World Cup 2014: Chờ đợi một cuộc lật đổ

(Baohatinh.vn) - World Cup đang bước vào những loạt trận cuối cùng ở vòng bảng để xác định ra những gương mặt đủ bản lĩnh, sức mạnh bước vào vòng 1/8. Sau lượt trận đêm qua và rạng sáng nay người hâm mộ đã bắt đầu có trong mình một góc nhìn về cục diện của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

1. Copa America hóa?

Đã 8 năm trôi qua những người châu Mỹ và yêu mến châu Mỹ không khỏi chạnh lòng khi ngai vàng đều rơi vào tay những đại diện của bóng đá châu Âu. Với những gương mặt tên tuổi, những cá nhân xuất sắc và lối chơi nghệ sỹ như: Brazil, Agentina, Uruguay… nên việc không cam tâm làm kẻ thua cuộc là điều dễ hiểu. Và dường như World Cup 2014, người châu Mỹ đang muốn trỗi dậy để tìm lại ánh hòa quang trong quá khứ và khẳng định vị trí của mình trong làng bóng đá thế giới.

Chủ nhà Brasil thăng hoa
Chủ nhà Brasil thăng hoa

Với những gì đang diễn ra sau các loạt trận đầu tiên, có vẻ như các đội bóng châu Mỹ đang dần hiện thực hóa được tham vong đó. 16 đội tham dự vào vòng nock-out thì nhiều khả năng châu Mỹ sẽ góp mặt 8 đại diện, một con số lớn nhất trong lịch sử World Cup. Ngoài các gương mặt đã chắc suất như: Brazil, Mexico, Costa Rica, Chille, Uruguay, Colombia, Agentina, thì gương mặt con lại là đội tuyển Mỹ cũng đang có quyền tự quyết trong trận đấu với “cỗ xe tăng” Đức vào tối 26/6.

Điều đáng chú ý là con đường giành tấm vé vào vòng 1/8 của các đội bóng châu Mỹ hết sức thuyết phục với những màn trình diễn thể hiện được sức mạnh, sự gắn kết và không thiếu đi chất nghệ sỹ trong lối chơi. Người hâm mộ từ ngỡ ngàng đến ngưỡng mộ và khâm phục trước lối đá thuyết phục Costa Rica, Chile, Colombia.

Có thể nói không quá khi ví World Cup 2014 như như một Copa America thứ 2 khi nhìn vào lực lượng góp mặt tại vòng 1/8. Nhiều người lạc quan còn tin vào một cuộc chiến nội bộ của châu Mỹ trên con đường đến với ngai vàng ở đất Brazil.

2. Người Âu nhạt nhòa!

Chưa bao giờ các đội bóng đến từ châu Âu lại trở nên nhạt nhòa, yếu ớt như kỳ World Cup lần này. Minh chứng sống động nhất là sự rơi rụng của hàng loạt tên tuổi như: Tây Ban Nha, Anh, Ý, Bồ Đào Nha, Croatia…

Tây Ban Nha đã không vượt qua được chính mình
Tây Ban Nha đã không vượt qua được chính mình

Nếu nói về lực lượng, các đội bóng đến từ trời Âu không thua kém bất kỳ đối thủ nào, thậm chí còn có phần nhỉnh hơn. Tuy nhiên, do không thể hiện được bản lĩnh, đẳng cấp và quan trọng nhất là tự đánh mất chính mình nên nhiều tên tuổi của châu lục này đã phải sớm nói lời chia tay giải. Còn lại những gương mặt như: Hà Lan, Bỉ, Hy Lạp, Pháp và nhiều khả năng thêm người Đức…, xem ra lục địa già lực lượng mỏng hơn nhiều trên chặng đường còn lại. Cứ nhìn cái cách người Hà Lan phải “bán đi linh hồn” của mình để chơi với lối chơi thực dụng, phòng ngự phản công; những cỗ xe tăng Đức phải nhờ vào trận đấu cuối mới định đoạt được số phận của mình đủ biết người Âu đang bế tắc và yếu ớt như thế nào?

Rất nhiều hâm mộ đã không còn mấy lạc quan tin vào một kết cục tốt đẹp dành cho các đội bóng đến từ châu lục này ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 2014.

3. Châu Á mãi là “vũng trũng”

Trong mắt người hâm mộ túc cầu, bóng đá châu Á chưa bao giờ được đề cao tại các giải đấu lớn. Thậm chí nhiều người còn phũ phàng khẳng định, các đại diện châu Á chỉ là “kẻ lót đường” cho các anh tài trong cuộc hành trình chinh phục ngai vàng, góp phần làm cho cuộc đua thêm màu sắc.

Nhật Bản đứng chót bảng xếp hạng sau khi thua thảm Colombia
Nhật Bản đứng chót bảng xếp hạng sau khi thua thảm Colombia

Ngoài cơn địa chấn mang tên Hàn Quốc khi lọt vào bán kết World Cup 2002 ngay trên chính lãnh địa của mình thì còn lại là những chuỗi thành tích nghèo nàn, bết bát. Hầu hết các đội bóng châu Á khi tham gia World Cup đều phải dừng chân ngày từ vòng bảng, may mắn lắm mới có một vài gương mặt có thể vào vòng 1/8.

Và tại World Cup năm nay, nhiều khả năng châu Á sẽ “sạch bóng” ngay sau khi kết thúc vòng bảng. Với kết quả toàn hòa và thua sau 2 lượt trận, con đường đi tiếp cho các đại diện đến từ châu lục đông dân nhất thế giới gần như đã khép lại. Và khái niệm “vùng trũng” trong bóng đá đang tiếp tục được gắn với châu lục này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast