World Cup 2026 có 40 đội: Không phải ý tưởng điên rồ

Sau khi VCK EURO được tăng từ 16 lên 24 đội, đến lượt VCK World Cup cũng dự kiến sẽ nâng số đội tham dự từ 32 lên 40. Chưa xét đến chuyên môn, điều này sẽ mở ra những cơ hội và vận mệnh mới cho bóng đá thế giới.

Cùng chung tay vì sự phát triển của bóng đá thế giới
Cùng chung tay vì sự phát triển của bóng đá thế giới

Ngày hội của những ngôi sao hàng đầu thế giới

Trước hết, hãy cứ nhìn vào EURO 2016 để có đôi chút đánh giá về World Cup 2026 - thời điểm dự kiến sẽ chuyển thể lệ từ 32 lên 40 đội. 24 đội bóng tại VCK EURO 2016 đã lộ diện, với những cái tên rất thú vị như Iceland, Xứ Wales, Bắc Ireland, Albania, Slovakia. Những gì họ thể hiện ở vòng loại, đặc biệt là Iceland, Xứ Wales và Bắc Ireland, đều thực sự ấn tượng, và hứa hẹn sẽ tạo nên những mảng màu mới cho EURO, bên cạnh những “đại gia” lâu năm như Anh, Pháp, Đức, Italia.

Thực ra, nếu muốn trình độ bóng đá thế giới trở nên phẳng hơn, bớt đi những vùng trũng, việc mở rộng những ngày hội bóng đá như EURO hay World Cup là điều rất nên xem xét. Động lực để góp mặt sẽ là thứ thúc đẩy tinh thần thi đấu của những nền bóng đá đang phát triển. Khát khao trở thành một phần của lịch sử giải đấu, tận hưởng cảm giác tranh tài cùng những đội bóng hàng đầu thế giới và châu lục, là những điều hứa hẹn không bao giờ tắt, chừng nào bóng đá còn ở đó và phát triển.

Tất nhiên sẽ có những phàn nàn về chất lượng của World Cup khi có tới 40 đội tham dự, rằng sự tạp nham sẽ mang đến những trận cầu cấp “làng” ở một giải đấu cấp hành tinh, nhưng điều nhân văn hơn chính là cơ hội được trao đi. Đó sẽ là một ngày hội thực sự của các ngôi sao hàng đầu thế giới, đặc biệt với những người mà ĐTQG của anh ta không mấy nổi tiếng. Ví dụ điển hình là Ryan Giggs, người chưa từng góp mặt tại bất kỳ một VCK EURO hay World Cup nào trong sự nghiệp.

Bale sẽ có lần đầu tham dự một giải đấu lớn cùng ĐT Xứ Wales
Bale sẽ có lần đầu tham dự một giải đấu lớn cùng ĐT Xứ Wales

Bên cạnh đó, cơ hội tham dự cũng sẽ được mở ra với những quốc gia ở các khu vực như Đông Nam Á, Châu Phi hay Đông Âu, nơi bóng đá tỏ ra kém phát triển hơn so với phần còn lại của thế giới. 10 năm nữa, với sự phát triển bóng đá như thời điểm hiện tại và nếu được đầu tư đúng cách, Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng góp mặt ở sân chơi lớn nhất thế giới, với dàn cầu thủ không thua kém những nền bóng đá hàng đầu châu Á. Thực ra, việc được tham dự đã là một sự tự hào lớn.

Bóng đá kết nối cộng đồng, vì một thế giới hòa bình

EURO hay World Cup mở rộng số độ tham dự cũng là một cách để tăng tình đoàn kết của các dân tộc trên thế giới, biến những hoạt động bóng đá trở thành tiếng nói của tự do và hòa bình trên khắp năm châu. Diễn biến thế giới hiện tại đang có quá nhiều điều bất an và kém tích cực, nhưng với thể thao, người ta có thể chung tay và nói lên được nhiều điều. Những giải đấu này, sẽ không đơn thuần chỉ là để tranh đua một ngôi vị nào đó, mà sẽ là màn biểu dương tinh thần kết nối thế giới.

FIFA đang thay đổi từng ngày, bằng cách gạt đi những “con sâu làm rầu nồi canh”, tạo ra những thay đổi hướng về thế giới, cụ thể hơn và mang tính nhân văn hơn. Chỉ bằng cách lôi kéo sự chú ý của nhiều Liên đoàn bóng đá, tạo ra sự tương tác lẫn nhau, bóng đá mới thực sự tạo nên một tiếng nói đủ trọng lượng để can thiệp vào những vấn đề nóng bỏng của thế giới hiện tại. Thay đổi để phát triển, để phát triển cần phải thay đổi, hãy cùng hy vọng cho một vận mệnh mới của bóng đá thế giới.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast