần góp mặt ở trận chung kết. Nhưng trên tất cả, với lực lượng vượt trội, Iran, Nhật Bản và Thái Lan được nhận diện là những ƯCV nặng ký cho chức vô địch.

Thực tế, Nhật Bản đã thay đổi đáng kể về nhân sự so với VCK futsal châu Á 2012 cũng như World Cup 2012. Theo danh sách mới nhất, HLV Miguel Rodrigo chỉ giữ lại khoảng 1/3 những cầu thủ đã góp mặt ở 2 sân chơi lớn cách đây 2 năm, đó là những cái tên kỳ cựu như Hoshi Shota, Inaba Kotaro...Thay đổi theo hướng trẻ hóa sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh của ĐKVĐ.

Ở VCK châu Á 2012, Thái Lan đã tạo nên cú sốc lớn khi hạ Iran ở bán kết. Với cú hích ấy cùng với lực lượng đồng đều, lối đá hiện đại, khả năng di chuyển tốc độ và có độ kết dính cao, đội bóng xứ Chùa vàng xứng đáng là ƯCV của chức vô địch!

Từng 10 lần vô địch nhưng lại chỉ đứng hạng ba ở VCK futsal châu Á 2012, Iran lên kế hoạch chuẩn bị cho giải đấu năm nay rất kỹ lưỡng. Theo danh sách triệu tập cho VCK futsal châu Á 2014, chân sút Vahid Shamsaei (8 lần giành ngôi Vua phá lưới các VCK futsal châu Á) không có mặt. Nhưng các cầu thủ đẳng cấp cao khác như Ismailpour, Keshavarz, Taheri... đều có tên trong danh sách. Trong thời gian qua, các học trò ông Jesus Candela đã đánh bại Uzbekistan trong cả 2 trận giao hữu (6-1, 6-2) và đè bẹp đội MFK Mytishchi của Nga với tỷ số 8-1.

Với quá trình chuẩn bị chu đáo, lực lượng có tính kế thừa lại được dẫn dắt bởi HLV giỏi người Tây Ban Nha, Iran xứng đáng được nhận diện là ƯCV số 1 tại VCK châu Á 2014.

CƠ HỘI NÀO CHO CHỦ NHÀ?

Sẽ là lạc quan thái quá nếu liệt ĐT futsal Việt Nam vào nhóm có khả năng đoạt cúp. Nhưng niềm tin cho lần đầu tiên vượt qua vòng bảng sau 3 lần góp mặt tại các VCK của các học trò HLV Bruno Garcia Formoso là khá lớn. Cơ sở cho niềm tin ấy đó là sự tiến bộ đáng kể của các cầu thủ sau chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha và đội được dẫn dắt bởi một HLV có đẳng cấp. Chiến thắng “tai nghe mắt thấy” 6-2 trước Lebanon vào ngày 26/4 vừa qua tại nhà thi đấu Phú Thọ là cơ sở để người hâm mộ trao niềm tin cho đội nhà.

Theo đánh giá của HLV đội Kuwait là Luiz Fonseca, cả 4 đội ở bảng A (Kuwait, Tajikistan, Iraq và Việt Nam) đều có cơ hội ngang nhau, bởi trình độ chuyên môn tương đối ngang bằng. Đây không phải là nhận xét mang tính ngoại giao, bởi chính vị chuyên gia này “bật mí”, chính ông theo dõi sát sao hành trình tập huấn của ĐT futsal Việt Nam tại châu Âu và ông nhận thấy đội chủ nhà thể hiện sự tiến bộ vượt bậc dưới thời của HLV Formoso.

Một chi tiết thú vị là ở vòng loại, Kuwait cùng bảng với Lebanon, Iraq. Trong các trận đối đầu trực tiếp, Kuwait bị Lebanon và Iraq lần lượt cầm chân với các tỷ số 2-2 và 1-1, trong khi Iraq thất bại 3-4 trước Lebanon. Bóng đá không phải là phép tính bắc cầu, nhưng chiến thắng 6-2 trước Lebanon vừa qua của đội chủ nhà với một thế trận áp đảo phần nào tạo sự lạc quan cho ĐT futsal Việt Nam trước những đối thủ từng phải chia điểm với Lebanon.

CÁC BẢNG ĐẤU CỦA VCK FUTSAL CHÂU Á 2014

VCK futsal châu Á 2014 được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 30/4 tới ngày 10/5 tại nhà thi đấu Phú Thọ và Nhà thi đấu Đại học Tôn Đức Thắng. 16 đội bóng được phân vào 4 bảng sẽ thi đấu vòng tròn một lượt chọn ra 2 đội nhất nhì vào vòng loại trực tiếp.

BẢNG A:

Việt Nam, Kuwait,

Tajikistan, Iraq

BẢNG B:

Iran, Australia,

Trung Quốc,Indonesia

BẢNG C:

Thái Lan, Lebanon,

Đài Loan (TQ), Malaysia

BẢNG D:

Nhật Bản, Kyrgyzstan,

Hàn Quốc, Uzbekistan

LTĐ CỦA ĐỘI TUYỂN FUTSAL VIỆT NAM

19h00 ngày 30/4:

Việt Nam – Iraq

18h30 ngày 2/5:

Tajikistan – Việt Nam

18h30 ngày 4/5:

Việt Nam - Kuwait

* Tất cả các trận vòng bảng của ĐT Việt Nam đều thi đấu ở nhà thi đấu Phú Thọ

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast