Tủ sách bộ đội biên phòng - Điểm sáng văn hóa

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Thư viện tỉnh đã phối hợp với Phòng Chính trị - Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng tủ sách thư viện ở các đồn biên phòng. Qua đó, góp phần giúp CBCS và bà con nâng cao nhận thức, đem lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi có dịp trở lại thăm một số đồn biên phòng trên 2 tuyến biên giới, bờ biển Hà Tĩnh. Điểm chung là tất cả các đồn biên phòng đều có “phòng đọc Hồ Chí Minh” và số lượt người đến tra cứu, đọc sách báo khá cao. Tại Đồn Biên phòng Thiên Cầm, chúng tôi chứng kiến một buổi học tập, nghiên cứu, đọc sách báo thường ngày của CBCS và bà con ở khu vực lân cận tại “phòng đọc Hồ Chí Minh”.

Bà Đinh Thị Cấn - người dân vùng biển (thôn Tân Long, thị trấn Thiên Cầm) đang say sưa nghiên cứu tài liệu, cho biết: “Tôi đến đây để đọc sách báo, nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu các kiến thức về lao động sản xuất, đánh bắt và chế biến thủy hải sản… từ đó, áp dụng, truyền đạt cho anh em, bà con”.

Tại các đồn biên phòng trên 2 tuyến biên giới, bờ biển chúng tôi đều bắt gặp CBCS và bà con đọc sách với tinh thần phấn khởi. Nơi đây, CBCS, người dân có thể tham khảo, nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, tích lũy kiến thức và cả đọc sách nhằm mục đích giải trí, thỏa chí đam mê. Tham gia đọc sách ở đây có nhiều đối tượng, nhưng nhiều nhất vẫn là học sinh. Nhiều em trở thành người bạn thân quen với phòng đọc của đồn biên phòng.

Theo Thượng tá Phan Duy Vỵ - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Hiện nay, các thư viện, tủ sách ở các đồn biên phòng trên 2 tuyến biên giới, hải đảo được xây dựng quy mô, có giá tủ để sách, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; có phòng đọc riêng, bàn ghế đầy đủ. Hàng tuần, các đồn biên phòng thường mở cửa 2 ngày để tạo điều kiện cho bà con và học sinh đến đọc, nghiên cứu tài liệu…

Tủ sách Đồn Biên phòng Phú Gia (Hương Khê) được đánh giá là tiêu biểu nhất, với trên 1.200 đầu sách các loại. Ngoài CBCS trong đơn vị thì trung bình mỗi tuần có khoảng 25 lượt người đến đọc, tìm hiểu tài liệu. Đại đa số người dân thường tìm đọc các loại sách về mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả; kinh nghiệm nuôi ong lấy mật, nuôi lợn rừng…

Thực hiện chương trình phối hợp giữa 2 ngành, những năm gần đây, Thư viện tỉnh luôn tăng cường luân chuyển sách báo tới các đồn biên phòng nhằm phục vụ đồng bào và chiến sỹ vùng biên giới. Chương trình này đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo mối gắn kết quân dân, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho nhân dân trên địa bàn. Thời gian qua, Thư viện tỉnh và Phòng Chính trị - Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng thành công 15 thư viện, tủ sách ở Bộ Chỉ huy và các đồn. Mỗi thư viện, tủ sách ít nhất có trên 1.000 đầu sách, tạp chí các loại, thu hút đông đảo CBCS và nhân dân đến đọc.

Mô hình thư viện, tủ sách ở đồn biên phòng đã trở thành điểm sáng văn hóa. Qua đó có tác dụng nâng cao dân trí, tạo thói quen đọc sách, báo cho CBCS và đồng bào vùng biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast