Tuyến Việt Nam sẽ chơi tấn công trước Đài Loan

HLV Toshiya Miura đã loại những cầu thủ phòng ngự rắn mặt nhất khỏi danh sách ĐT Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Đài Loan (Trung Quốc) tại vòng loại World Cup 2018. Đó là dấu hiệu báo trước sự xuất hiện của một ĐT Việt Nam chơi tấn công.

Tấn công, ghi bàn, càng nhiều càng tốt! Đó cũng là lựa chọn duy nhất của ĐT Việt Nam trong chuyến làm khách tại Đài Loan vào ngày mai (8/9). Đoàn quân của ông Miura hiện đang xếp thứ 3 tại bảng F với 0 điểm sau 2 lượt trận. Quan trọng hơn, ĐT Việt Nam đã thua 0-1 trong cuộc đối đầu trực tiếp với ĐT Thái Lan.

Hy vọng giành 1 trong 2 vị trí dẫn đầu sẽ chỉ trở lại nếu chúng ta thắng ĐT Đài Loan nhiều hơn 2 bàn cách biệt (Thái Lan chỉ thắng Đài Loan 2-0). Lợi thế hiệu số bàn thắng bại sẽ giúp ĐT Việt Nam có nhiều lựa chọn chiến thuật hơn trước ĐT Thái Lan trong cuộc tái đấu ở Mỹ Đình vào tháng sau.

Tuyến Việt Nam sẽ chơi tấn công trước Đài Loan ảnh 1

HLV Miura có lẽ là người hiểu rõ nhất tầm quan trọng của mặt trận tấn công ở trận gặp Đài Loan. Ông đã có hàng loạt thay đổi trong danh sách ĐT Việt Nam khi loại bỏ những cầu thủ phòng ngự hiệu quả nhất, “rắn mặt” nhất. Sát thủ “săn Tây” Chí Công cùng bộ đôi hộ pháp Michal Nguyễn- Huy Cường đều không được gọi. 4 tiền vệ phòng ngự hàng đầu của V-League là Lê Tấn Tài, Khánh Lâm, Quốc Trung, Minh Châu đều phải ở nhà.

Thay vào đó, phần lớn các lựa chọn con người của ông Miura đều có khả năng hỗ trợ tấn công cực tốt. Bộ tứ Huy Hùng, Duy Mạnh, Hoàng Thịnh, Hữu Dũng đều có thể chuyền dài và sút xa rất tốt. Bản thân Huy Hùng và Hữu Dũng đã từng có những bàn thắng đẹp từ ngoài vòng cấm trong triều đại của ông Miura.

HLV người Nhật Bản cũng gọi một trong 2 tiền đạo nội săn bàn tốt nhất là Đình Tùng. Cùng với Văn Quyết, bộ đôi này đã ghi hơn 20 bàn tại V-League. Khả năng săn bàn của họ chính là vũ khí chủ lực của ĐT Việt Nam ở trận đấu tới.

Những quyết định nhân sự của ông Miura là tiền đề đầu tiên cho một Việt Nam tấn công. Trong quá khứ, HLV người Nhật Bản từng bị chỉ trích dữ dội vì lối chơi có phần tiêu cực trước Thái Lan ở vòng loại World Cup và U23 Nhật Bản ở vòng loại Olympic.

Đối mặt với Đài Loan, câu chuyện sẽ rất khác. Việt Nam cần tấn công và ghi nhiều bàn thắng còn đối thủ lại không được đánh giá quá cao. Bản thân ông Miura cũng đã chứng tỏ khả năng xây dựng các đội hình tấn công. Ở ASIAD 2014 - giải đấu làm nên tên tuổi của ông Miura, Olympic Việt Nam đã thể hiện lối chơi tấn công rực lửa và làm nên kỳ tích trước Iran. Đến AFF Cup 2014, chính lối đá “sexy” ấy đã mang về thắng lợi 2-1 cho Việt Nam trước Malaysia ở bán kết lượt đi.

Nói thể để thấy, chúng ta đã có phần bất công khi chỉ trích triết lý chiến thuật của HLV Miura. Không phải tấn công hay phòng ngự, chính khả năng thay đổi chiến thuật và thích ứng với từng đối thủ khác nhau mới là triết lý của HLV Miura. Dù lựa chọn khác nhau, phong cách của ông Miura vẫn là pressing cao độ, đơn giản và kỷ luật.

Đội hình ĐT Việt Nam lần này cũng là sự kết hợp của những cầu thủ tấn công tốt nhất: Công Vinh, Văn Quyết, Hồng Quân, Thành Lương, Vũ Minh Tuấn... Họ hứa hẹn sẽ tạo nên một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn trên sân Municipal.

Theo TT&VH

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast