Tỷ phú bóng đá Nga muốn sở hữu Messi

Suleyman Kerimov, chủ sở hữu của CLB Anzhi, được cho là người đưa ra mức giá khổng lồ để có được siêu sao số một thế giới hiện nay.

Khi thông tin về lời đề nghị mua Messi trị giá 400 triệu euro từ nước Nga được đưa ra, có hai đội bóng được khoanh vùng là Zenit St Petersburg và Anzhi Makhachkala.

Dù Zenit có nhà tài trợ là tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom đứng sau lưng nhưng đây vẫn là một trong các công ty thuộc sự chi phối của nhà nước Nga. Do đó sẽ khó cho họ có thể bỏ ra số tiền quá lớn như vậy. Mọi sự tập trung lúc này đổ dồn vào đội bóng được sở hữu tư nhân là Anzhi với nhà tài phiệt mới nổi Suleyman.

Tỷ phú Suleyman vừa là một doanh nhân và chính trị gia tại nước Nga.

Tỷ phú Suleyman vừa là một doanh nhân và chính trị gia tại nước Nga.

Được biết với tư cách là nhà đầu tư trong lĩnh vực khai khoáng và dầu mỏ, Suleyman bắt đầu phất lên từ sau khi Liên bang Xô Viết tan rã. Giống như người đồng hương Abramovich, nhà tài phiệt vùng Dagestan đầu tư vào bóng đá sau khi đạt được thành công trong kinh doanh. Giữa hai vị tỷ phú chỉ có một khác biệt đáng kể nhất là Suleyman quyết định sở hữu câu lạc bộ quê nhà Anzhi Makhachkala thay vì mua lại một đội bóng lớn ở nước ngoài.

Ban đầu Suleyman đội bóng đại diện cho Cộng hòa Dagestan từ hạng nhất lên chơi tại giải vô địch Nga. Không dừng lại ở đây, Suleyman liên tục rót tiền để đưa về các tên tuổi đình đám, biến Anzhi từ chỗ vô danh trở thành một trong những "gã nhà giàu" mới của bóng đá châu Âu.

Cái tên nổi bật đầu tiên của Anzhi chính là hậu vệ trái huyền thoại người Brazil, Roberto Carlos. Bên cạnh đó là việc chiêu mộ cựu tiền vệ Chelsea, Yuri Zhirkov và tuyển thủ Pháp, Lassana Diarra từ Real Madrid.

Mặc dù vậy, cái tên Anzhi chỉ thực sự gây tiếng vang khi Suleyman quyết định mua tiền đạo Samuel Eto'o từ Inter Milan. Vị tỷ phú này còn biến tay săn bàn người Cameroon trở thành cầu thủ ăn lương cao nhất thế giới với số tiền 20,5 triệu euro một năm.

Ngoài việc đưa về các ngôi sao, Suleyman cũng thể hiện quyết tâm phát triển đội bóng một cách bền vững khi mời nhà cầm quân lão luyện Guus Hiddink ngồi lên ghế huấn luyện viên trưởng.

Tính cho tới lúc này, số tiền đầu tư mà Suleyman bỏ vào Anzhi đã lên tới 500 triệu euro. Trong đó bao gồm tiền trả cho số nợ trước đây, mua sắm cầu thủ và lên kế hoạch xây dựng một sân vận động mới.

Không dừng lại ở đây, Suleyman đặt mục tiêu cho Anzhi phải lọt vào vòng bảng Champions League trong hai mùa giải tới. Anzhi hiện thi đấu rất tốt ở giải vô địch Nga, đứng thứ hai và cạnh tranh quyết liệt cho ngôi vương. Đội bóng của vùng Dagestan có 41 điểm sau 19 vòng đấu, kém hai điểm so với đội dẫn đầu CSKA Moscow.

Với việc luật công bằng tài chính do UEFA khởi xướng sắp được áp dụng, có thể thấy Suleyman đang gấp rút chiêu mộ thêm nhiều ngôi sao cho Anzhi. Trước Messi, Ronaldo cũng từng lọt vào tầm ngắm của tỷ phú người Nga sau khi chân sút của Real tỏ ra buồn chán vào đầu mùa giải năm nay. Với thành tích vung tiền trong quá khứ, rõ ràng Suleyman sẽ là đối thủ nặng ký cho các ông lớn ở châu Âu trong những kỳ chuyển nhượng tới.

Vài nét về Suleyman
Tên đầy đủ: Suleyman Abusaidovich Kerimov

Sinh năm 1966, đã lập gia đình và có ba con

Theo tạp chí Forbes, giá trị tài sản của Suleyman vào khoảng 6,5 tỷ USD

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast