Vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu vào giai đoạn "sống còn"

Đêm mai, châu Âu sẽ rực lửa cùng loạt trận áp chót vòng loại World Cup 2014. Chủ nhà Brazil đang vẫy gọi Đức, Bỉ, Thụy Sỹ và 99% cả người Tây Ban Nha nếu họ giành thêm một chiến thắng. Trong khi đó, Bồ Đào Nha và Anh sẽ cùng có chung tâm trạng hồi hộp trước trận chiến mang tính chất quyết định.

ĐT Bỉ (2) và Đức (4) sẽ sớm giành vé nếu có thêm 3 điểm, còn Anh (1), Bồ Đào Nha (3) thấp thỏm lo âu, Tây Ban Nha (5) khá thảnh thơi
ĐT Bỉ (2) và Đức (4) sẽ sớm giành vé nếu có thêm 3 điểm, còn Anh (1), Bồ Đào Nha (3) thấp thỏm lo âu, Tây Ban Nha (5) khá thảnh thơi

ĐỨC, BỈ VÀ THỤY SỸ CHỜ VÉ

Sau loạt trận ngày 11/9, châu Âu hân hoan trong niềm vui chính thức đóng góp 2 đại diện mạnh đến với VCK World Cup 2014 (Hà Lan và Italia). Tuy nhiên, những đại gia chưa có vinh hạnh đặt phòng khách sạn tại Brazil cũng chẳng cần phải chờ đợi lâu để được nối gót Hà Lan và Italia.

Trong loạt trận áp chót diễn ra vào đêm 11/10, chỉ cần hoàn tất điều kiện cần: Chiến thắng, là 3 ông lớn Đức, Thụy Sỹ và Bỉ sẽ chính thức được hòa mình vào bầu không khí lễ hội của đất nước Brazil. Trong 3 đại diện này, Cỗ xe tăng Đức có lẽ được chú ý hơn cả.

ĐT Đức đang dẫn đầu bảng C, hơn Thụy Điển tới 5 điểm. Điều đó có nghĩa là chỉ cần thắng đối thủ dưới cơ CH Ireland, Đức sẽ chắc chắn ngồi khoang hạng nhất tới Brazil mà không cần quan tâm đến kết quả lượt trận cuối (ngày 16/10). Tuy nhiên, trong trường hợp CH Ireland tạo ra một cơn địa chấn (cầm hòa ĐT Đức chẳng hạn), cỗ xe tăng sẽ phải lăn bánh đến chính mảnh đất của đối thủ trực tiếp: Thụy Điển vào rạng sáng ngày 16/10 để phân định ngôi nhất bảng, bởi nhiều khả năng Ibra và đồng đội sẽ dễ dàng có 3 điểm trước Áo đêm 11/10 tới.

Tây Ban Nha cũng là một trong những đại gia cần thắng nhất ở lượt trận này. Hiện tại, thày trò Del Bosque đang bằng điểm ĐT Pháp nhưng lại thi đấu ít hơn 1 trận. Điều đó có nghĩa là chỉ cần thắng đội bét bảng I là Belarus, đoàn quân của Del Bosque sẽ giữ vững ngôi đầu với cách biệt 3 điểm so với Pháp. Khi đó, chỉ cần hòa Georgia rạng sáng ngày 16/10, La Roja sẽ có mặt ở Brazil.

ĐT Đức có thể sẽ giành vé tới Brazil ở loạt trận này
ĐT Đức có thể sẽ giành vé tới Brazil ở loạt trận này

ANH, BỒ CHUNG NỖI LO

Tâm trạng thoải mái của những Đức, Bỉ, Thụy Sỹ có lẽ đang là mơ ước của 2 đại gia Anh và Bồ Đào Nha. Bởi những diễn biến tại bảng F của người Bồ và bảng H của người Anh đang căng như dây đàn. Bồ Đào Nha sẽ gặp đối thủ khó nhằn Israel vòng này. Nếu thua trận, họ có thể bị đội đầu bảng Nga (chỉ phải gặp Luxembourg) bỏ xa tới 4 điểm và nghiễm nhiên hết cơ hội giành ngôi đầu bảng.

Phiền nỗi, ngay cả khi BĐN quật ngã Israel, khả năng Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội vẫn phải dự vòng play-off là rất lớn. Bởi thực tế thì 2 đối thủ của ĐT Nga (Luxembourg và Azerbaijan) đều quá yếu để cản bước đoàn quân Bạch Dương.

Hoang mang cũng đang là 2 từ thích hợp nhất để miêu tả tâm trạng của ĐT Anh. Dù đang dẫn đầu bảng H, nhưng 2 đối thủ còn lại của Tam sư: ĐT Montenegro và Ba Lan đều dư sức ngáng chân Roy Hodgson cùng các học trò. Với cách biệt vỏn vẹn 1 điểm so với đội nhì bảng Ukraine và cả đội thứ 3 Montenegro, chỉ cần một cú sảy chân, Tam sư sẽ mất ngôi đầu. Và nếu bi kịch ấy diễn ra đúng phút chót, nỗi đau có thể quật ngã cả sự tự tin của các chiến binh Anh.

Tại bảng G, Bosnia và Hy Lạp cũng đang cạnh tranh nảy lửa ngôi nhất bảng. Cùng có 19 điểm (Bosnia đang xếp ngôi đầu nhờ hơn hiệu số bàn thắng-thua), ngay cả chiến thắng ở lượt trận này cũng chưa đảm bảo tấm vé đi tiếp cho cả 2.

CÁC ĐỘI TUYỂN ĐÃ CÓ VÉ ĐẾN BRAZIL 2014:

- Nam Mỹ: Brazil (chủ nhà), Argentina.

- Châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran. Đại diện châu Á còn lại: ĐT Jordan sẽ thi đấu trận play-off với đội tuyển xếp thứ 5 khu vực Nam Mỹ.

- Châu Âu: Hà Lan, Italia.

- Châu Phi: Chưa đội tuyển nào chính thức giành vé.

- Bắc, Trung Mỹ và Caribbe: Mỹ, Costa Rica.

- Châu Đại dương: New Zealand còn phải thi đấu trận play-off với đội xếp thứ 4 khu vực CONCACAF.

CỤC DIỆN CÁC BẢNG ĐẤU:

Thạch Long

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast