U-23 VN: Nhen lên ngọn lửa

Màn ra mắt chính thức của U-23 VN không thể nói là trọn vẹn khi thua 1-2 trước Chunnam Dragons nhưng nhìn tổng thể, bên cạnh những điểm yếu chưa thể khắc phục, các tuyển thủ đã cho thấy một số tín hiệu tích cực.

Dấu ấn của những nhân tố mới

Trong một lần hiếm hoi, HLV Calisto đã thẳng thắn nhận xét về màn trình diễn của một số học trò, cụ thể là dành những lời khen ngợi cho Thanh Hưng, Long Giang, Hoàng Quãng. Đây không phải một sự ngẫu nhiên, cũng chẳng phải nhận xét quá lời, bởi kỳ thực, các cầu thủ này đã chơi tốt.

Nếu quan sát các buổi tập trơớc đó của U-23 VN hay theo dõi các trận đấu của đội với HP.HN hay Nam Định, người ta thường thấy HLV xếp Minh Đức đá cặp với Cao Cường và coi đây như là sự lựa chọn số một cho cặp trung vệ.

Nhưng tối 20/10, trong trận đấu gặp Chunnam, HLV Calisto đã thay đổi, thay vì Minh Đức, ông chọn Long Giang và sự lựa chọn sau này cho thấy tính hợp lý.

Long Giang (giữa), thi đấu lăn xả. Ảnh: V.S.I

Không có lợi thế về chiều cao, khả năng chơi bóng bổng chỉ ở mức vừa phải nhưng Long Giang lại có điểm mạnh là phán đoán và những pha băng ra cản phá.

Lối chơi quyết liệt của Long Giang đã hạn chế nhiều khả năng xuyên phá của hàng tiền đạo Chunnam Dragons, cho dù nếu tính đến yếu tố phối hợp giữa cầu thủ này với người đá cặp Cao Cường cũng chưa thể nói là trọn vẹn.

Tương tự như vậy là ở vị trí của Thanh Hưng. Tiền vệ người Đà Nẵng này ngày càng chứng tỏ được vai trò, vị trí của mình trong đội hình thi đấu của U-23 VN.

Việc HLV Calisto giữ Thanh Hưng lại thi đấu cho đến tận những phút cuối cùng giống như Văn Học hay Hoàng Quãng không phải là không có lý.

Đến lối chơi tập thể

Ấn định sơ đồ 4-5-1 với biến thể 4-1-4-1 như từng tuyên bố từ trước, HLV Calisto quyết áp dụng mô hình từng mang lại thành công cho ĐTQG tại AFF Cup 2008 cho đội U-23.

Tuy vậy, giữa hai đội hình, hai thế hệ có những độ chênh nhất định. Đó không hẳn là sự chênh lệch về tuổi tác, kinh nghiệm và còn cả khả năng chuyên môn. Cuộc thử lửa của U-23 VN trước đối thủ Chunnam Dragons tiếp tục phơi bày thực tế đó.

Nhưng điều quan trọng là khát khao thể hiện mình của các tuyển thủ. Ảnh: V.S.I

Văn Học, Thành Lương, Trọng Hoàng, Thái Dương, Mạnh Dũng, những gương mặt này đã được HLV Calisto quyết định bổ sung sức mạnh cho ĐTQG tiếp tục chinh phục Cup bóng đá TP.HCM nhưng không phải tất cả trong số này đều đã để lại dấu ấn ở trận ra mắt chính thức của U-23 VN.

Thêm vào đó, khả năng gắn kết giữa họ với các đồng đội tạo thành một tập thể ăn ý, nhịp nhàng, đồng đều ở cả ba tuyến thì vẫn chưa được thể hiện.

Có thể, việc Chunnam Dragons là một đối thủ mạnh hơn khiến U-23 VN gặp khó khăn trong việc triển khai lối chơi. Thế nhưng, cách nhập cuộc, sự "nhường nhịn" của đối phương là điều khiến HLV Calisto và BHL đội U-23 phải suy nghĩ.

Một khi đối phương đá với tâm thế như vậy mà hàng phòng ngự của U-23 VN vẫn để lộ nhiều khoảng trống, khả năng phòng ngự từ tuyến hai chưa được như mong muốn và minh chứng chính là hai bàn thua.

Đó là ở hàng phòng ngự, còn nơi tuyến đầu, Thanh Bình tỏ ra lạc lõng sau vài pha phối hợp với các đồng đội lúc đầu trận.

Đình Tùng vào sân trong hiệp 2 nhưng cũng không có nhiều bóng và thật đáng ngạc nhiên là HLV Park Hang Seo của Chunnam Dragons lại đánh giá cao tiền đạo này cùng Trọng Hoàng.

Và câu chuyện ở thì tương lai

Nhắc đến điểm yếu của U-23 VN thì nhiều nhưng đây mới chỉ là chặng đường đầu của quá trình chuẩn bị cho SEA Games 25. Còn thời gian để các tuyển thủ và HLV Calisto điều chỉnh và sửa đổi

.

Đó cũng là cơ sở để hy vọng U-23 VN (trái) sẽ dẫn hoàn thiện mình Ảnh: V.S.I

Nói như thầy Tô, đây là thời điểm tốt và những trận giao hữu kiểu này cũng rất tốt cho U-23 VN trong việc hoàn thiện mình. Và điều quan trọng là còn gần 2 tháng nữa, SEA Games 25 mới diễn ra trên đất Lào.

Quãng thời gian còn lại đủ để thầy Tô làm được điều gì đó cho U-23 VN giống như cách ông đã từng làm và làm được với ĐTQG hơn một năm về trước.

Chẳng phải khi đó, ĐTQG đã trải qua chuỗi hơn 10 trận liền không biết thắng đó sao? Nay, đội U-23 đã thắng 1, hoà 1, thua 1 trong ba trận đấu tập, kết quả đó có thể coi là chấp nhận được.

Cơ hội vẫn còn, ’thuốc thử’ cho U-23 VN vẫn còn, ấy là VFF Cup trong tháng 11.

Bước đầu, HLV Calisto đã truyền được ngọn lửa tự tin cho các tuyển thủ và người hâm mộ chờ đợi ngọn lửa ấy tiếp tục được duy trì rồi cháy bừng lên tại SEA Games 25.

nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast