Vài suy nghĩ khi xem “Chủ tịch tỉnh"

Phim “”Chủ tịch tỉnh” lên màn hình đã tạo nên bước chuyển mới của phim truyện Việt Nam về cả nội dung lẫn nghệ thuật, được khán giả rất hoan nghênh. Phim đã đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội như: tham nhũng, mua bán chức quyền bằng mọi giá, quan hệ giữa doanh nhân và quan chức, mảng sáng và tối của hoạt động báo chí hiện nay...

Mở đầu, tác giả kịch bản (nhà văn Đình Kính) và đạo diễn (Bùi Huy Thuần) đã đưa lên hình ảnh ông Sính - Chủ tịch tỉnh, và cái chết đột ngột của ông đã toé lên bao vấn đề. Chỉ có cái chết như thế và sự kê biên tài sản của ông, mới bật ra ông là một con người đã che dấu nhiều tệ nạn: tham ô, hối lộ, gái gú, mà người ta khó ngờ với hình thức dân giã nông dân và vẻ đứng đắn bề ngoài của ông.

"Chủ tịch tỉnh" đã dám lật tẩy mọi vấn đề tiêu cực trong xã hội hiện nay và tìm được cách giải quyết đúng đắn qua những cán bộ lãnh đạo công minh và công tâm
"Chủ tịch tỉnh" đã dám lật tẩy mọi vấn đề tiêu cực trong xã hội hiện nay và tìm được cách giải quyết đúng đắn qua những cán bộ lãnh đạo công minh và công tâm

Cái chết của ông Sính như một cái chìa khoá mở ra bao vấn đề mới, âm thầm mà hết sức sôi động. Các cán bộ dưới quyền, tìm mọi cách để mua bán chức quyền, các doanh nhân cũng bằng mọi xoay xở để xin được dự án kiếm hời... Nhưng mọi vấn đề đã được giải quyết một cách khá trọn vẹn do sự sáng suốt của đồng chí Tuyền, Bí thư và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đã chọn lưạ được đồng chí Tuệ, vượt qua ông Viện là Phó Chủ tịch Thường trực, mà ông đã chắc mẩm là chức vụ Chủ tịch tỉnh sẽ không vượt khỏi tay mình. Ông đã nhận hối lộ và đã hứa giành phần cho đối tác ..

Còn ông Tuệ, là một cán bộ lãnh đạo luôn đi sát thực tiễn, lắng nghe ý kiến của dân, biết đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết , trước hết, không màng đến lợi ích cá nhân và dám vượt qua những quan hệ tế nhị trong tình bạn cùng quan chức. Như vậy, rõ ràng công tác cán bộ quan trọng biết nhường nào ! Ví thử, đồng chí Bí thư và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chọn ông Viện làm chủ tịch, một con người mang đủ những tật xấu của sự thoái hoá của một quan chức thì tình hình sẽ rối rắm biết bao nhiêu !

Điều quan trọng là phim đã dám lật tẩy mọi vấn đề tiêu cực trong xã hội hiện nay và tìm được cách giải quyết đúng đắn qua những cán bộ lãnh đạo công minh và công tâm. Xem xong phim, khán giả đều cảm thấy thoải mái và mong rằng thực tiễn sẽ rút ra được nhiều bài học quý trong công tác cán bộ và giải quyết những tiêu cực hiện nay.

Nhưng, điều tôi muốn nói là trong phim có sự việc quá kéo dài, thiếu lô gích, làm chán nản người xem. Đó là tình yêu giữa Tuấn (con nuôi) ông bà Tuệ với Hương Bình (con ông Tuệ). Tác giả muốn nêu lên quan điểm tình yêu vượt lên tất cả, biên giới tuổi tác, con cái.. Tại sao bà Trâm, người yêu cũ cách 30 năm trước của ông Tuệ lại kiên quyết phản đối tình yêu đó, phản đối Tuấn và Bình nên vợ nên chồng.

Ông Tuệ đã trực tiếp gặp bà Trâm để hỏi rõ lý do, nhưng bà Trâm vẫn không chịu nói lý do của mình. Sự việc này đã làm cho Bình và Tuấn rất đau khổ và sự đau khổ ấy còn lan đến cả hai gia đình. Cuối cùng, bà Trâm đã gặp vợ ông Tuệ là bà Cẩm để tâm sự về việc này vì Hương Bình chính là con đẻ của ông Tuệ, khi hai người còn là sinh viên và đã quan hệ với nhau và ngay chính ông Tuệ cũng không hề hay biết sự việc đã xẩy ra như vậy! Điều này đã làm cho bà Cẩm bị “sốc“ và làm ảnh hưởng lớn đến tình cảm vợ chồng của Tuệ và Cẩm.

Tại sao bà Trâm lại làm một việc dại dột như vậy? Dẫu rằng có hiểu lầm hay ghen tức, bà cũng không làm như thế! Xét về lôgíc và tâm lý đều khó chấp nhận. Vì khi thổ lộ những điều thầm kín, thì nói với người mình đã yêu, đã quan hệ vẫn dễ hơn nhiều, nhất lại là nói với người vợ của anh ta. Rõ ràng khán giả nhận thấy, đây là bàn tay sắp xếp của tác giả và đạo diễn làm cho sự việc loanh quanh, rắc rối thêm.

Đây chỉ là tiểu tiết mà tôi muốn góp ý, còn nhìn chung nội dung bộ phim thật đáng hoan nghênh, mở ra nhiều vấn đề cần được giải quyết để làm cho đất nước ta thực hiện tốt mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Là những khán giả thường xuyên theo dõi những phim truyền hình trên "giờ vàng” VTV, chúng tôi đã chán ngấy với nhiều bộ phim quá coi thường khán giả. Chúng tôi rất mong từ bộ phim này sẽ mở ra một thời kỳ mới với nhiều bộ phim có tính chiến đấu và nghệ thuật cao, góp phần giải toả được những nỗi bức xúc của nhân dân, làm cho đất nước ta càng tiến nhanh hơn, cuộc sống càng tươi đẹp hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast