Vừa là 'thánh nữ', vừa là 'quỷ dữ'

Ngày 29/8 tới đây là tròn 100 năm ngày mất của Ingrid Bergman, người đẹp trong phim Casablanca lừng danh. Nhân sự kiện, cô con gái Isabella Rossellini đã ôn lại những kỷ niệm khó quên về mẹ đẻ, đặc biệt là cuộc chiến của bà chống lại Hollywood.

100 năm ngày mất minh tinh Ingrid Bergman:

Nhan sắc ấn tượng của Ingrid Bergman
Nhan sắc ấn tượng của Ingrid Bergman

Ingrid Bergman (người Thụy Điển) sinh ngày 29/8/1915, qua đời cùng ngày vào năm 1982, ở tuổi 67.

Năm 1981, trong một lần trở lại trường quay, bà thừa nhận bối rối vì quay lại với diễn xuất sau một thời gian quá dài. “Nhưng” – bà nhìn về phía chiếc máy quay phim - “Tôi có người bạn ở kia”.

Những năm cuối đời đau đớn vì ung thư vú

Bergman yêu máy quay và chiếc máy này cũng đáp lại tình cảm đó, khi để cho bà luôn tuyệt đẹp trên màn ảnh.

Trong một sự nghiệp hiếm có, bà giành 3 giải Oscar và là một trong những ngôi sao điện ảnh ăn khách nhất Hollywood, với các phim kinh điển như Casablanca, Gaslight và phim kinh dị Notorious của của Hitchcock.

Nhưng sự nghiệp của Bergman đứt đoạn vào năm 1973, khi bà phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư vú.

Nay, con gái bà, nữ diễn viên 63 tuổi Isabella Rossellini, sẵn sàng tiết lộ về nỗi thống khổ mà Bergman và gia đình phải chịu đựng trong những năm tháng đó, lòng can đảm của người mẹ khi hoàn thành dự án phim cuối cùng vào năm 1981 về Thủ tướng Israel quá cố Golda Meir, mang tên A Woman Called Golda.

Rossellini, người cũng đang sống đến thập kỷ thứ 7 của cuộc đời, nói với Telegraph rằng bà thấy đau lòng khi chứng kiến mẹ mình, một phụ nữ hoạt bát đầy sức sống, rơi vào tình cảnh bị bệnh tật chặn đứng những hoài bão.

“Mẹ tôi bị ung thư vú trong 9 năm và 3 năm cuối đời, khi anh tôi và các chị tôi chuyển đến sống với mẹ ở London, là quãng thời gian rất khó khăn. Bệnh ung thư lan đến hạch bạch huyết, mẹ có u ác tính ở cánh tay phải và rơi vào trầm cảm, lo sợ không bao giờ diễn xuất được nữa”.

Phim A Woman Called Golda vẫn quyết định giữ Bergman trong dàn diễn viên, và với vai diễn trong đau đớn này, bà giành giải Emmy sau khi qua đời.

Tuổi 66, Bergman vẫn háo hức được làm việc 12 đến 15 tiếng đồng hồ mỗi ngày trên trường quay ở Israel, với 2 tiếng ngồi để hóa trang. Từ một phụ nữ Thụy Điển cao ráo, bà hóa thân thành người phụ nữ Israel thiên tài.

“Vai diễn đó là hoàn hảo với mẹ, người không ngừng tìm kiếm những câu chuyện và nhân vật thú vị mà bà có thể đóng” – Rossellini nói. “Tôi vui vì bà có thể làm việc mình thích cho đến tận cuối đời. Không một nữ diễn viên nào có thể diễn bằng nhiều ngôn ngữ và phong cách như thế, với tài năng lớn như thế. Mẹ là một phần của lịch sử điện ảnh”.

Từ “thánh nữ” đến “gái điếm” và ngược lại

Rossellini từng buồn bã vì mất mát đến mức không dám xem lại phim của mẹ, nhưng nay bà đã vượt qua và quyết định thực hiện phim tài liệu về mẹ cùng đạo diễn Thụy Điển Stig Björkman.

Rossellini là đồng biên kịch và sẽ ra mắt phim này vào tháng 9. Rất nhiều tư liệu hiếm về cuộc đời Bergman sẽ được công bố vào dịp đó.

Bergman có thời thơ ấu thiệt thòi vì bố mẹ qua đời quá sớm, nhưng tuổi trẻ đầy nghị lực và sự nghiệp sau đó vô cùng rực rỡ, song song với đời tư đầy biến động với 3 cuộc hôn nhân.

Cao 1,75m, bà từng bị đạo diễn David O Selznick lo ngại rằng quá cao để thành công ở Hollywood, dù ông đã nhắm bà để thay thế huyền thoại điện ảnh Greta Garbo.

“Selznick lo sợ mẹ tôi quá cao, có một cái tên quá Đức mà bà không chịu đổi tên, và cũng không chịu chỉnh sửa hàm răng. Bà không muốn thay đổi những gì tự nhiên” - Rossellini kể.

Và rất sớm, Selznick nhận ra vẻ tự nhiên của Bergman chính là điểm độc nhất vô nhị, bà trở nên nổi bật giữa đám chải chuốt ở Hollywood. Rất nhanh chóng, bà trở thành ngôi sao ở Hollywood với vai diễn trong Joan Of Arc, Notorious, Spellbound, Gaslight hay Murder On The Orient Express.

“Mẹ rất Thụy Điển, thực tế, thẳng thắn và độc đáo” - Rossellini nhớ lại - “Bà luôn trả lời thật lòng khi được phỏng vấn. Khi được hỏi bà yêu thích nhà thiết kế nào nhất, bà nói: Tôi không mua quần áo thiết kế, chúng quá đắt”.

Cuộc hôn nhân thứ hai của Bergman với đạo diễn người Italy Roberto Rossellini đầy tai tiếng, vì cả hai đều ngoại tình và Bergman mang bầu trước khi hai bên cùng ly dị để đến với nhau.

Bà bỗng dưng bị coi là “quỷ dữ”, có ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. Rossellini nói: “Mẹ rất đau lòng khi bị coi như quỷ dữ, bà không ngờ phản ứng của dư luận lại mạnh đến thế”.

Nhưng 8 năm sau, bà trở về Hollywood để trao giải Oscar và lại được tung hô. “Tôi từ thánh nữ trở thành gái điếm, rồi lại trở lại là thánh nữ lần nữa trong một đời người” - Bergman tự nói như thế về mình.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast