VFF tuyển chọn HLV trưởng cho ĐTQG: Không cho thầy nội kiêm nhiệm

Dự kiến vào tuần sau, VFF sẽ chuyển tới Hội đồng HLV QG danh sách các ứng viên cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG để Hội đồng HLV QG tiến hành xem xét, thẩm định và lựa chọn. Cùng lúc đó, VFF vẫn đang lắng nghe câu trả lời từ những HLV nội đã được VFF đặt vấn đề mời lên làm việc ở ĐTQG.

Hiện tại, VFF vẫn chưa chốt lại phương án sẽ dùng thầy ngoại hay thầy nội cho ĐTQG, nhưng nếu là HLV nội thì chắc chắn sẽ có ít nhất 2 sự thay đổi so với trước đây.

Thứ nhất, bất kể HLV nội nào nhận lời dẫn dắt ĐTQG hoặc ĐT Olympic QG cũng sẽ phải làm việc toàn thời gian, không có chuyện kiêm nhiệm chức danh HLV trưởng ở cả ĐTQG cũng như CLB. Thứ hai, chế độ lương bổng cho HLV nội ở ĐTQG cũng sẽ khác trước, dù có thể không tới 24.000 USD như HLV Calisto, song cũng không thể ít hơn 5.000 USD.

HLV Phan Thanh Hùng từng kiêm nhiệm chức HLV trưởng ĐT U23 QG khi đang dẫn dắt CLB HN.T&T. Ảnh: VSI
HLV Phan Thanh Hùng từng kiêm nhiệm chức HLV trưởng ĐT U23 QG khi đang dẫn dắt CLB HN.T&T. Ảnh: VSI

Nếu điều này trở thành hiện thực thì đây sẽ là một bước đột phá về chế độ đãi ngộ dành cho các HLV nội, bởi từ trước tới giờ, mỗi khi lên làm việc ở ĐTQG, họ chỉ có mức thu nhập thua kém hàng chục lần so với các đồng nghiệp nước ngoài. Tuy thế, cũng sẽ không dễ cho các HLV nội, bởi họ chỉ được lựa chọn hoặc là CLB, hoặc là ĐTQG chứ không thể hướng tới giải pháp “an toàn” là kiêm nhiệm cả CLB lẫn ĐTQG.

Lý giải về chuyện HLV trưởng ĐTQG nhất thiết phải làm việc toàn thời gian, một thành viên của Hội đồng HLV QG cho biết: “Chỉ khi làm việc toàn thời gian như HLV Calisto trước đây thì HLV trưởng ĐTQG mới có thể đi xem được thật nhiều trận đấu để tuyển chọn cầu thủ cho ĐTQG”.

Thêm một lý do tế nhị nữa mà vị chuyên gia nói trên chỉ đề cập thoáng qua là việc một HLV trưởng không chịu ràng buộc với bất cứ CLB nào sẽ thuận lợi hơn khi thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là lúc lựa chọn nhân sự cho ĐTQG. Như vậy, cùng với việc được cải thiện chế độ khi làm việc cho ĐTQG, các HLV nội cũng phải đối mặt với sự lựa chọn dứt khoát giữa một bên là CLB và ĐTQG.

Cho tới giờ, Hội đồng HLV QG vẫn chưa xác định sẽ chọn HLV ngoại theo trường phái nào nếu VFF quyết định sẽ lấy thầy ngoại cho ĐTQG. Vị thành viên nói trên của Hội đồng HLV QG bộc bạch: “Chọn HLV ngoại như thế nào cũng không phải là vấn đề đơn giản, bởi đấy mới chỉ là một yếu tố để làm nên thành công. Như Thái Lan đấy, mấy năm qua họ luôn đưa về những HLV người Anh rất nổi tiếng nhưng đâu có làm nên cơm cháo gì, trong khi Malaysia chỉ dùng thầy nội và giải VĐQG cũng không có ngoại binh mà vẫn liên tiếp gặt hái danh hiệu. Theo tôi, tuyển HLV giỏi cần đấy, nhưng chúng ta cũng phải chú ý tới vấn đề lực lượng, vì nếu có HLV giỏi mà không có cầu thủ giỏi thì cũng khó làm nên chuyện”.

Mặc dù chưa đưa ra thời hạn cụ thể nhưng cả VFF lẫn Hội đồng HLV QG đều thống nhất cố gắng sẽ hoàn tất bản danh sách ứng viên rút gọn vào cuối tháng 3. Rút kinh nghiệm của lần tuyển chọn HLV năm 2008, khi danh tính một số ứng viên lọt vào vòng tuyển chọn cuối cùng bị tiết lộ và từ đó số ứng viên này nắm được rất nhiều thông tin “cơ mật” trước khi tiến hành đàm phán với VFF, nên lần này VFF đã giữ kín tên tuổi cũng như hồ sơ của các HLV đang được họ xem xét. Thậm chí, nghe nói VFF còn cẩn thận tới mức đã đóng dấu “Mật” vào bên ngoài tập hồ sơ các ứng viên trước khi chuyển qua cho Hội đồng HLV QG để hạn chế tối đa nguy cơ bị rò rỉ thông tin.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast