3/4 người dùng internet không thể nhận biết mối nguy hiểm trên mạng

3/4 trong số 18.000 người tham gia khảo sát của Kaspersky cho thấy họ chưa trang bị những kiến thức đủ để nhận biết các mối nguy hại trên internet.

Kaspersky:

Sự nhận thức của người dùng internet được kiểm tra khi họ được yêu cầu download ca khúc “Yesterday” của Beatles. Trong 4 lựa chọn download, chỉ có 1 tập tin an toàn ở định dạng wma. được cố tình đặt tên là “Betles.Yesterday.wma”. Chỉ có ¼ (26%) số người tham gia lựa chọn file này vì họ cho rằng đây là định dạng vô hại mặc dù tên file được viết sai.

3/4 người dùng internet không thể nhận biết mối nguy hiểm trên mạng ảnh 1
Ảnh minh họa: reachandrescue

Tùy chọn file nguy hiểm nhất là file có phần mở rộng .exe chứa phần tử “mp3” mang tên “Beatles_Yesterday.mp3.exe” đã lừa được 1/3 (34%) người tham gia khảo sát. 14% download file screensaver src. – loại tập tin gần đây được dùng để phát tán thông tin độc hại và 26% chọn file định dạng zip. – loại định dạng cũng có thể chứa nhiều file nguy hiểm.

Âm nhạc chứa nhiều mối đe dọa mà người dùng không thể phát hiện ra. Theo khảo sát, 1/5 (21%) số người dùng download file từ nhiều nguồn khác nhau làm tăng nguy cơ gặp phải nguồn cung cấp độc hại. Trong quá trình khảo sát, chỉ 24% số người dùng có thể nhận biết được trang web thật. Ngoài ra, trong khi xác định các trang web mà họ đã chuẩn bị để nhập dữ liệu của mình vào thì hơn một nửa (58%) số người sử dụng chỉ nhập tên các trang web giả mạo.

Các kết quả nghiên cứu người dùng gần đây từ Kaspersky Lab và B2B quốc tế cho thấy 45% người sử dụng internet đã gặp phải một sự cố phần mềm độc hại trong 12 tháng qua, nhưng 13% trong số những người bị ảnh hưởng không biết tại sao mình lại gặp phải vấn đề này.

Theo ICTnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast