Xã hội hoá công tác tuyên truyền văn minh đô thị

Xã hội hoá công tác tuyên truyền văn minh đô thị là một việc làm mà thành phố Hà Tĩnh đã và đang thực hiện khá hiệu quả trong thời gian gần đây. Sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc tài trợ cho hệ thống tuyên truyền trên các tuyến phố đang tạo ra sự khác biệt trong hình thức cũng như hiệu quả tuyên truyền.

Thành phố Hà Tĩnh rực rỡ cờ hoa trong những ngày diễn ra các sự kiện quan trọng.

Thành phố Hà Tĩnh rực rỡ cờ hoa trong những ngày diễn ra các sự kiện quan trọng.

Thành phố Hà Tĩnh trong những ngày kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh… Hay trong dịp diễn ra hội nghị CG- một hội nghị lớn mang tầm cỡ Quốc gia với các quan khách trong và ngoài nước. Đường phố rực rỡ cờ hoa với các pa nô, áp phích được thiết kế khá nhã nhặn, đẹp mắt. Ít nhiều, những hình ảnh đẹp ấy đã lưu lại trong lòng các du khách khi tới với Hà Tĩnh trong những ngày diễn ra sự kiện. Ấn tượng về một thành phố văn minh, hiếu khách thể hiện ngay trên từng chi tiết nhỏ ấy. Còn trong ngày thường, người dân thành phố cũng không khỏi tự hào trước sự xuất hiện của những tấm pa- nô với những nội dung ý nghĩa cần thiết cho cuộc sống. Bởi bên cạnh các câu khẩu hiệu chào mừng trong các ngày lễ, phần lớn nội dung trên các tấm biển này đều dành để nhắc nhở người dân về hình thành các ứng xử văn minh.

Khẩu hiệu, pa nô, áp phích là một loại hình tuyên truyền có sức mạnh và hiệu quả rất cao. Nội dung những phong trào thi đua yêu nước được kẻ trên pa nô, áp phích treo tại nơi công cộng, dọc theo đường giao thông đã khích lệ động viên toàn dân hưởng ứng, tạo nên hiệu quả của phong trào. Đặc biệt ở các đô thị, đó còn là phương tiện hữu hiệu trong việc giáo dục con người ý thức về xây dựng nếp sống văn minh cũng như có ý nghĩa trong việc chỉnh trang đô thị. Trước đây, toàn bộ hệ thống này chỉ dựa vào nguồn ngân sách của nhà nước nên việc đầu tư có phần bị hạn chế. Kể từ khi thành phố có chủ trương khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp tài trợ cho chương trình này, hệ thống này được đầu tư lớn, nên quy mô và đẹp mắt hơn.

Những nội dung cần thiết hướng người dân tới nếp sống văn minh.

Những nội dung cần thiết hướng người dân tới nếp sống văn minh.

Bà Lê Thị Như Thuỷ, GĐ Cty TNHH Thương mại Kim Ngân- Bình Thuỷ- một trong những nhà tài trợ cho rằng: “Khi nhận được lời đề nghị tham gia chương trình này, chúng tôi nhận lời ngay. Vì chúng tôi thấy những nội dung này có ý nghĩa trong việc giáo dục mọi người, về an toàn giao thông, về môi trường.v.v... Một phần công ty chúng tôi được quảng bá thương hiệu trên các tuyến phố. Một phần cũng góp sức nhỏ cho xã hội.” Với sự đồng thuận của các doanh nghiệp, trong năm 2010, thành phố đã huy động được 1,8 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá cho việc tuyên truyền và chỉnh trang đô thị. Và chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, ước đạt 600 triệu đồng. Đây là nguồn huy động lớn, góp phần tạo hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh các doanh nghiệp hiện nay.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng các pa nô, áp phích trở thành biển quảng cáo đơn thuần, phòng Văn hoá- Thông tin Thành phố phải rất cẩn trọng trong việc thiết kế các mẫu và kiểm tra chặt chẽ việc triển khai thực hiện. Ông Trần Quốc Toản, Trưởng phòng Văn hoá- Thông tin Thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi nghiên cứu kĩ các văn bản quy định của Nhà nước từ việc thiết kế, cung cấp nội dung, hình ảnh hoàn toàn hợp lý, phân định rõ tỷ lệ bao nhiêu, màu sắc như thế nào để phân biệt rõ ràng giữa nội dung tuyên truyền và phần của nhà tài trợ”. Nội dung tuyên truyền được bài trí với phông chữ vàng trên nền đỏ cờ truyền thống. Hình ảnh lô gô đơn vị đầu tư chiếm ¼ diện tích panô với tông màu khác biệt. Mỗi pa nô được đảm bảo tồn tại trong thời gian nhất định nhưng đơn vị đầu tư phải cam kết đảm bảo chất lượng suốt quá trình. Tất cả các quy định ấy, nhằm hạn chế tình trạng bóp méo việc tuyên truyền thành quảng cáo. Chính vì vậy, phần lớn các pa nô, áp phích trên địa bàn thành phố đều nhận được sự thiện cảm của người dân.

Ông Nguyễn An Chung, một người dân ở phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh nói: “Những nội dung trên pa nô, áp phích này vô cùng cần thiết. Mỗi lần ra đường nhìn thấy là một lần nhắc nhở người dân về ý thức trong thực hiện nếp sống văn minh. Cái này không chỉ ở ta mà các nước trên thế giới họ cũng làm. Và sự tham gia của các doanh nghiệp vào vấn đề này tôi cho rằng rất hay. Các doanh nghiệp có ý thức tham gia đầu tư vào việc này chúng ta cũng nên trân trọng”. Còn ông Trần Xuân Mai, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh thì cho rằng: Việc tuyên truyền bằng pa nô- áp phích như vậy là đẹp rồi, là rất cần thiết rồi. Nhưng làm sao để hình ảnh bên dưới nó được đúng như nội dung tuyên truyền. Nếu như trên kêu gọi thực hiện môi trường mà dưới đường phố bẩn thỉu là không ổn.

Hệ thống tuyên truyền trên các tuyến phố bằng các pa nô, áp phích nếu được đầu tư tốt thì không chỉ có tác dụng, hiệu quả cao trong việc giáo dục, tuyên truyền. Mà đây cũng sẽ là hệ thống giúp làm đẹp cảnh quan đô thị, nhất là trong những ngày diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng. Bởi vậy, sự có mặt của các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ trong lĩnh vực này sẽ là động lực lớn đầu tư hệ thống tuyên truyền quy mô, đẹp và hiệu quả- một cách làm hay mà nhiều địa phương trong tỉnh hiện nay cũng đang áp dụng./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast