Từ kết quả bốc thăm AFF Suzuki Cup 2014: Gieo mầm hy vọng

Rất nhiều ý kiến cho rằng, việc chỉ rơi vào một bảng đấu khá nhẹ (về lý thuyết), với Philippines và Indonesia là những đối thủ chính, thầy trò HLV Toshiya Miura tràn trề hy vọng lọt vào bán kết, khi chúng ta là đồng chủ nhà.

Đội tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2008 khi không được kỳ vọng nhiều trước ngày khai mạc giải.
Đội tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2008 khi không được kỳ vọng nhiều trước ngày khai mạc giải.

Nhưng sao lại chỉ là bán kết, thay vì có thể nâng cấp tham vọng?! Bóng đá Đông Nam Á đã và đang không có sự phân hoá thực sự rõ rệt nào về đẳng cấp và đây là cơ hội để chúng ta lấy lại một phần niềm tin trong lòng người hâm mộ, trước khi bước tiếp.

Theo góc nhìn của Thể thao & Văn hoá, đội tuyển Việt Nam thậm chí đứng trước cơ hội cực lớn để lặp lại kỳ tích vô địch cách đây 6 năm, ngay cả khi thành tích đối đầu với 2 đối thủ trong bảng không đứng về phía chủ nhà. Và ngoài ra, nền bóng đá đã và đang có biểu hiện khựng lại.

Thất bại là mẹ thất bại

Sau tất cả những điều tồi tệ xảy ra với nền bóng đá trong năm 2014, kèm theo các thất bại liên tiếp tại đấu trường AFF Cup cũng như SEA Games từ nửa thập niên qua, có thể khẳng định luôn rằng, chỉ số niềm tin của người hâm mộ dành cho ĐTQG nói riêng và nền bóng đá nói chung đã và đang xuống cực thấp. Khi không ít khán giả đang ngoảnh mặt với V-League thì ít ai tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ giành lại được ngai vàng Đông Nam Á sau 6 năm thất lạc.

Theo kinh nghiệm ở các kỳ giải trước, việc rơi vào một bảng đấu khá nhẹ, không hoàn toàn là thuận lợi với đội tuyển Việt Nam, bởi ở vòng knock-out (nếu chúng ta vượt qua được vòng bảng), đội bóng sẽ phải gặp những đối thủ lớn hơn. Thực tế là, trong bóng đá và tại một giải đấu như AFF Cup, muốn vô địch thì chúng ta phải thắng những đối thủ mạnh nhất.

Người hâm mộ và cả một bộ phận chuyên môn cũng như giới truyền thông có lý do riêng để nghĩ như vậy. Thực tế là chất lượng ĐTQG thời buổi giao thời (như khẳng định của người trong cuộc) khó có thể đảm bảo như AFF Cup 2008. Thậm chí so với AFF Cup 2012 hay trước đó là AFF Cup 2010, đội bóng của HLV Miura cũng không thể mạnh bằng, khi hàng loạt các trụ cột đã qua ngưỡng 30 tuổi. Tất cả những lợi thế có thể còn lại chỉ là việc chúng ta được chơi vòng bảng trên sân nhà.

Thế nhưng, đôi khi lợi thế sân nhà không phải bệ phóng để giúp đội tuyển Việt Nam thăng hoa, mà AFF Cup 2004 và AFF Cup 2010 trên sân nhà là những điển hình. Vì thế, nếu đội tuyển Việt Nam lại thất bại ở kỳ AFF Cup lần này thì có lẽ sẽ chẳng làm ai phải quá bất ngờ!

Có câu, thất bại là mẹ thành công, song với bóng Việt Nam những năm qua, thất bại lại luôn là mẹ của thất bại. Đó là hậu quả của một chiến lược làm bóng thiếu căn cơ và ngắn ngày.

Nhưng, ĐT Việt Nam sẽ vô địch

Năm 2002, khi HLV Henrique Calisto lần đầu tiên ngồi vào ghế HLV trưởng, không ai tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ qua được vòng bảng, khi phần lớn thế hệ vàng đều nói lời chia tay ĐTQG. Tuy nhiên, chiếc HCĐ Tiger Cup (tên gọi tiền thân của AFF Suzuki Cup) được cho là thành công ngoài mong đợi. Đội bóng của HLV Calisto thuyết phục được ngay cả những người khó tính nhất, với lối chơi mà ông Calisto gọi là “phòng ngự chặt tổ chức tấn công nhanh”.

Tình huống tương tự diễn ra AFF Cup 2008, thời điểm mà những trụ cột như Công Vinh, TấnTài, Phước Tứ, Vũ Phong..., mới chỉ 23-24 tuổi. Ngoài ra, cần phải kể tới việc ĐTQG đã thất thoát đáng kể nhân tài sau vụ tiêu cực ở SEA Games 2005 (Bacolod, Philippines), mà Quốc Vượng, Văn Quyến, Quốc Anh là những ví dụ. Nhưng đội tuyển Việt Nam của HLV Calisto vẫn làm nên bất ngờ khi hạ bệ Thái Lan để lần đầu tiên chiếm ngai vàng Đông Nam Á.

Dài dòng như thế để thấy rằng có nhiều khi chúng ta cạn kiệt niềm tin lại là lúc báo hiệu cho một thành tựu đang chực chờ và ngược lại. Bóng đá Việt Nam cũng không hiếm lần gây thất vọng khi sự kỳ vọng lên đến đỉnh điểm. Các kỳ SEA Games 2007 hay 2009 là những dẫn chứng.

Khi không còn đường lùi nữa, người ta tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ mang một bộ mặt khác, ít nhất về tâm lý chiến hay khát vọng cống hiến. Học trò ông Miura sẽ chơi bóng như chưa bao giờ được chơi bóng.

Vấn đề là nếu chúng ta vô địch một lần nữa thì sau đó là gì?!

Theo Tuỳ Phong/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast