World Cup sau vòng bảng: Nam Mỹ thắng thế châu Âu

Nam Mỹ gần như bảo toàn quân số sau vòng bảng trong khi 3 ông lớn của châu Âu ngã ngựa. Dẫn đầu danh sách dội bom đang là 2 cầu thủ Nam Mỹ, người kiến tạo nhiều nhất sau khi vòng bảng khép lại cũng là một cầu thủ Nam Mỹ. World Cup tổ chức tại Nam Mỹ nên có cảm giác như nó là một phiên bản mở rộng của... Copa America.

Nam Mỹ đang nắm rất nhiều lợi thế trong cuộc đối đầu trực tiếp trước châu Âu
Nam Mỹ đang nắm rất nhiều lợi thế trong cuộc đối đầu trực tiếp trước châu Âu

URUGUAY CHẤP TẤT

Ở bảng D, châu Âu có đại diện đông đảo nhất, lại là 2 nhà cựu vô địch thế giới. Nhưng chẳng những Anh và Italia không thể dùng “xa luân chiến” với Uruguay mà ngược lại, họ còn bị chính đối thủ này đá văng khỏi vòng bảng. Đấy là một kết cục hết sức xấu hổ cho lục địa già bởi đối thủ còn lại trong bảng chỉ là Costa Rica. Đội bóng yếu nhất ấy rốt cục lại là đội bóng duy nhất bất bại trong bảng. Anh và Italia thua Costa Rica là do chủ quan, nhưng họ thua Uruguay là do sức mạnh chân thực, không thể bàn cãi.

Một nhà cựu vô địch thế giới khác cũng chia tay sau vòng đấu bảng là Tây Ban Nha. Đau đớn hơn, nhà ĐKVĐ thậm chí còn không nuôi hy vọng được đến lượt thứ 3. Tây Ban Nha đã thua sút hoàn toàn về mặt chuyên môn khi đối đầu với một đại diện Nam Mỹ khác là Chilê. Ngoài ra một đội bóng được đánh giá khá cao của châu Âu là Croatia cũng đã bị loại. Bosnia & Hezergovina thì lộ rõ sự non yếu về mặt kinh nghiệm trong lần đầu tiên dự World Cup.

Trong khi đó cùng với Chilê, Colombia cũng đã thể hiện được hình ảnh của một chú ngựa ô khi đứng đầu bảng đấu của mình dù không có ngôi sao sáng nhất Radamel Falcao. Brazil và Argentina đều xếp đầu ở bảng đấu của mình và nhiều người đã nghĩ đến một trận chung kết kinh điển tại Maracana.

COPA AMERICA MỞ RỘNG

Ngoài Ecuador đã bị loại, Nam Mỹ đã bảo toàn được lực lượng cho đến lúc này. Đó là kết cục xứng đáng bởi tất cả đều đã phô diễn được sức mạnh. Với Chilê là lối chơi tấn công cống hiến được hình thành từ thời Marcelo Bielsa, nay được Jorge Luis Sampaoli nâng lên một tầm cao mới. Cũng phát huy thế mạnh tập thể, nhưng lại chơi theo xu hướng phòng ngự phản công là Colombia, rất đáng gờm khi đã toàn thắng cả 3 trận ở bảng đấu của mình.

Argentina và Brazil vẫn còn nhiều điều phải cải thiện, nhưng bù lại có 2 thiên sứ dẫn đường là Neymar và Lionel Messi, 2 nhân vật đang chứng tỏ áp lực chỉ càng khiến mình chơi hay hơn. Với những ứng viên vô địch thực thụ, vòng bảng chưa phải là lúc phô hết bài vở. Nhìn Brazil và Argentina thi đấu, giới chuyên môn tin là họ vẫn có thể chơi hay hơn khi vào vòng knock-out.

Khi bàn về những cá nhân xuất sắc, Nam Mỹ cũng đang chiếm thượng phong hoàn toàn. Dẫn đầu danh sách dội bom, kiến tạo đều là những cầu thủ Nam Mỹ. Khi bàn đến vấn đề phòng ngự thì cầu thủ xoạc bóng chính xác nhất cũng là người Nam Mỹ nốt. Châu Âu tất nhiên vẫn có một Arjen Robben rất hay, một Karim Benzema đầy hứng khởi, nhưng họ vẫn phải thấp hơn một bậc khi so với Messi và Neymar.

BẤT NGỜ LỚN NHẤT

Cầu thủ gây bất ngờ nhất của World Cup hiện tại là ai? James Rodriguez của Colombia, một người Nam Mỹ. Anh 22 tuổi, ghi 3 bàn, có 4 pha kiến tạo và 3 lần được bầu là cầu thủ hay nhất trận đấu. World Cup 2006 tại châu Âu, 4 đội ở bán kết đều đến từ châu Âu. World Cup tại Nam Phi 4 năm trước Argentina và Brazil đều bật bãi từ tứ kết, bây giờ phải chăng là lúc người Nam Mỹ phản công? Kết thúc vòng bảng, đã thấy Nam Mỹ dẫn trước 1-0 rồi!

- Xoạc bóng nhiều nhất

15 lần: Oscar (Brazil)

13 lần: Noboa (Ecuador), Mascherano (Argentina)

- Tỷ lệ cược vô địch (theo William Hill)

Brazil: 3/1

Đức, Argentina: 4/1

Hà Lan: 13/2

Pháp: 8/1

Bỉ: 18/1

Colombia: 20/1

Mexico, Chile: 33/1

Costa Rica, Uruguay: 40/1

Mỹ: 80/1

Hy Lạp, Thụy Sỹ: 100/1

Algeria: 150/1

Nigeria: 200/1

CON SỐ:

3 - Messi đang giữ kỷ lục 3 lần đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” tại World Cup 2014.

3 - Đã có tổng cộng 3 pha phản lưới nhà từ đầu giải của Kolasinac (Bosnia), Marcelo (Brazil) và Valladares (Honduras).

6,83 Nam Mỹ thi đấu tốt nhất khi giành trung bình 6,83 điểm/đội. Bắc Mỹ thứ hai với 4,5 điểm/đội và châu Âu thứ ba với 3,92 điểm/đội.

10 - Trọng tài đã thổi 10 quả penalty và 9 trong số đó được thực hiện thành công. Benzema là người duy nhất đá hỏng.

11 - Đã có tổng cộng 11 cầu thủ lập cú đúp và tất cả đều đang khoác áo các CLB châu Âu. Đã có 2 cầu thủ lập hat-trick và đều khoác áo Bayern Munich (Mueller, Shaqiri-ảnh).

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast