V-League: Làm đúng luật, hết sạch người chơi

Đấy là ý kiến của trưởng Ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường trong cuộc họp mở rộng giữa Ban chỉ đạo giải với BTC VPF diễn ra chiều qua tại Hà Nội.

Cuộc họp còn có sự tham dự đầy đủ của các lãnh đạo cao nhất của VFF gồm: Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn, TTK Ngô Lê Bằng, trưởng Ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường.

Phía VPF, đại diện dự họp là TGĐ Phạm Ngọc Viễn, Phó TGĐ Phạm Phú Hoà, 2 trưởng BTC giải V-League và hạng Nhất là các ông Trần Duy Ly và ông Nguyễn Hữu Bàng.

“Phản ứng thiếu tôn trọng và không đúng luật”

TGĐ Phạm Ngọc Viễn cho biết, nội dung cuộc họp nhằm rà soát lại công tác tổ chức 17 vòng đấu V-League, qua đó rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho 5 vòng đấu còn lại diễn ra êm ả, đưa giải về đích thành công.

TGĐ VPF cho rằng phản ứng của các CLB trước truyền thông đối với BTC giải, trọng tài có phần thiếu tôn trọng và không đúng luật. Ảnh: V.V
TGĐ VPF cho rằng phản ứng của các CLB trước truyền thông đối với BTC giải, trọng tài có phần thiếu tôn trọng và không đúng luật. Ảnh: V.V

Trước những ý kiến về các sự cố xảy ra gần đây liên quan tới công tác tổ chức, an ninh sân cỏ cũng như sai sót của các trọng tài, ông Phạm Ngọc Viễn cho rằng, do những hạn chế của bóng đá Việt Nam, nên dù VFF hay đơn vị nào đứng ra tổ chức giải thì cũng sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề.

“Phản ứng của các CLB trước truyền thông đối với BTC giải, trọng tài có phần thiếu tôn trọng và không đúng luật. CLB thậm chí có lúc yêu cầu ngược với BTC về việc phân công trọng tài, không thích trọng tài nào là “tẩy chay”... Mặc dù Ban Trọng tài thuộc VFF nhưng những việc kiểu như thế là rất thiếu chuyên nghiệp”, ông Viễn cho biết.

Theo ông Viễn, trên sân quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng và phải được tôn trọng, các CLB không có quyền khiếu nại về quyết định của trọng tài. Nếu áp dụng đúng luật như ở nước ngoài, CLB sẽ bị xử nặng.

Làm “đậm” thêm ý kiến của ông Viễn, trưởng Ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho rằng, nếu cứ áp dụng đúng luật thì sẽ “không còn ai làm bóng đá ở Việt Nam”. Lý do, lãnh đạo, quan chức và cầu thủ nhiều đội bóng không hiểu luật, ý thức chuyên nghiệp lại không cao.

Sẽ có hội đồng thẩm định chuyên môn?

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ từ chối đánh giá về công tác tổ chức 17 vòng đấu V-League đã diễn ra. Theo ông Hỷ, khi tổng kết giải, ông sẽ đưa ra ý kiến cá nhân. “Đến lúc đó, mọi vấn đề sẽ được đánh giá, nhìn nhận một cách trung thực. Lúc ấy thì xấu, tốt đều bày lên hết, không có chuyện “tô hồng” báo cáo”, ông Hỷ nói.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, cuộc họp đã bàn đến phương án từ mùa giải tới sẽ thành lập Hội đồng thẩm định chuyên môn để xem xét, thẩm định các trận đấu nhạy cảm mà không cần có bằng chứng cụ thể.

Được biết, ý tưởng này xuất phát từ đề xuất của đại diện Ban Tư vấn đạo đức VPF trong cuộc họp. Dựa trên những biểu hiện thi đấu thiếu tích cực, không đúng với đạo đức thể thao, Hội đồng thẩm định chuyên môn hoặc Ban Tư vấn đạo đức sẽ đề nghị BTC giải trừ điểm, kỷ luật CLB.

Quyết định cuối cùng về việc thành lập Hội đồng thẩm định chuyên môn hoặc trao quyền cho Ban Tư vấn Đạo đức sẽ phải nhận được sự đồng thuận của các CLB.

Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn cho biết, về mặt quản lý Nhà nước, Tổng cục TDTT sẽ tạo điều kiện tối đa để BTC giải, Công ty VPF thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, tổ chức và điều hành các giải đấu. “Chúng ta không nên coi đây là trách nhiệm riêng của VPF mà phải là nhiệm vụ chung, cần sự chung sức của các tổ chức, đơn vị có liên quan. Nếu có vấn đề gì cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước, VPF sẽ được tạo điều kiện tối đa”, ông Tuấn cho biết.

Theo Vĩnh Xuân/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast