U19 Việt Nam thua đậm U19 Nhật Bản: Đơn giản đó là đẳng cấp!

Chẳng cần tới 90 phút, cũng chẳng cần phải hết hiệp 1, chỉ 30 phút đã là quá đủ để U19 Nhật Bản cho thấy cái đẳng cấp vượt trội so với những đồng nghiệp trẻ chủ nhà. Trước một cái gương quá sáng, theo đủ cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, U19 Việt Nam lần đầu biết mình đứng ở đâu.

Hãy bắt đầu với cái nghĩa đen. Sau loạt trận mở màn, dù cùng thất bại, nhưng U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản được đánh giá rất cao qua lối chơi đậm chất kỹ thuật, với nhiều cá nhân xuất sắc.

Sự giống nhau ấy còn còn được xem là cơ sở cho kỳ vọng vào chiến thắng của U19 Việt Nam với lý giải rằng, chắc chắn "những đứa trẻ của bầu Đức" có đất để phô diễn lối chơi mê hoặc của mình, chứ không còn là cảnh phải "đâm đầu vào tường" giống như đá với U19 AS Roma quá thực dụng.

Nhưng khi tiếng còi khai cuộc vừa dứt, lưới U19 chủ nhà đã rung lên, bởi một tấm gương quá sáng. Không quá khác biệt về tư duy chơi bóng, chỉ có điều U19 Nhật Bản ở một đẳng cấp cao hơn hẳn mà 4 bàn thắng là quá đủ để chứng minh.

Phối hợp nhỏ - Có; Tăng tốc - Có; Đột phá cá nhân - Có và tận dụng tình huống cố định, ghi bàn bằng đầu (điều vốn ít gặp với các đội bóng nặng về chơi phối hợp nhóm bằng kỹ thuật) - cũng Có nốt!

Vậy U19 Việt Nam có gì ? vẫn có những: Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng... vẫn là những pha phối hợp ngắn bằng kỹ thuật và trước một đối thủ chơi pressing, còn xuất hiện cả những đường chuyền vượt tuyến, mở biên.

Rồi cũng trong cái khoảng thời gian thời gian ngắn chịu thua 4 bàn, U19 Việt Nam cũng có một vài tình huống uy hiếp được khung thành đối phương. Nhưng tất cả là chưa đủ để san lấp cái khoảng cách quá lớn về trình độ. Đơn giản, U19 Nhật Bản còn làm được tốt hơn tất cả những điều đó.

Còn ở nghĩa bóng, qua tấm gương U19 Nhật Bản, U19 Việt Nam lần đầu biết được thực lực cũng như vị thế của mình tại sân chơi quốc tế.

"Những đứa trẻ của bầu Đức" hiện có thể đứng đầu khu vực nếu nhìn lại giải U19 Đông Nam Á năm ngoái và lứa U19 này đánh bại của U19 Australia với tỷ số khó tin 5-1 để giành quyền vào VCK U19 châu Á 2014, nhưng nếu nói đã vươn lên trình độ hàng đầu châu lục, thì e là hơi sớm nếu nhìn vào trận thua đậm trước U19 Nhật Bản.

Rồi cùng qua trận thua này, cái "giấc mơ bước ra thế giới" mà không ít người sớm khoác cho lứa trẻ này cũng cần xem lại. Nên nhớ, U19 Nhật Bản còn chưa từng vô địch U19 châu Á và để U19 Việt Nam có có 1 vị trí trong tốp 4 tại VCK châu lục vào tháng 9 tới tại Myanmar, đồng nghĩa với chiếc vé dự FIFA U-20 World Cup năm 2014, thì đâu chỉ phải tranh chấp với một mình U19 Nhật Bản?

Không thể phủ nhận tài năng và cả tương lai của lứa U19, chỉ có điều đừng biến nó thành thứ hào quang giả tạo, thứ hào quang từng làm hỏng nhiều thế hệ của bóng đá Việt Nam vốn cũng tài năng chả kém.

Một trận thua đậm ư! Đơn giản đó là đẳng cấp của 2 nền bóng đá, 2 cách làm bóng đá. U19 Nhật Bản là tinh hoa của cả nền bóng đá phát triển chuyên nghiệp bài bản, còn U19 Việt Nam thực chất chỉ là sản phẩm chưa hoàn chỉnh chỉ của 1 lò đào tạo, của 1 ông bầu.

Thua là phải, mà thua thì cũng tốt khi chúng ta có 1 cái gương sáng để soi, thay vì lúc nào cũng nghĩ mình đẹp trai, giàu có.

Vũ Minh

Nguồn: TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast