Việt Nam - Qatar 2-1: ĐTVN ngẩng cao đầu rời cuộc chơi

Dù không thể giành quyền đi tiếp bởi cách biệt trước trận lượt về là quá lớn (thua 0-3 ở lượt đi), nhưng ĐTVN đã làm hài lòng khán giả nhà khi cống hiến một trận đấu hấp dẫn với tinh thần chiến đấu tuyệt vời. Chiến thắng dành cho thầy trò HLV Falko Goetz càng ấn tượng hơn khi họ bị dẫn trước trong hiệp 1, nhưng đã lội ngược dòng trong hiệp 2 nhờ hai pha lập công của Trọng Hoàng và Quang Hải.

Lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2014

So với trận lượt đi ĐTVN có 3 sự thay đổi ở đội hình xuất phát. Trở lại sau án phạt treo giò, Việt Cường đá thay Văn Biển ở vị trí hậu vệ trái trong khi ở tuyến giữa, Thành Lương thay thế Đình Đồng, còn cầu thủ trẻ Văn Quyết phải nhường chỗ cho Ngọc Thanh. Dù phạm phải hai sai lầm ở trận lượt đi nhưng thủ môn Mạnh Dũng vẫn được tín nhiệm bắt chính. Trong khi đó, Qatar giữ nguyên đội hình xuất phát như trong chiến thắng 3-0 ở lượt đi.

Bị dẫn trước 0-3 sau trận lượt đi nên không có gì khó hiểu khi HLV Falko Goetz ưu tiên cho tấn công trong trận lượt về khi tung ra sân hai tiền đạo thực thụ là Công Vinh và Ngọc Thanh.

ĐTVN đã chơi rất cố gắng trước Qatar hòng tìm một chiến thắng danh dự - Ảnh Uy Vũ
ĐTVN đã chơi rất cố gắng trước Qatar hòng tìm một chiến thắng danh dự - Ảnh Uy Vũ

Phút thứ 7, Thành Lương có pha đi bóng khá hay bên cánh trái nhưng cú căng ngang cuối cùng của tiền vệ đang khoác áo HN.ACB lại đi quá nhẹ khiến hậu vệ đối phương dễ dàng hóa giải. Ngay sau đó, đội trưởng Tài Em có cú sút xa thiếu chính xác.

Trong 10 phút đầu tiên của trận đấu, ĐTVN liên tục tổ chức được các pha tấn công khá mạch lạc khiến hàng thủ Qatar phải vất vả chống đỡ.

Dù lên bóng ít nhưng ngay trong pha bóng nguy hiểm đầu tiên, Qatar đã đưa bóng dội cột dọc khung thành Mạnh Dũng sau cú sút căng chếch bên cánh trái của Ahmed.

Phút 11, Việt Cường loại bỏ một hậu vệ Qatar bên cánh trái, nhưng thay vì tạt bóng vào trong vòng cấm, hậu vệ của HA.GL lại dứt điểm ngay. Bóng đi không hiểm nên thủ thành Burhan dễ dàng hóa giải.

Phút 16, ĐTVN lại bộc lộ điểm yếu cố hữu ở khả năng tranh chấp bóng bổng khi trung vệ Long Giang bị tiền đạo Ahmed đè văng từ một đường chuyền dài của Qatar. Ngay sau khi vượt qua được Long Giang, tiền đạo mang áo số 15 bắt vô-lê bằng chân phải rất căng ở mép vòng cấm, bóng đi quá hiểm hóc khiến Mạnh Dũng chỉ còn biết đứng nhìn lưới rung lên.

Các cầu thủ Qatar ăn mừng bàn mở tỷ số - Ảnh Uy Vũ
Các cầu thủ Qatar ăn mừng bàn mở tỷ số - Ảnh Uy Vũ

Phút 18, Quang Thanh có cú sút xa khá tốt nhưng một hậu vệ Qatar đã kịp dùng đầu cản phá. 2 phút sau, đến lượt Công Vinh uy hiếp cầu môn đối phương bằng một cú đánh đầu cắt mặt từ quả phạt góc của Tấn Tài, nhưng bóng đi chưa đủ hiểm hóc để đánh bại Burhan.

Phút 22, Trọng Hoàng ra chân rất nhanh ở ngay mép vòng cấm chếch bên cánh phải, nhưng bóng đi rất thiếu chính xác. ĐTVN đã tung ra không dưới 5 cú sút kể từ đầu trận, nhưng tất cả đều quá nhẹ hoặc thiếu chính xác.

Phút 27, một lần nữa Công Vinh và Tấn Tài có một pha phối hợp ăn ý từ một quả phạt góc. Tiền vệ K.KH đá phạt chính xác để Công Vinh băng vào đánh đầu cắt mặt khá tốt, thủ thành Burdan thoáng giật mình nhưng vẫn kịp bay người cứu thua.

Phút 29, lần đầu tiên kể từ đầu trận tiền đạo gốc Uruguay, Soria đe dọa khung thành ĐTVN bằng một pha dứt điểm lập bập khá khó chịu nhưng Mạnh Dũng đã kịp đổ người cứu thua cho đội chủ nhà.

Phút 33, Thành Lương có pha đi bóng cực kỳ kỹ thuật bên cánh trái nhưng cú căng ngang sau đó của anh lại không được một đồng đội nào kịp băng vào dứt điểm. Ngay sau đó, ĐTVN có sự thay đổi người đầu tiên khi Minh Châu được tung vào sân thay cho Tài Em. Có vẻ như thủ quân của ĐTVN bị đau nên không thể tiếp tục thi đấu. Băng đội trưởng của ĐTVN lúc này được trao cho hậu vệ phải Quang Thanh.

Phút 37, từ pha đi bóng của Trọng Hoàng bên cánh phải, Tấn Tài nhận bóng rồi dứt điểm ngay từ ngoài vòng cấm. Bóng đi khá căng nhưng thiếu chính xác.

Phút 45, Trọng Hoàng có pha "xỏ háng" một hậu vệ Qatar buộc đối phương phải phạm lỗi đem về một quả phạt trực tiếp cho ĐTVN bên cánh trái. Nhận thấy thủ thành Burhan lên hơi cao, Công Vinh đã sút thẳng về góc xa khung thành Qatar nhưng bóng đi vọt xà trong gang tấc.

Pha va chạm giữa cầu thủ hai đội vào cuối hiệp 1 - Ảnh Uy Vũ
Pha va chạm giữa cầu thủ hai đội vào cuối hiệp 1 - Ảnh Uy Vũ

Những phút bù giờ của hiệp 1, cầu thủ hai đội chơi khá quyết liệt và từ một tình huống như vậy, hai bên đã xảy ra va chạm buộc BTC phải vào sân can thiệp. Kết quả là Rizik, Ibrahim và Việt Cường phải nhận thẻ vàng từ trọng tài.

Kết thúc hiệp 1, hai đội rời sân tạm nghỉ với tỷ số 1-0 nghiêng về Qatar. Chung cuộc, Qatar đang dẫn trước ĐT Việt Nam với tổng tỷ số 4-0 sau 2 lượt trận.

Cũng như 45 phút đầu tiên, ĐTVN chủ trương dâng cao chơi tấn công trong khi Qatar chơi phòng ngự phản công. Đây là một sự lựa chọn đương nhiên của Qatar bởi họ đang dẫn chung cuộc 4-0 và không việc gì phải vội vàng nhao lên tấn công tìm kiếm bàn thắng.

Phút 49, Thành Lương đưa bóng đi ngang khung thành Qatar nhưng không có một cầu thủ VN nào băng vào dứt điểm.

Phút 54, Ngọc Thanh bất ngờ thoát xuống rất trống trải chếch bên cánh phải, nhưng thay vì dứt điểm ngay, tiền đạo của SHB.ĐN lại chuyền ra cho đồng đội và bị đối phương bắt bài.

Nỗ lực ép sân của ĐTVN cuối cùng cũng được đền đáp ở phút 60 bằng bàn gỡ hòa do công của Trọng Hoàng. Từ cú sút hỏng ăn của Công Vinh, hàng thủ Qatar lúng túng để Trọng Hoàng cướp được bóng rồi dấn thêm một nhịp trước khi đặt lòng chính xác, ghi bàn gỡ hòa cho ĐTVN.

Quyết tâm tìm kiếm thêm bàn thắng, HLV Goetz quyết định tung Quang Hải vào sân thay cho Ngọc Thanh nhằm tạo đột biến. Trước đó, Văn Quyết đã được trao cơ hội khi được đưa vào sân thay cho Thành Lương.

Phút 75, ĐTVN có pha tổ chức tấn công rất đẹp mắt đưa Quang Hải vào một vị trí trống trải bên cánh phải, nhưng cú căng ngang sau đó của tiền đạo N.SG cho Công Vinh lại bị hậu vệ đối phương cản phá. Một pha tấn công bị bỏ lỡ rất đáng tiếc của ĐTVN.

Phút 78, nỗ lực không biết mệt mỏi của ĐTVN cuối cùng cũng được đền đáp bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Quang Hải. Xuất phát từ pha tạt bóng chính xác của Quang Thanh bên cánh phải, Quang Hải bật cao đánh đầu rất hiểm hóc buộc Burhan phải vào lưới nhặt bóng dù thủ môn của Qatar đã chạm được tay vào bóng.

Sau bàn thắng của Quang Hải, hai đội dường như hài lòng với kết quả này nên nhịp độ trận đấu sau đó diễn ra khá chậm. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cả ĐTVN lẫn Qatar đều không tạo ra thêm bất cứ một cơ hội ghi bàn nào cho đến khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu. Giành chiến thắng 2-1 trong trận lượt về nhưng ĐTVN vẫn bị loại với tỷ số thua chung cuộc 2-4 sau hai lượt trận trước Qatar.

+ Bàn thắng: Trọng Hoàng 60''; Quang Hải 78'' - Ahmed 16''

+ Đội hình thi đấu:

ĐTVN: Mạnh Dũng; Quang Thanh, Long Giang, Việt Cường, Chí Công, Tài Em (Minh Châu 34''), Tấn Tài, Trọng Hoàng, Thành Lương (Văn Quyết 62''), Công Vinh, Ngọc Thanh (Quang Hải 70'').

Qatar: Burhan, Kasola, Lawrence, Mubarak, Rizik, Ibrahim, Majid, Ahmed (Cesar 46''), El Sayed (Razak 69''), Musa, Soria (Khaleefa 90'').

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast