U19 Việt Nam 0-1 U19 Nhật Bản: Thua không đổ lệ!

Chơi đôi công và thiết lập thế ngang bằng với U19 Nhật Bản, U19 Việt Nam cũng để lại nhiều pha bóng hay, những đợt tấn công sắc nét. Tuy nhiên, trước những ngôi sao trẻ đến từ nền bóng đá mạnh nhất châu Á, thầy trò HLV Graechen đã phải chịu thất bại với tỷ số tối thiểu, sau nỗ lực cá nhân của Genta.

U19 Việt Nam thể hiện tinh thần đáng khen ngợi
U19 Việt Nam thể hiện tinh thần đáng khen ngợi

Bàn thắng

U19 Nhật Bản: Genta (75')

KHÔNG CHO BÓNG NGHỈ, KHÔNG NGỪNG CHÂN TA

Dù ở một giải trẻ, thành tích không phải là vấn đề quan trọng nhất nhưng cả U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản nhập cuộc với tâm thế cẩn trọng. HLV Graechen xếp đội hình với công thức 4-1-4-1 ưu tiên đôi chút hơn cho phòng thủ với Lương Xuân Trường chơi thấp nhất của hàng tiền vệ và hoạt động như một người dọn dẹp ngay phía trước cặp trung vệ Đông Triều - Tiến Dũng.

Trong khi đó U19 Nhật Bản chơi kín kẽ, hạn chế phạm lỗi ở trước khu vực cầu môn, phòng ngự số đông ở phần sân nhà. Không ít tình huống, trong những đợt U19 Việt Nam cầm bóng, cả 11 cầu thủ đến từ xứ sở Mặt trời đều đứng bên phần sân nhà. Chỉ điều đó thôi cũng cho thấy, đôi thủ số 1 châu Á đánh giá cao chúng ta như thế nào.

Trong cả hiệp 1, khu vực giữa sân trở thành chiến địa ác liệt nhất và toàn bộ những cá nhân xuất sắc nhất của 2 đội bóng mạnh nhất giải thi triển toàn bộ tinh hoa của mình. Thế trận đôi công được triển khai và bóng lăn trong phần lớn thời gian. U19 Việt Nam tấn công nhanh và cũng khẩn trương lui về phòng ngự. Một chút lợi thế hơn dành cho U19 Nhật Bản với 3 tình huống dứt điểm cầu môn nhưng đó hoàn toàn không phải là cơ hội rõ ràng.

Cả hiệp 1 chỉ có 1 phút đá bù giờ và đó là thời gian các bác sĩ vào sân chăm sóc cho Công Phượng và Rikiya sau pha va chạm rất mạnh. Dù không có bàn thắng, dù không có pha dứt điểm nguy hiểm nào của cả 2 đội nhưng hiệp một là thời gian mà 2 đội cống hiến tuyệt đỉnh kỹ thuật với những pha xử lý ngẫu hứng.

CHIẾN THẮNG BẰNG VŨ KHÍ CŨ

Sang hiệp 2, HLV Graechen thúc đẩy các học trò dồn lên tấn công, kiếm bàn thắng và nhiều chân sút của chúng ta đã gây được tiếng ồ trên các khán đài. Phút 58, Công Phượng phối hợp một chạm rất ăn ý với Văn Toàn rồi băng xuống đối mặt với thủ môn Kouseke trước khi bị đốn ngã trong vòng cấm. Cả sân Mỹ Đình như ngừng thở nhưng trọng tài Mongkolchai Pechsri không cho U19 Việt Nam được hưởng quả phạt đền. 15 phút sau, Văn Toàn nhảy múa trong vòng cấm, giữa vòng vây của 4 cầu thủ U19 Nhật Bản nhưng cú dứt điểm cuối cùng của tiền đạo U19 Việt Nam, bóng bật người cầu thủ Nhật.

U19 Việt Nam đã chơi đầy tự tin
U19 Việt Nam đã chơi đầy tự tin

Cũng như lần gặp trước tại vòng bảng, U19 Nhật Bản chủ trương chơi đội hình thấp, luân chuyển đội hình đều trên cơ sở giữ khoảng cách đối hình nhằm hỗ trợ tốt trong tấn công và bọc lọt hiệu quả trong nhiệm vụ phòng ngự. Đặc biệt, HLV Masakazu thay 5 vị trí so với những trận ở vòng bảng và cả trận bán kết nhưng vẫn giữ nguyên lối chơi và bảo toàn chất lượng. Chính vì sự thay đổi nhân sự nhưng vẫn duy trì được đẳng cấp, U19 Nhật Bản vẫn cực khoẻ và chủ trương dồn đội hình lên tìm bàn thắng trong 20 phút cuối trận. Đặc biệt, HLV trưởng Masakazu tỏ ra rất cao tay khi tung tiền đạo Genta vào sân. Chỉ sau 4 phút có mặt trên sân, Genta đã đột phá và dứt điểm hiểm hóc bằng chân trái, ghi bàn thắng duy nhất cho U19 Nhật Bản.

Những phút cuối trận, các chàng trai trẻ Việt Nam dồn lên tấn công, nỗ lực kiếm bàn gỡ hoà trước khi nghĩ tới cuộc lội ngược dòng. Tuy nhiên, trước một U19 Nhật Bản chủ động kiểm soát tốt thế trận, giữ bóng chặt và phòng ngự tầng tầng, lớp lớp, các học trò của HLV Graechen đã không thể tạo ra điều kỳ diệu.

Dù thất bại nhưng các chàng trai U19 Việt Nam vẫn nhận được những tràng pháo tay rền vang khắp các khán đài và cùng hoà nhịp bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng". Những bài học được rút ra sau 2 thất bại trước U19 Nhật Bản sẽ là hành trang cho thầy trò HLV Graechen trong quá trình chuẩn bị cho VCK U19 châu Á vào tháng 10 tới tại Myanmar mà U19 Nhật Bản cũng là 1 trong 3 đối thủ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU:

U19 Việt Nam: Văn Trường; Anh Thi, Đông Triều (Văn Sơn, 79'), Tiến Dũng, Hồng Duy; Văn Long (Tuấn Tài, 81'), Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải (Văn Đức, 60'); Văn Toàn, Công Phượng.

U19 Nhật Bản: Kousuke; Yuki, Keisuke, Shota (Masaomi, 46'), Kohya, S. Daisuke, T.Daisuke, Yosuke, Rikiya, Naoki (Genta, 70'), Taro (Yamoto, 58').

Theo Bongda+

Chủ đề U23 Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast