U19 Việt Nam: Từ kinh nghiệm hôm nay…

Hai năm, 2 lần vào chung kết tại ĐNÁ, U19 Việt Nam đều ngậm ngùi nhận ngôi á quân. Tuy nhiên, màn trình diễn ấn tượng, những tín hiệu vui và cả kinh nghiệm của ngày hôm nay sẽ giúp các chàng trai Việt Nam trong những bước đường sắp tới!

Thất bại hôm nay là bài học quý cho U19 Việt Nam (áo trắng)
Thất bại hôm nay là bài học quý cho U19 Việt Nam (áo trắng)

NHỮNG MẢNH GHÉP HAY TỪ GIẢI U17 QG

7 năm về trước, bầu Đức ký hợp đồng hợp tác với Arsenal JMG để thực hiện giấc mơ tạo ra lứa cầu thủ trẻ tài năng. Tìm kiếm trên toàn quốc, hơn 30 cầu thủ hay nhất đã được chọn. Ngay từ thời điểm đó, NHM Việt Nam đã mơ một giấc mơ thực sự, sau khi nhiều thế hệ cầu thủ tài năng không thể giúp BĐVN vô địch SEA Games và bước ra biển lớn.

Sau 7 năm, đội U19 Việt Nam được thành lập mà nòng cốt là những tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo HA.GL – Arsenal JMG cùng những tài năng trẻ đến từ nhiều lò đào tạo danh tiếng. Khởi đầu bất thành ở cuộc chinh phục chức vô địch U19 ĐNÁ trước một Indonesia chơi bóng như đánh võ (Trùm Tỉnh bị vỡ mũi, Xuân Trường rạn xương tay…), U19 Việt Nam sau đó đã bổ sung những cầu thủ từng tỏa sáng tại các VCK U17 QG báo Bóng đá – Cúp Thái Sơn Nam. 52 ngày trên đất châu Âu và 20 ngày luyện công tại Nhật Bản, đội đã cho thấy sự tiến bộ toàn diện, từ thể lực đến lối chơi, từ chiến thuật toàn đội đến chiến thuật nhóm!

2 năm liền, Hồ Tuấn Tài giành danh hiệu Vua phá lưới VCK U17 báo Bóng đá – Cúp Thái Sơn Nam và Phan Văn Long đoạt giải thưởng dành cho Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Ở trận chung kết hôm qua, Phan Văn Long ghi bàn gỡ hòa, Hồ Tuấn Tài nâng tỷ số lên 2-1 và cả 2 cầu thủ này còn đều đưa bóng chạm vào khung gỗ đội U19 Myanmar. Đó là chưa kể Quang Hải, cầu thủ xuất sắc nhất VCK U17 QG báo Bóng đá – Cúp Thái Sơn Nam 2014. Những cá nhân xuất sắc kể trên chính là những mảnh ghép giá trị tạo ra một đội bóng đồng đều, đột biến và tốc độ mà nền tảng chính là những cái tên đã trở nên quen thuộc như Đông Triều, Tuấn Anh, Xuân Trường, Thanh Tùng, Công Phượng…

KINH NGHIỆM HÔM NAY, GIẤC MƠ MAI SAU

U19 Việt Nam đã chơi một thứ bóng đá làm say đắm lòng người, với lối chơi đầy kỹ thuật và cống hiến. Chúng ta đã thấy một Đông Triều không chỉ giỏi bảo vệ khung thành nhà, mà còn biết chuyền chiến thuật rất hay. Một Xuân Trường không chỉ tỏa sáng trong vai trò người giữ nhịp, điều tiết trận đấu mà còn trổ tài ở những tình huống đá phạt. Một Tuấn Anh rất tỉnh táo, kỹ thuật và là người sáng tạo lối chơi cho U19 Việt Nam, tiếp đạn cho những ngôi sao trên hàng công tỏa sáng…

Nhưng như thế là chưa đủ để thành công, để U19 Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang. Nhưng ở khía cạnh tích cực, ngay cả từ những sai lầm, ngay cả những trận thua cũng mang lại những bài học đáng giá. Sai lầm của thủ môn Văn Trường hay lỗi bọc lót của hàng thủ khiến đội nhà thủng lưới 4 bàn sẽ nằm trong giáo án của BHL để cả đội cùng cải thiện. U19 Việt Nam cũng cần thể hiện sự lỳ lợm, sự tỉnh táo và tính kiên định hơn nữa trước lối chơi xấu, áp rát của đối thủ. Tất cả những kinh nghiệm của hôm nay sẽ là tài sản của toàn đội sau này, đặc biệt là khi lứa U19 của HA.GL – Arsenal JMG sẽ thi đấu ở V-League 2015 tới.

Trong những năm qua, khi đội U19 Việt Nam được thành lập mà nòng cốt là những tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo HA.GL – Arsenal JMG cùng các cá nhân xuất sắc từ các lò danh tiếng trên khắp đất nước, NHM nước nhà có sự kỳ vọng đặc biệt. Và kinh nghiệm của ngày hôm nay đã lát thêm một viên gạch vững chắc nữa trên con đường hướng tới tương lai!

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast