Từ sai lầm liên tiếp của các trọng tài: Thủng...

Sau trọng tài (TT) Công Trọng bị kỷ luật, đến lượt TT Văn Quyết bị “trảm”. Điều đáng nói, những sai lầm của 2 TT này đều liên quan đến đội bóng V.Hải Phòng, chính xác hơn là bắt có lợi cho đội bóng thành phố Cảng.

Sau trận thua theo kiểu bị đè ngửa trên sân Lạch Tray, HLV Nguyễn Thành Vinh đã bức xúc: “TT bắt thế chẳng khác mafia. TT ta nhiều người tốt nhưng hình như có một nhóm đang thao túng giới TT và bóng đá VN”.

Nếu HP.HN có điểm số thuận lợi trên sân Lạch Tray thì chưa hẳn họ đã sụp đổ ở vòng 24 trước SHB.ĐN, cho dù đội bóng đến từ sông Hàn rất mạnh. Những vòng cuối, vấn đề tinh thần cực kỳ quan trọng. Có cảm hứng, một đội bóng yếu vẫn có thể làm được điều bất ngờ trước đối thủ nhỉnh hơn, nhất là kẻ đã rơi vào thế đường cùng như HP.HN.

Thật chẳng phải ngẫu nhiên khi V.HP (trái) vừa tuyên bố rải tiền để trụ hạng bằng mọi giá cũng là lúc họ giành liên tiếp 2 chiến thắng bốc khói nghi ngút ở V-League. Ảnh: V.V
Thật chẳng phải ngẫu nhiên khi V.HP (trái) vừa tuyên bố rải tiền để trụ hạng bằng mọi giá cũng là lúc họ giành liên tiếp 2 chiến thắng bốc khói nghi ngút ở V-League. Ảnh: V.V

Chuyện trảm một TT sau khi sai lầm nghiêm trọng không khó. Vấn đề, làm sao xác định được những sai lầm đó là do chuyên môn thuần túy, hay là thực sự đầu óc của TT có vấn đề đen tối?

Nói thế bởi bình thường không thể nào lại có chuyện một đội bóng vừa hưởng lợi từ TT, thì ngay vòng sau tiếp tục được “vua” nâng đỡ… Dư luận có quyền đặt dấu hỏi nghi ngờ, nhất là khi V.HP sẵn sàng chi đến 10 tỷ đồng chỉ để trụ hạng cho 4 vòng cuối, mà quyền lực của đồng tiền ở bóng đá VN ghê gớm như thế nào mọi người đều rõ.

TT Văn Quyết lại là người Thái Bình, có xa xôi gì với Hải Phòng đâu! Đây là lần thứ 2 TT này mắc sai lầm nghiêm trọng. Lượt đi, ở trận N.SG-SHB.ĐN, TT Văn Quyết cũng không cho N.SG hưởng quả phạt đền khi Hải Lâm xô Tài Em ngã trong vòng cấm.

Đấy là đòi hỏi cấp bách mà BTC giải, HĐTT QG cần phải thay đổi quan niệm trong việc thẩm định, xử phạt những sai sót của TT. Bóng đá chuyên nghiệp giờ đây đầu tư mỗi năm cả đống tiền. Chỉ cần cú phất cờ sai, cú toét còi méo thì hậu quả hết sức nghiêm trọng. Nếu sai sót của TT diễn ra nhiều như thế, thì ai còn tin vào sự công bằng lẫn trong sạch của cuộc chơi nói chung, với đội ngũ cầm cân nảy mực nói riêng?

Chỉ cần những người có trách nhiệm quyết liệt tuyên chiến với tiêu cực trong đội ngũ TT thì không khó đưa ra ánh sáng những “con sâu”, nếu có. VFF cần thực sự hợp tác với nhiều cơ quan chức năng khác, nhất là cơ quan điều tra trong việc làm sạch hóa đời sống bóng đá nước nhà, thay vì thái độ vo tròn như lâu nay. Nếu cứ tiếp tục những trận đấu có mùi, những sai sót vô lối của TT bị đổ lỗi do thiếu bằng chứng, thì không biết ngày nào bóng đá VN mới trong sạch, nhất là đội ngũ TT.

Trong thời buổi cơ chế thị trường, để giữ được mình không để đồng tiền “bắn thủng” đòi hỏi phải có bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp. TT ta cũng vậy, quá ít người mang đến cảm giác hội đủ 2 tiêu chí trên. Khi hàng loạt ông “vua” có kinh nghiệm và tài năng đồng loạt bị tiền “bắn thủng” ở thời buổi phong bì được các đội trao chỉ tính tiền trăm nghìn hồi 2005, thì nay TT liệu có giữ được mình nếu như treo trên cái còi là tiền tỷ?

Tiếc rằng bất cứ TT nào “thủng”, đều được những người có trách nhiệm “vá” bằng lỗi chuyên môn, rồi xoa dịu bị hại lẫn dư luận bằng vài trận kỷ luật.

Cuối mỗi mùa bóng, giải lại thủng lỗ chỗ bởi những sai sót bất thường của TT lẫn thái độ chọn trận mà chơi của hàng loạt đội bóng.

Vậy mà các quan chức VFF vẫn ung dung kéo nhau đi dự lễ trao Cúp vàng của đại gia SG.XT, rồi phải xem một trận đấu rất có biểu hiện nhà tân vô địch bị “bắn thủng”.

Thôi thì cứ để mặc thiên hạ chỉ trích, cứ mũ ni che tai chờ giải tan là xong thôi.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast