Vòng loại EURO 2016: Nga và Slovakia dắt tay sang Pháp

VCK EURO 2016 tại Pháp chính thức chào đón thêm Nga và Slovakia khi 2 đội bóng này cán đích ở vị trí thứ 2 tại bảng G và C. Cả Nga và Slovakia đã tự quyết định tấm vé của mình sau những chiến thắng nhẹ nhàng trước Montenegro (2-0) và Luxembourg (4-2).

Nga xuất sắc đánh bại Montenegro để giành vé trực tiếp dự VCK EURO 2016
Nga xuất sắc đánh bại Montenegro để giành vé trực tiếp dự VCK EURO 2016

SỨC MẠNH GẤU NGA

Chỉ cần giành 1 điểm để cán đích ở vị trí thứ 2 nhưng Nga đã gây ấn tượng mạnh với một trận cầu thuyết phục và chiến thắng cách biệt 2-0 trước Montenegro. Đội khách chỉ gây ra khó khăn cho Nga khoảng 20 phút đầu trận. Sau đó, Gấu Nga đã dần làm chủ thế trận với những miếng tấn công đa dạng và cụ thể hóa ưu thế.

Phút 33, tiền vệ Igor Denisov có đường chuyền bóng thông minh để hậu vệ phải Oleg Kuzmin phá bẫy việt vị. Cho dù đã 34 tuổi nhưng ở một góc hẹp, trước sự tì đè của hậu vệ đội khách, Kuzmin vẫn rướn người dứt điểm tinh tế mở tỷ số trận đấu. Bàn thắng giúp Nga tháo nút thắt và biến trận đấu thành màn trình diễn của riêng họ. Chỉ 4 phút sau bàn mở tỷ số, Alexander Kokorin nhân đôi cách biệt với bàn thắng từ chấm 11 mét.

Dẫn 2-0 an toàn, Nga chơi thoải mái. Trong hiệp 2, chỉ một mình Nga tấn công trong khi Montenegro chỉ biết phòng ngự mà hiếm khi đưa được bóng quá nửa sân. Trong thế trận như vậy, tỷ số 2-0 cho Nga vẫn là quá ít. Chiến thắng của Nga khiến nỗ lực muộn màng của Thụy Điển bằng chiến thắng 2-0 trước Moldova không mang nhiều ý nghĩa. Zlatan Ibrahimovic và các đồng đội sẽ phải đá play-off tìm kiếm tấm vé sang Pháp vào Hè 2016.

VIDEO: Nga 2-0 Montenegro (Bảng G – Vòng loại Euro 2016)

SLOVAKIA TỰ QUYẾT

Slovakia và Ukraine là 2 đội cạnh tranh suất trực tiếp còn lại của bảng C cùng Tây Ban Nha. Cả 2 đội dù cùng có 19 điểm sau 9 trận nhưng Slovakia nắm quyền tự quyết do hơn đối thủ về đối đầu.

Trong trận đấu với “bé hạt tiêu” Luxembourg, Slovakia cũng chỉ cần có 30 phút để “đút túi” tấm vé sang Pháp với 3 bàn thắng của Marek Hamsik (24’), Adam Nemec (29’), Robert Mak (30’). Sự chủ quan của Slovakia trong hiệp 2 đã khiến họ để đội chủ nhà gỡ liền 2 bàn. Tuy nhiên, khi thi đấu tập trung trở lại thì với những cầu thủ chất lượng và già dặn hơn, Slovakia biết cách để kết thúc trận đấu một cách an toàn với thêm một bàn thắng vào cuối trận, ấn định chiến thắng 4-2.

VIDEO: Luxembourg 2-4 Slovakia (Bảng C – Vòng loại Euro 2016)

Một trong những nguyên do khiến Slovakia chủ quan có lẽ là bởi việc Ukraine bị Tây Ban Nha áp đảo. Ngoài bàn mở tỷ số của Mario Gaspar ở phút 22, Tây Ban Nha còn có cơ hội tốt nhưng Cesc Fabregas lại sút hỏng phạt đền ở phút 25. Để thua Tây Ban Nha 0-1, Ukraine coi như tự vẫy cờ trắng trong cuộc đua với Slovakia.

Kết quả không bất ngờ này khiến cho bảng C hạ màn theo đúng thứ tự trước vòng đấu cuối. Như vậy, Slovakia là đội giành vé trực tiếp còn lại sang Pháp trong khi Ukraine sẽ phải chờ cơ hội ở loạt trận play-off.

CÁC ĐỘI ĐÃ GIÀNH VÉ DỰ VCK

Pháp (chủ nhà), Anh, Thụy Sĩ (bảng E), Czech, Iceland (bảng A), Áo, Nga (bảng G), Bắc Ireland, Romania (bảng F), Bồ Đào Nha, Albania (bảng I), Tây Ban Nha, Slovakia (bảng C), Italia (bảng H), Xứ Wales, Bỉ (bảng B), Đức, Ba Lan (bảng D).

KẾT QUẢ LOẠT CUỐI

BẢNG C

Belarus-Macedonia: 0-0

Luxembourg-Slovakia: 2-4

Ukraine-Tây Ban Nha: 0-1 (VIDEO)

BẢNG E

Estonia-Thụy Sĩ: 0-1

Lithuania-Anh: 0-3 (VIDEO)

San Marino-Slovenia: 0-2

BẢNG G

Áo-Liechtenstein: 3-0

Nga-Montenegro: 2-0 (VIDEO)

Thụy Điển-Moldova: 2-0 (VIDEO)

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast