U19 Việt Nam trước thách thức lớn trong trận chung kết với Indonesia

Nhọc nhằn vượt qua U19 Lào với tỷ số tối thiểu 1-0 để vào chung kết gặp Indonesia, U19 Việt Nam ở trận bán kết theo nhiều người đá không tốt bằng vòng bảng. Đấy là những vấn đề mà đội cần điều chỉnh trước khi tái ngộ chủ nhà Indonesia.

Khác với các trận thua 1-5 và 0-3 trước chính U19 Việt Nam ở Pleiku (Gia Lai), trong các trận giao hữu cách nay không lâu, trong trận bán kết giải Đông Nam Á hôm qua (20/9), Lào thi đấu chặt chẽ hơn hẳn.

Đội bóng trẻ xứ Triệu Voi tỏ ra rất hiểu U19 Việt Nam, đồng thời họ thận trọng đến mức tối đa trong việc bịt đường vào khung thành của đội nhà. Chính lối chơi áp sát của U19 Lào, cùng hàng phòng ngự có phần dày đặc của đối phương khiến cho đoàn quân của HLV Graechen Guillaume khó đá.

Đấy chắc chắn cũng là cách mà U19 Indonesia sẽ chọn khi trong lần tái ngộ với U19 Việt Nam ở chung kết. Không chỉ có Lào, mà hầu hết các đội bóng tham dự giải năm nay, đặc biệt là các bại tướng của U19 Việt Nam đều đã phần nào nhận ra các điểm mạnh của chúng ta.

Indonesia là một trong số đó. Nói về khả năng áp sát, Indonesia còn có thể thực hiện tốt hơn cả U19 Lào. Nói về khả năng đá rắn hòng làm chùn chân đối phương, bóng đá Indonesia nổi tiếng khắp khu vực về khoản này.

U19 Việt Nam từng gặp nhiều khó khăn trước U19 Lào ở bán kết
U19 Việt Nam từng gặp nhiều khó khăn trước U19 Lào ở bán kết

So về khả năng tấn công, Indonesia cũng nguy hiểm hơn Lào, bởi cầu thủ Indonesia có kỹ thuật tốt hơn, tốc độ tốt hơn và thể lực cũng hơn.

Đấy là chưa kể yếu tố sân bãi. Cách nay ít ngày, đội tuyển U19 Việt Nam phải rất vất vả trước sức ép của 20.000 khán giả Indonesia ngồi chật kín các khán đài để cổ vũ cho đội bóng trẻ xứ vạn đảo. Trong ngày mai (22/9), khi trận chung kết diễn ra, các cầu thủ của chúng ta lại phải đối diện với sức ép khủng khiếp ấy.

Có nghĩa là về lý thuyết, U19 Việt Nam sẽ còn có một trận đấu khó khăn hơn hẳn trận bán kết, và đối thủ mà họ sẽ trong trận chung kết sẽ còn nguy hiểm hơn chính U19 Indonesia mà U19 Việt Nam từng đụng và từng thắng ở vòng bảng.

Về phía đối thủ là thế, riêng về phía chúng ta, dự khán trận đấu này, PCT AFF Dương Vũ Lâm cho rằng so với các trận trước đó, trong trận bán kết, U19 Việt Nam thi đấu không tốt bằng.

Ông Lâm nói: “Tôi thấy nhiều vị trí đá dưới sức, khâu phối hợp có phần chệch choạc, trong khi ở tuyến trên, xuất hiện nhiều cầu thủ quá ham rê dắt bóng, mà quên mất việc phải chuyền cho đồng đội”.

Hiện tượng đó quả là nguy hiểm cho đoàn quân của HLV Graechen Guillaume. Chuyện cầu thủ ham giữ bóng có thể xuất phát từ tâm lý chủ quan, sau chuỗi trận toàn thắng tại vòng bảng.

Sở dĩ U19 Việt Nam được đánh giá cao là nhờ họ phối hợp rất nhuần nhuyễn, nhờ sự ăn ý của hàng loạt cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo của học viện HA.GL-Arsenal.JMG. Thế nên, nếu các cầu thủ không chịu khó phối hợp với nhau, thì điểm mạnh nhất của đội có khi cũng không còn.

Đây là điểm mà HLV Graechen Guillaume cần điều chỉnh, nhất là điều chỉnh về mặt tâm lý. Các cầu thủ trẻ của chúng ta đã thắng tất cả các đối thủ mà họ đã gặp, trong đó có chiến thắng trước Indonesia tại vòng bảng, nhưng không có nghĩa là chúng ta lại chắc chắn thắng đội bóng trẻ xứ vạn đảo khi 2 bên gặp lại nhau.

Mong các cầu thủ trẻ hiểu rằng cái đích cao nhất mà chúng ta đặt ra trước khi vào giải là ngôi vô địch vẫn chưa đến. Mong các cầu thủ trẻ hiểu rằng thói quen ham biểu diễn lúc này là không cần thiết, bởi điều ấy nói chung cùng không tốt cho lối chơi đồng đội.

Khách quan mà nhìn nhận, so về thực lực, chúng ta hoàn đoàn đủ sức đánh bại U19 Indonesia ngay trên sân đối phương. Dĩ nhiên với điều kiện tiên quyết là chúng ta phải giữ vững lối chơi tập thể, phối hợp đồng đội gắn bó như chúng ta từng làm tại vòng bảng.

Trận chung kết U19 Đông Nam Á giữa U19 Việt Nam và U19 Indonesia sẽ diễn ra vào lúc 20h (giờ Việt Nam) ngày mai (22/9), tại Indonesia.

Kim Điền

Nguồn: Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast