VFF chưa định bỏ HLV Miura

Cơ sở của LĐBĐVN (VFF) là các đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Nhật Bản đang đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Có thể điểm qua thành tích bóng đá Việt Nam gặt hái được qua 2 năm dưới sự huấn luyện và chỉ đạo của HLV Toshiya Miura. Đầu tiên là việc đội tuyển Olympic Việt Nam thi đấu rất tốt tại ASIAD 14, diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc) hồi tháng 10/2014. Tại giải đấu này, Olympic Việt Nam đã gây tiếng vang lớn khi đánh bại đối thủ mạnh ở châu lục là Iran tới 4-1. Đội bóng của ông Miura chỉ chịu thua UAE 1-3 tại vòng 1/8.

Tại AFF Cup, sau chức vô địch cùng HLV Henrique Calisto hồi năm 2008, Việt Nam trải qua 2 kỳ liên tiếp không lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất, thậm chí bị loại từ vòng bảng ở AFF Cup 2012. Với lực lượng hầu như không có sự thay đổi nào đáng kể, HLV Toshiya Miura đã đưa Việt Nam vào tới bán kết.

VFF vẫn ghi nhận những thành tích HLV Miura đã làm được với bóng đá Việt Nam. Ảnh: V.S.I

SEA Games 28 là giải đấu chiến lược gia Nhật Bản nhận nhiều chỉ trích nhất, nhưng U23 Việt Nam cũng đoạt HCĐ. Thành tích này chỉ kém so với chiếc HCB hồi năm 2009 tại SEA Games 25 (Lào). Chưa kể đầu năm nay, ông Miura vừa đưa Olympic Việt Nam đoạt vé tham dự VCK U23 châu Á ở Qatar năm 2016.

Các ý kiến chỉ trích nhằm vào ông Miura gần đây, dễ nhận thấy chủ yếu tập trung vào lối chơi của các ĐTQG. Tuy nhiên đối với vấn đề này, ý kiến của các chuyên gia bóng đá Việt Nam cũng rất khác nhau.

Trên báo, TTK VFF Lê Hoài Anh khẳng định ông Miura đã làm được khá nhiều thành tích cho bóng đá Việt Nam. Đây cũng là quan điểm chung của lãnh đạo VFF theo như tìm hiểu của Thể thao & Văn hóa. Một quan chức cao cấp VFF hôm qua cho biết, Thường trực VFF sẽ xem xét vấn đề của HLV Toshiya Miura “khi cần thiết”.

“Quan điểm của chúng tôi là ông Miura đã làm được khá nhiều thành tích đáng khích lệ cho bóng đá Việt Nam. Thường trực tới đây khi cần thiết sẽ cân nhắc vấn đề. Nhưng dù thế nào, chúng ta cũng cần đánh giá một cách công bằng, khách quan. Có vậy sau này người khác còn mới dám “chơi” với mình”, quan chức trên cho biết.

Ở góc độ cá nhân, tới thời điểm hiện tại ở VFF chỉ có Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, ông bầu của CLB HAGL là bày tỏ mong muốn sa thải HLV Toshiya Miura. Nhiều tờ báo mới đây dẫn lời ông Đức chỉ trích rất gay gắt phong cách huấn luyện của nhà cầm quân Nhật Bản. Ông Miura, trong khi đó, như một lần chia sẻ với báo giới, đã khẳng định rất tôn trọng bầu Đức vì những đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức nói về HLV Miura

Tháng 3/2015

* Ông tin tưởng dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, các cầu thủ HAGL sẽ có nhiều tiến bộ?

- Với cái đà này tôi rất tin tưởng và chắc chắn rằng cầu thủ của tôi sẽ tiến bộ, thậm chí tiến bộ lên rất nhiều, bởi vì ông Miura không chỉ huấn luyện tốt mà tính kỷ luật cao được ông ấy đề ra ngay từ đầu với đội cũng khiến tôi hết sức yên tâm. Mỗi HLV có một phương pháp huấn luyện khác nhau nhưng cuối cùng họ đều đi tới đích.

* Đánh giá cao HLV Miura như vậy, ông có nghĩ rồi một ngày mình sẽ mời vị HLV này về làm việc cho CLB HAGL?

- Chuyện đó hết sức bình thường, nếu ông ấy không còn làm nhiệm vụ nữa có thể tôi sẽ ký hợp đồng với ông ấy. Ông Miura là một HLV tốt, tôi thích cách sinh hoạt và cách làm việc của ông ấy, nó rất phù hợp với các cầu thủ ở CLB HAGL. Và cũng có thể tôi sẽ mời HLV Nhật Bản nào đó về dẫn dắt HAGL.

Tháng 9/2015

“Ông Miura quá báo thủ, triết lý bóng đá của ông ấy quá cũ kỹ, không phù hợp với xu thế thời đại. Trong bóng đá làm gì có chuyện coi trọng lực điền hơn là cầu thủ kỹ thuật, chơi bóng bằng sự thông minh, sáng tạo.

Và thực tế đã chứng minh lối chơi thiên về sức mạnh mà HLV Miura áp dụng cho các đội tuyển Việt Nam đều không thành công, chúng ta vẫn là bại tướng của Thái Lan, Malaysia, thậm chí là cả Myanmar.

Nếu so sánh với tất cả các đời HLV ngoại tôi dám khẳng định chắc chắn, Miura là HLV ngoại dở nhất trong lịch sử các đời HLV ngoại từng làm việc với các đội tuyển Việt Nam. “Nếu bỏ phiếu lựa chọn HLV trưởng cho U23 và ĐTQG Việt Nam, tôi sẽ là người đầu tiên gạch tên HLV Miura. Tuy nhiên, trong một tập thể có nhiều lá phiếu bầu chọn, tôi không có quyền và không có khả năng thay đổi điều gì cả…

Tôi xin nói đơn giản một câu, bóng đá Việt Nam còn HLV Miura thì sẽ mãi mãi không bao giờ phát triển lên được”.

Theo TT&VH

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast