Tuấn “nhím”, Phùng “phiêu” và Calisto

Giữ đúng lời hứa, tối ngày 4/4 vừa qua, lãnh đạo Sài Gòn FC với Chủ tịch CLB Nguyễn Đức Thụy và GĐĐH Trần Tiến Đại đã có buổi gặp mặt, nói chuyện với HLV Lư Đình Tuấn, người đã bị cho thôi việc bằng chỉ một tin nhắn trước đó. Ông Tuấn “nhím” nói cần thời gian để suy nghĩ về việc nắm cương vị GĐKT và cũng chỉ trong nay mai, có thể tân HLV trưởng Sài Gòn FC sẽ được bổ nhiệm. Thông tin ban đầu cho thấy, nhiều khả năng đó là ông Đoàn Phùng.

Câu chuyện thể thao

HLV Calisto sẽ quay lại VN để dẫn dắt Sài Gòn FC? Ảnh: VSI
HLV Calisto sẽ quay lại VN để dẫn dắt Sài Gòn FC? Ảnh: VSI

Tại sao Tuấn “nhím”?

Theo như phát biểu của ông chủ Sài Gòn FC, Nguyễn Đức Thụy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc sa thải HLV Lư Đình Tuấn là do đội bóng với sự dẫn dắt của cựu tiền vệ Cảng Sài Gòn đã để thua 3 trận liên tiếp và nó phạm phải những quy định đã được thống nhất từ đầu với ban lãnh đạo đội bóng. Nhận xét về những gì HLV Lư Đình Tuấn đã làm, ông bầu Nguyễn Đức Thụy nói: “Anh Tuấn đã phá vỡ công thức chiến thắng, dù đáng ra có thể làm tốt hơn thế”.

Cụ thể trận thua đầu tiên trên sân V.NB, Sài Gòn FC bất ngờ chuyển qua chơi với sơ đồ 4-1-4-1, với Kizito đánh chặn, Kesley Huỳnh Alves chơi trung phong cắm và dù mới lành chấn thương, nhưng Ngọc Tùng lại được cất nhắc đá chính. Điều này vấp phải sự phản đối của hàng loạt trụ cột, đặc biệt là các ngoại binh. Sài Gòn FC thua từ trước giờ bóng lăn, trong khi ông Tuấn “nhím” cũng không sẵn phương án 2 trước khi bị mất người (chấn thương và thẻ phạt).

Trong rất nhiều những tình huống tương tự thế, Tuấn “nhím” thường say đòn và không còn tỉnh táo trong việc điều binh khiển tướng. Đội bóng hòa và thất bại liên miên, vai trò của HLV trưởng là điều đầu tiên phải xét tới. Cuộc chơi nghiệt ngã thật và ai đã nói, HLV bóng đá đích thị là nghề “bạc” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này. Tuấn “nhím” rời cuộc chơi, dù lòng bất phục, bởi đâu đó vẫn bóng gió chuyện can thiệp chuyên môn của cấp trên.

Tại sao Phùng “phiêu”?

Ngay sau khi thông tin sa thải HLV Lư Đình Tuấn được phát đi, cái tên đầu tiên được nhắc đến để thay thế Tuấn “nhím” (ít nhất là cho đến hết mùa giải này) là đồng nghiệp lão làng Đoàn Phùng. Trước đây ông Nguyễn Đức Thụy từng có dịp ăn cơm với Phùng “phiêu” ở giữa xứ Huế mộng mơ, nhưng lời mời không phát ra ngay thời điểm đó. Ai cũng biết, ông Đoàn Phùng và GĐĐH Trần Tiến Đại rất thân nhau nhờ từng có thời gian làm việc ở ĐT U20 QG hồi năm 2006.

Đoàn Phùng không những đá bóng hay, hát giỏi (nhạc Trịnh), mà còn có tính cách rất tài tử, thích phiêu lưu. Nhưng, ông cũng được biết đến như một tổng công trình sư của bóng đá Huế trong quá khứ và cả hiện tại. Dù thành tích của bóng đá đất Cố đô mấy năm nay khá bết bát, nhưng ngay lúc này, Phùng “phiêu” vẫn nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp. Chỉ có điều, ông Đoàn Phùng là Đảng viên, là trưởng đoàn của đội bóng hạng Nhì H.Huế, nên muốn được đi biệt phái thì cũng không phải chuyện đơn giản.

Cầm một đội bóng toàn sao như Sài Gòn FC với áp lực thành tích (vô địch) là thách thức không nhỏ. Nhưng còn có gì khiến Đoàn Phùng sợ nữa, sau rất nhiều những biến cố của cuộc đời và của sự nghiệp?

Hay sẽ là Calisto?

Sau khi “bắt trượt” HLV Calisto hồi đầu mùa giải này, một lần nữa, Sài Gòn FC lại nêu đích danh ông thầy này là người được chọn trong kế hoạch thay máu BHL của mình.

Sau khi xác nhận lời mời với HLV Đoàn Phùng mà vẫn chưa có lời phúc đáp rành mạch, Sài Gòn FC đã lên kế hoạch mời cựu HLV trưởng ĐTQG Henrique Calisto về đảm trách chiếc ghế nóng ở đội bóng này. GĐĐH Trần Tiến Đại của Sài Gòn FC cho biết: “Chúng tôi đã có lời mời với anh Đoàn Phùng. Tuy nhiên, khả năng anh Phùng vào dẫn dắt Sài Gòn FC là rất khó bởi còn phụ thuộc vào quyết định của cơ quan chủ quản. Tôi có cho anh Phùng thời gian để anh Phùng có câu trả lời chính thức là trong chiều nay.

Ngoài ra, Sài Gòn FC đã nhắm đến HLV Calisto. Chúng tôi gửi lời mời đến HLV này và đã nhận được tín hiệu đồng ý. Do còn hợp đồng với đội bóng Paços de Ferreira đến hết mùa giải, nên HLV Calisto cho biết phải đợi ông thêm 5 vòng đấu nữa để giải quyết thêm những vấn đề ở Bồ Đào Nha”.

Và trong thời gian đó, nhiều khả năng ông Đại sẽ kiêm luôn chức danh HLV trưởng ở Sài Gòn FC. Trước đây, khi còn ở V.Ninh Bình, ông Đại cũng từng có thời gian nắm giữ cương vị HLV trưởng.

Sau khi chia tay ĐTQG, HLV Calisto sang dẫn dắt CLB Muang Thong United hành nghề, nhưng chỉ ít tháng sau đã bị mất việc, và ông thầy BĐN trở về quê nhà để huấn luyện Paços de Ferreira, CLB lúc đó đang chìm trong khó khăn dưới đáy bảng, từ tháng 12/2011. Nhiệm vụ của ông là giúp CLB này trụ hạng thành công rồi mới tính tiếp.

Sau vòng 25, HLV Calisto tạm giúp đội bóng này thoát khỏi khó khăn với vị trí 11/16 đội. Ngày 13/5 sắp tới, giải VĐQG Bồ Đào Nha mới kết thúc và khi đó, HLV Calisto mới hết trách nhiệm với đội bóng cũ. Thế nên, Sài Gòn FC phải tìm cách tự xoay sở trước khi HLV Calisto bay sang VN.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast