U23 Nhật Bản: Mục tiêu là Olympic Rio 2016

Khác với những đội tuyển khác chỉ hướng tới vòng chung kết giải U23 châu Á, mục tiêu của U23 Nhật Bản xa hơn thế. Ông Teguramori muốn cùng các học trò vươn lên đỉnh thế giới ở Olympic Rio 2016.

Đội hình U23 Nhật Bản ra sân trong trận đấu tối nay không phải là đội hình từng đánh bại U19 Việt Nam 7-0 hồi năm 2014 nhưng còn mạnh hơn thế nhiều lần. Khác với bóng đá Việt Nam chỉ có một học viện HAGL Arsenal JMG có đẳng cấp vượt trội, bóng đá Nhật Bản có hàng trăm học viện, trung tâm đào tạo được xây dựng theo một quy chuẩn thống nhất về triết lý đào tạo.

Musashi Suzuki (phải) là gương mặt được chờ đợi trên hàng tấn công của U23 Nhật Bản

Musashi Suzuki (phải) là gương mặt được chờ đợi trên hàng tấn công của U23 Nhật Bản

Cách làm ấy khiến các đội tuyển trẻ Nhật Bản không bao giờ thiếu tính kế thừa. Ở các cấp độ trẻ, người Nhật đủ sức thay toàn bộ đội hình mà không gây ảnh hưởng tới sức mạnh của đội tuyển quốc gia.

Bằng chứng là trong đội hình 11 cầu thủ U19 Nhật Bản dự giải U19 quốc tế hồi tháng 1/2014 tại Việt Nam, chỉ còn một mình thần đồng Minamino Takumi được gọi lên đội U23 (thực chất là U22 Nhật Bản).

So với U23 Việt Nam và các đội bóng khác ở bảng I, U23 Nhật Bản là đội bóng có tuổi đời trung bình cao nhất. Trong khi U23 Việt Nam có rất nhiều cầu thủ trong độ tuổi 18-20 thì tuổi trung bình của U23 Nhật Bản rơi vào khoảng 20-22 tuổi. Điều đó chứng tỏ người Nhật đã mang đến Malaysia đội hình mạnh nhất và tỏ ra rất nghiêm túc với giải đấu này.

Đích thân HLV Makoto Teguramori cũng tuyên bố trước ngày lên đường là sẽ thi đấu hết mình, tôn trọng mọi đối thủ để "bảo vệ niềm tự hào" Nhật Bản.

Trong đội hình đoàn quân áo xanh, Minamino vẫn là cái tên nổi tiếng nhất. Nhưng với HLV Teguramori, cầu thủ từng nhiều lần gây “ác mộng” cho U19 Việt Nam chỉ là một lá bài dự bị. Tiền đạo có bố người Jamaica Musashi Suzuki mới là sự lựa chọn số một ở hàng công.

Khác với nhiều đội tuyển khác, vòng loại giải U23 châu Á cũng là vòng loại Olympic Rio 2016 là một giải đấu rất quan trọng với bóng đá Nhật Bản. Năm 2012, đội U23 Nhật Bản từng vào tới bán kết Olympic London và chỉ chịu thua Mexico - đội sau đó đã lên ngôi vô địch. Đặc biệt, họ còn đánh bại tuyển trẻ Tây Ban Nha ở vòng bảng.

Với người Nhật Bản, Olympic (chứ không phải World Cup) là cơ hội rõ ràng nhất cho bóng đá nam của họ chạm tới đẳng cấp thế giới (như bóng đá nữ Nhật Bản từng làm được). Kỳ vọng U23 Nhât Bản sẽ đá cầm chừng với U23 Việt Nam vì thế không thực tế.

HLV Miura cần phải sẵn sàng bởi cuộc tái ngộ đội bóng quê hương sẽ không hề dễ chịu.

Ai là ngôi sao của U23 Nhật Bản?

Cái tên nổi bật nhất của U23 Nhật Bản trước Macau là tiền đạo Musashi Suzuki. Cầu thủ da màu này có sự toàn diện kiểu trung phong châu Âu, sở hữu tốc độ, tì đè tốt, chơi đầu cực hay và dứt điểm được bằng cả hai chân.

Sau lưng Suzuki, Notsuda Gakuto là người mà Tuấn Anh và Hữu Dũng phải đặc biệt chú ý bởi nhãn quan chiến thuật nhạy bén và những đường chuyền “chết người”. Anh chính là người có đường chuyền qua 4 hậu vệ cho Suzuki lập công ở phút 66 trận gặp Macau (Trung Quốc).

So với U19 Nhật Bản, U23 Nhật Bản cũng sở hữu lối chơi đơn giản hơn, trực diện hơn. Tốc độ luân chuyển bóng của họ rất nhanh, ít có các tình huống đi bóng rườm rà như U19 Nhật Bản từng có trước U19 Việt Nam.

Theo TT&VH

Chủ đề Asiad 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast