Van Gaal đã tìm ra công thức chiến thắng cho M.U?

Quyết định sử dụng Memphis Depay, Adnan Januzaj và Juan Mata chơi phía sau Wayne Rooney đã giúp cho M.U của Louis van Gaal tấn công mạch lạc hơn rất nhiều.

Van Gaal đã tìm ra công thức chiến thắng cho M.U? ảnh 1

M.U tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn trước Club Brugge

Chiến lược gia người Hà Lan đã bố trí một đội hình xuất phát tương tự như trận thắng Villa cuối tuần trước. Đó có thể xem là điểm tích cực, nếu biết rằng cùng thời điểm này năm ngoái Van Gaal vẫn còn đang loay hoay thử nghiệm. Giờ thì có vẻ ông đã có được một kế hoạch rõ ràng để mà theo đuổi.

4-2-3-1 đang hoàn thiện

Sơ đồ 4-3-3 của mùa 2014/15 đã được Van Gaal thay thế bằng 4-2-3-1 đầu mùa này, cho phép M.U bổ sung thêm một tiền vệ giàu kỹ thuật thay vì sử dụng Marouane Fellaini để làm tường và tận dụng các pha không chiến. Với bộ ba Mata, Januzaj và tân binh Depay, “Quỷ đỏ” tấn công có màu sắc hơn hẳn.

Các đội bóng của Van Gaal thường sở hữu những cầu thủ chạy cánh thuần túy thích chơi rộng, nhưng lần này đã khác. Mata ở cánh phải và Depay ở cánh trái thường xuyên dạt vào trung lộ để kiến tạo hoặc dứt điểm bằng chân thuận. Kết quả trực tiếp là 2 bàn thắng đều từ những pha xử lý như thế của Depay.

VIDEO: Đêm diễn tuyệt vời của Depay trước Club Brugge

Trong khi đó, Januzaj lại luôn có những tình huống di chuyển thông minh sang hai cánh để tránh giẫm chân các đồng đội, tạo khoảng trống và khiến cho tiền vệ trụ của Club Brugge, thủ quân Timmy Simons, chẳng biết đâu mà lần.

Simons đã có một buổi tối làm việc quá vất vả, anh phải nỗ lực đeo đuổi đàn em đồng hương, đôi khi lùi xuống sâu để trở thành một trung vệ thứ 3, nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Một mình anh rõ ràng chẳng thể đương cự với cùng lúc 3 tiền vệ tấn công bên phía đội chủ nhà.

Những người chơi phía trên Simons, Victor Vazquez và Ruud Vormer cũng không thể hỗ trợ anh bởi họ còn bận tập trung đối phó với Michael Carrick và Morgan Schneiderlin. Hệ quả là các hậu vệ biên của Club Brugge liên tục bị kéo ra khỏi vị trí, tạo ra vô vàn khoảng trống cho cầu thủ M.U khai thác.

Van Gaal đã tìm ra công thức chiến thắng cho M.U? ảnh 2

Simons (ngoài cùng bên trái) đã trải qua một trận đấu vô cùng vất vả

Vẫn cần một "Poacher"

Hiện tại, vai trò của Rooney vẫn còn là một dấu hỏi. Rõ ràng thủ quân M.U thích đá tiền đạo, và với kinh nghiệm cũng như đẳng cấp của mình, anh đủ khả năng chơi tốt trong vai trò ấy. Có lẽ điều anh cần lúc này chỉ là thời gian để thích nghi trở lại, sau nhiều năm bị kéo xuống đá ở tuyến giữa.

Nhưng sẽ có một vấn đề nếu Van Gaal xếp Rooney đá tiền đạo, đó là anh sẽ chơi theo kiểu gì. Chắc chắn “gã Shrek” không thể đóng vai trò một tiền đạo chực chờ trong vòng cấm đối phương như mùa 2009/10, bởi cả 2 tiền vệ cánh Depay và Mata đều đang đá trái kèo. Anh cũng không thể đá như một số 9 ảo, bởi sẽ dễ giẫm chân các tiền vệ phía sau.

Phương án tối ưu với Rooney và cũng tối ưu với sơ đồ 4-2-3-1 Van Gaal đang áp dụng ở M.U, là một “Poacher” - tức mẫu tiền đạo cắm rình rập đón những đường chọc khe từ phía sau để ghi được càng nhiều bàn càng tốt. Có điều, chưa biết tốc độ của chân sút này có đáp ứng được hay không.

Đó cũng là lý do mà Van Gaal vẫn còn đang săn đuổi Pedro của Barcelona, một mẫu “Poacher” hoàn hảo hơn nhiều so với Rooney. Anh chắc chắn sẽ trở thành đối tác ăn ý với đồng hương Mata, còn Rooney khi ấy có thể lại được kéo xuống trám vào vị trí Januzaj đang đảm nhận.

VIDEO: M.U 3-1 Club Brugge

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast