11 khoảnh khắc thăng trầm của BlackBerry

Ngày hôm nay, BlackBerry đã đồng ý "bán mình" cho hãng tài chính Fairfax Financial với số tiền 4,7 tỷ USD. BlackBerry - một nhãn hiệu huyền thoại và nổi tiếng cả thế giới, niềm vinh dự của người dân Canada, cuối cùng đã về dưới trướng một công ty khác.

BlackBerry, công ty của Canada, tiền thân là RIM, từng là hãng tiên phong trên thị trường smartphone. Công ty đã gặt hái nhiều thành công từ lĩnh vực máy nhắn tin, máy tính cầm tay đến smartphone. Nhưng trong những năm qua, sự ra đời của iPhone và các thiết bị nền tảng Android dần xâm lấn thị trường và chiếm tới 90% thị phần đã nhấn chìm BlackBerry.

Không ít người cảm thấy vô cùng nuối tiếc cho BlackBerry, thậm chí ngay cả khi đã sa sút, rất nhiều người vẫn dành sự yêu quý cho BlackBerry. Hãy nhìn lại chặng đường vinh quang gần 30 năm qua của BlackBerry.

1984: BlackBerry chính thức ra đời

Hai chàng sinh viên kỹ thuật, Mike Lazaridis và Douglas Fregin, đã thành lập hãng Research In Motion (RIM) vào năm 1984 ở Waterloo, Canada. Trong những năm đầu tiên, công ty đã phát triển công nghệ dữ liệu không dây sử dụng chuẩn Mobitex, phát triển modem và máy nhắn tin, mở đường cho các thiết bị di động đi đến tương lai.

1992: Jim Balsillie gia nhập BlackBerry

Chấp nhận giảm 60% thu nhập, cầm cố nhà và chi hơn 250.000 USD tiền riêng để đầu tư vào RIM, James Balsillie thực sự đã đặt một canh bạc lớn vào công ty khi ông gia nhập vào năm 1992. Ông đã kết hợp hoàn hảo tài năng kinh doanh với các kỹ năng kỹ thuật của Lazaridis. Cả hai cùng ngồi trên chiếc ghế đồng CEO của RIM trong 2 thập kỷ liền.

1998: Sản phẩm đầu tiên của BlackBerry ra đời

Máy nhắn tin RIM 900 Inter@ctive Pager được công bố vào năm 1996. Đó là một chiếc máy nhắn tin 2 chiều không dây, khi mở ra sẽ hiện ra một bàn phím nhỏ và một màn hình thậm chí còn nhỏ hơn nữa. Nó cho phép người dùng nhắn tin ngang hàng (peer-to-peer), có thể gửi fax. Nó cũng có thể gửi và nhận email, nhưng phiên bản kế tiếp ra đời năm 1998, mẫu RIM 950 Wireless Handheld mới thực sự là sản phẩm BlackBerry đầu tiên.

Với thiết kế bàn phím tinh xảo giúp người dùng dễ dàng gõ bằng hai ngón tay cái, tên BlackBerry bắt đầu nổi lên từ đây. Những bài đánh giá, những lời bình luận "có cánh" đã giúp RIM thiết lập một số mối quan hệ đối tác quan trọng với các công ty như IBM, BellSouth Wireless và Rogers Cantel.

Dịch vụ email BlackBerry ra mắt vào năm 1999, cũng là khi công ty niêm yết cổ phiếu lần đầu trên thị trường chứng khoán NASDAQ và thu về trên 240 triệu USD. Doanh thu công ty bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ.

2001: RIM thua kiện NTP hàng trăm triệu USD

RIM bị dính vào một vụ kiện tụng vi phạm bản quyền lớn bởi một công ty có tên là NTP. Ban đầu, toà án xử vụ kiện cho NTP thắng và RIM phải bồi thường 33 triệu USD.

RIM phản pháo nhưng cuối cùng vẫn thua cuộc, tiếp tục phải dàn xếp vụ việc và chịu mức đền bù lên tới 612,5 triệu USD vào năm 2006. Mặc dù vậy, vụ kiện này càng khiến danh tiếng nhãn hiệu của RIM nổi lên như cồn.

Trong thực tế, Bộ Tư pháp Mỹ có phần e ngại RIM và cảnh báo về vụ sập mạng lớn vì chính phủ Mỹ phụ thuộc khá lớn vào BlackBerry. BlackBerry cũng có thế mạnh, mạng lưới BlackBerry đã cung cấp các hoạt động truyền thông sao lưu dữ liệu do hậu quả của vụ khủng bố 11/9, hệ thống điện thoại tại New York và Washington D.C không thể xử lý được yêu cầu truyền thông lúc đó.

Vào thời điểm năm 2006, RIM đã có đến 5 triệu thuê bao BlackBerry và thu nhập ròng là gần 400 triệu USD.

2006: CrackBerry đến Mỹ

Vốn nổi tiếng trong cộng đồng doanh nghiệp, năm 2006 RIM tiếp tục thu hút được sự chú ý của thị trường đại chúng. Series “Charm” 7100 của RIM ra đời đã đánh dấu một sức hút mới đối với đối tượng khách hàng tiêu dùng và nhiều tính năng mới ra đời cùng với các sản phẩm “Electron” và “Pearl” như camera, điều hướng và tính năng tán gẫu. Trào lưu mang tên “CrackBerry” xuất hiện tại Mỹ bởi tính chất “gây nghiện” của RIM, nhãn hiệu BlackBerry được mọi người biết đến và ưa chuộng, dường như không có gì có thể ngăn cản cuộc cách mạng bàn phím của RIM.

2007: Thế giới là của RIM

Appel ra iPhone vào đầu năm 2007 và cạnh tranh với mẫu BlackBerry Pearl, ra đời 1 năm trước đó.

Pearl là mẫu BlackBerry đầu tiên có camera và tính năng giải trí media. Sản phẩm được xem là bước đi đúng đắn của RIM để đến gần hơn với người tiêu dùng.

BlackBerry 8800 series và mẫu Curve ra đời vào cuối năm 2007 càng khẳng định hơn thế mạnh của RIM. RIM trở thành công ty giá trị nhất tại Canada. Với 10 triệu thuê bao vào cuối năm 2007, dường như không có dấu hiệu nào đáng lo ngại về tiềm năng sát thủ của iPhone đối với BlackBerry.

2008: "Bão" bắt đầu nổi

Android thầm lặng tiến vào thế giới vào cuối năm 2008. Lúc này, thiết bị màn hình cảm ứng đầu tiên của RIM ra đời, mẫu Blackberry Storm. Storm sẽ cạnh tranh với loạt thiết bị iPhone, HTC Dream và Palm Pre lúc đó. Phải công bằng mà nói Storm không có mấy lợi thế so với các đối thủ, nhiều báo cáo lỗi xuất hiện, máy vận hành kém và trải nghiệm màn hình cảm ứng nghèo nàn.

Tuy nhiên, mẫu BlackBerry Bold ra đời cũng trong năm này lại có nhiều thành công hơn và RIM đạt giá trị ước tính cao nhất trong lịch sử của hãng, trên 78,5 tỷ USD.

2011: PlayBook èo uột từ khi ra đời

Thành công của iPad cho thấy tiềm năng của thị trường máy tính bảng và RIM quyết định phải có máy tính bảng của riêng hãng. Đáng buồn là PlayBook èo uột ngay từ khi ra mắt, phần lớn do thiếu ứng dụng và giao diện xấu. Vào thời điểm ra mắt, nó thậm chí còn không có ứng dụng email hay lịch. Yếu tố nữa là màn hình 7 inch với các cạnh vát sườn lớn cũng bị “ném đá” tơi bời.

2011: Dịch vụ BlackBerry gặp sự cố, đồng CEO phải cúi đầu xin lỗi

Tháng 10/2011, các dịch vụ BlackBerry gặp sự cố và bị gián đoạn, dẫn đến sự ra đời của video xin lỗi chưa từng có của đồng CEO Mike Lararidis. Lời xin lỗi này đã xoa dịu được phần nào sự phẫn nộ của hàng triệu thuê bao BlackBerry, những người lâm vào tình trạng không có Internet, không email và không dịch vụ BlackBerry Messenger. Sau đó, RIM cung cấp các ứng dụng miễn phí như một sự đền bù cho những người bị ảnh hưởng.

2011: BlackBerry 10 hoãn ra mắt

Cắt giảm nhân viên, thiếu chiến lược, dịch vụ gặp sự cố và sự trì hoãn ra mắt nền tảng mới, tất cả đã tạo thành áp lực khiến hai đồng CEO Lazaridis và Balsillie cuối cùng đã phải từ chức để nhường quyền cho Thorsten Heins.

Đặt ra kế hoạch sẽ ra mắt BlackBerry 10 vào năm 2011 song nền tảng này đã bị trì hoãn đến năm 2012 và cũng không hề xuất hiện mãi cho đến tháng 1/2013, khi các thuê bao BlackBerry bắt đầu sút giảm vì người dùng chuyển sang các nền tảng khác hấp dẫn hơn.

Ra mắt mẫu Z10 màn hình cảm ứng và sau đó là mẫu Blackbery Q10 có bàn phím truyền thống, song nền tảng mới vẫn bị chê “quá chậm trễ”. Thuê bao BlackBerry đạt đỉnh điểm 80 triệu vào tháng 12/2012 và nền tảng mới không ngăn được xu thế sụt giảm tiếp theo.

2013: BlackBerry đã đồng ý bán lại

Cuối cùng, ngày hôm nay (24/9), BlackBerry đã quyết định “bán mình” với mức giá 4,7 tỷ USD cho tập đoàn tài chính Fairfax Financial.

Bảo Bình (Theo Techradar, Telegraph, Reuters)

Nguồn: ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast