Úc mở rộng: Không có đất cho mộng mơ

Để chọn mặt gửi vàng cho chức vô địch đơn nam và đơn nữ tại Australian Open, người ta chả dại gì đi mộng mơ đặt niềm tin vào những nhân tố có thể gây bất ngờ. Đơn giản vì Úc mở rộng cùng lắm chỉ có đất cho những câu chuyện cổ tích nửa vời.

Maria Sharapova
Maria Sharapova

ÚC MỞ RỘNG KHÔNG “MỞ RỘNG”

Trước hết, thử nhìn lại bảng vàng của Australian Open và 3 giải Grand Slam còn lại trong năm tính từ mốc 2003 đến nay. Nội dung đơn nam tại Australian Open từ năm 2003 đến giờ chỉ trình làng được duy nhất một nhà vô địch Grand Slam mới tinh là Novak Djokovic (2008). Nội dung đơn nữ của Australian Open cùng kỳ giới thiệu được 2 tân hậu Grand Slam là Amelie Mauresmo (2006) và Victoria Azarenka (2012).

Trong khi đó, Wimbledon ghi nhận 3 nữ tay vợt lần đầu tiên trong sự nghiệp đăng quang Grand Slam gồm Maria Sharapova (2004), Petra Kvitova (2011), Marion Bartoli (2013) và là nơi Roger Federer (2003) bắt đầu mở ra bộ sưu tập 17 chức vô địch Grand Slam của mình.

Roland Garros liên tiếp ghi dấu các tay vợt nam lần đầu tiên trong đời vô địch Grand Slam gồm Juan Carlos Ferrero (2003), Gaston Gaudio (2004), Rafael Nadal (2005) và liên tục ghi nhận các tân hậu Grand Slam gồm Justine Henin (2003), Anastasia Myskina (2004), Ana Ivanovic (2008), Francesca Schiavone (2010), Li Na (2011).

Anastasia Myskina
Anastasia Myskina

Cùng quãng thời gian kể trên, US Open là nơi ra mắt của 3 tân vương Grand Slam gồm Andy Roddick (2003), Juan Martin del Potro (2009) và Andy Murray (2012), cũng là nơi chứng kiến 3 nhà vô địch mới gồm Svetlana Kuznetsova (2004), Kim Clijsters (2005) và Samantha Stosur (2011).

Rõ ràng Úc mở rộng đang là giải Grand Slam ít mở rộng thành phần vô địch nhất.

Giải Grand Slam trên xứ kangaroo trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây thực ra cũng chứng kiến khá nhiều hiện tượng bất ngờ như Rainer Schuettler (2003), Marcos Baghdatis (2006), Fernando Gonzalez (2007), Jo-Wilfried Tsonga (2008) hay Ivanovic (2008), Dinara Safina (2009), Li Na (2011). Tuy nhiên, tất cả đều chỉ là cổ tích nửa vời khi những hiện tượng vừa kể đều gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường (đều thất bại ở chung kết).

TẠI SAO CỔ TÍCH CHỈ NỬA VỜI?

Australian Open là giải Grand Slam đầu tiên trong năm, diễn ra vào tháng đầu tiên trong năm. Sau giai đoạn nghỉ ngơi giữa 2 mùa giải, hầu hết tất cả các tay vợt đều được “sạc đầy pin” (trừ những ai xui xẻo dính chấn thương dài hạn).

Những tay vợt hàng đầu thế giới còn nguyên năng lượng. Mà càng có nhiều năng lượng thì những ứng cử viên nặng ký nhất này càng khó sảy chân.

Chưa kể, tâm lý “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt” chắc chắn sẽ càng khiến những nhà-vô-địch-Grand-Slam quen thuộc càng giữ được sự tập trung cao độ ở giải Grand Slam “mở hàng” năm mới.

Australian Open diễn ra trên mặt sân cứng – mặt sân phổ thông nhất của quần vợt hiện đại. Vì thế, sẽ tiềm ẩn ít yếu tố bây ngờ để gây sốc trên các mặt sân ít phổ thông hơn, như sân đất nện.

Li Na
Li Na

Vì mới thi đấu ngay tháng đầu tiên trong năm nên các hiện tượng bất ngờ kể cả khi vào đến chung kết cũng chưa đủ bản lĩnh, chưa đủ kinh nghiệm và chưa sẵn sàng lên ngôi. Nếu họ tiếp tục vào đến chung kết ở các giải Grand Slam kế tiếp cùng năm thì mọi chuyện có thể sẽ khác. Ivanovic (2008) và Li Na (2011) đều vô địch Roland Garros sau khi thất bại trong trận chung kết Australian Open cùng năm.

Tóm lại, nếu muốn đặt cược vận may vào tay vợt sẽ vô địch Australian Open, người ta cứ nên chọn những gương mặt vô địch Grand Slam quen thuộc mà gửi vàng. Có thể “ăn ít”, nhưng chắc ăn.

Dưới đây là Tỷ lệ vô địch của các tay vợt nam/nữ tại Australia Open 2014:

Úc mở rộng: Không có đất cho mộng mơ ảnh 4

Điệp Anh

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast