Xavi: "Ông vua" của những danh hiệu

Sắp bước sang tuổi 33 với 24 danh hiệu lớn nhỏ, trong lịch sử của bóng đá Tây Ban Nha, chưa có một cầu thủ nào có thể đạt một con số khủng khiếp như thế. Xavi đã chứng minh cho cả thế giới bóng đá thấy anh là một "ông vua" của những danh hiệu bằng lối chơi bóng thiên tài của mình.

Thực tế, huyền thoại bóng đá Di Stefano đã có tổng cộng 27 danh hiệu lớn nhỏ. Tuy nhiên, nếu tính số danh hiệu có riêng với bóng đá TBN ( Di Stefano là người gốc Argentina), ông chỉ có 22 danh hiệu. Đây cũng là con số mà huyền thoại bóng đá khác là Gento đã đạt được.

Tính đến thời điểm này, tiền vệ dẫn dắt lối chơi của Barcelona vẫn là người sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khủng khiếp nhất. Trong bộ sưu tập ấy có 2 chức vô địch châu Âu, 1 chức vô địch thế giới (cùng ĐT TBN). Ở cấp CLB, là 3 chức vô địch Champions League, là 6 chức vô địch Liga cùng 2 chức vô địch cúp CLB thế giới.

Xavi sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khổng lồ- Ảnh: Getty
Xavi sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khổng lồ- Ảnh: Getty

Nhưng sự vĩ đại của Xavi chắc chắn không phải là số danh hiệu khổng lồ mà anh đang có. Những gì tạo ra thương hiệu của Xavi chính là lối chơi bóng thiên tài của anh. Những đường chuyền sắc lịm, những động tác thả bóng gieo đầy sự chết chóc cho mọi hàng thủ đối phương mới được nhắc đến trong mỗi trận đấu mà Xavi ra sân. Thương hiệu ấy đã được thẩm định ở tất cả các giải đấu, từ cấp CLB cho tới ĐTQG.

Ở EURO 2012 vừa qua, Xavi không thể duy trì được sự ổn định vốn có. Khá nhiều những lý do để lý giải cho sự bất ổn ấy. Có ý kiến cho rằng có thể gánh nặng tuổi tác khiến anh chậm chạp. Ý kiến khác lại cho rằng rất có thể Del Bosque muốn Xavi chơi với vị trí thấp và đóng vai trò cầm nhịp hơn là sáng tạo. Tất cả những hoài nghi ấy đã bị thổi bay trong trận chung kết. Khi bất ngờ được đẩy nhô cao ngay sau một tiền đạo, Xavi lại bùng nổ. 2 đường chuyền bóng của anh, 2 bàn thắng đã được ghi (Alba và Torres) và số phận trận đấu đã được định đoạt từ những khoảnh khắc lóe sáng ấy.

Xavi bảo rằng anh vẫn chưa muốn dừng lại. Sau trận chung kết đỉnh cao với Italia, anh vẫn muốn góp mặt tại World Cup 2014 ở Brazil. Thời điểm ấy, Xavi đã bước sang tuổi 34 nhưng với kinh nghiệm đỉnh cao và tư duy chơi bóng thiên tài sẽ giúp anh khắc phục được vấn đề thể lực. Cá nhân Xavi cũng hiểu rằng kỉ lục về số danh hiệu của anh rồi cũng sẽ bị những đồng đội khác phá bỏ (Pique và Iniesta trẻ hơn và họ sẽ vượt lên) nhưng điều đó không phải là yếu tố quan trọng nhất. Với anh, chơi bóng là niềm đam mê. Đó cũng là lý do vì sao anh luôn là một tượng đài vĩ đại của bóng đá TBN.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast