Xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia nhà thờ Lê Sỹ Triêm - Lê Sỹ Bàng

(Baohatinh.vn) - Bộ VH-TT&DL vừa có Quyết định 1345/QĐ-BVHTTDL xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia đối với nhà thờ Lê Sỹ Triêm - Lê Sỹ Bàng (xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc).

Nhà thờ Lê Sỹ Triêm - Lê Sỹ Bàng thuộc xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc thờ hai danh thần – hai anh em thi đậu tiến sỹ thời Lê, người xã Nội, Thiên Lộc, nay là xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc.

Người anh là Lê Sỹ Triêm, 44 tuổi thi đỗ Đệ tam giáp Tiến sỹ xuất thân khoa thi Bính Thìn, thuộc niên hiệu Vĩnh Hựu năm thứ 2 đời vua Lê Ý Tông (1736), làm quan chức Đông các Đại học sỹ dưới triều Lê. Người em là Lê Sỹ Bàng, 32 tuổi thi đỗ Đệ nhị giáp Tiến sỹ xuất thân (Hoàng giáp) cùng khoa thi với người anh.

Các sắc phong thời Nguyễn đang được lưu giữ tại Nhà thờ Lê Sỹ Triêm - Lê Sỹ Bàng

Các sắc phong thời Nguyễn đang được lưu giữ tại Nhà thờ Lê Sỹ Triêm - Lê Sỹ Bàng

Hai ông đã có những đóng góp lớn lao vào sự ổn định tình hình đất nước và đấu tranh giữ gìn miền biên cương phía Bắc của quốc gia Đại Việt trong những năm 30 của thế kỷ XVIII dưới thời Lê - Trịnh. Đồng thời còn đóng góp cho đất nước trên lĩnh vực giáo dục, khoa cử, trong việc tham gia khảo hạch các khoa thi chọn lựa nhân tài cho đất nước trong thời kỳ này.

Ghi nhận công lao của hai ông đối với lịch sử dân tộc, sau khi mất, triều đình nhà Lê đã sắc giao cho nhân dân địa phương lập đền thờ, các vị vua yêu nước triều Nguyễn như Thành Thái, Duy Tân đã ban tặng cho hai ông các sắc phong và giao cho dân làng tiếp tục thờ phụng theo điển lễ.

Nhà thờ Lê Sỹ Triêm - Lê Sỹ Bàng được công nhận Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia có ý nghĩa lớn trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, công tác nghiên cứu và phục vụ công tác du lịch của tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast