40% website ở Việt Nam dính lỗ hổng

Kết quả khảo sát của Công ty Bkav cho thấy mức độ an ninh trong hệ thống các website Việt Nam ở mức trung bình trong khu vực.

Bkav đã thực hiện nghiên cứu từ cuối năm 2013 đến tháng 2/2014 đối với các trang web của các công ty, tổ chức từ 25 quốc gia trên thế giới. Kết quả là tại Việt Nam, tỷ lệ site tồn tại lỗ hổng lên đến 40%, cao hơn một chút so với mức 36% của khu vực châu Á.

Trong khi đó, số website tại châu Âu có lỗ hổng chỉ là 15%, châu Mỹ 5% và châu Phi 33%. Một số trang web trong nước tồn tại tới 151 lỗ hổng nguy hiểm.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav, nhận định đây là nguyên nhân chính của các vụ lọt thông tin thẻ tín dụng, bí mật kinh doanh dẫn đến việc các công ty, tổ chức bị xâm nhập, bị đánh cắp thông tin xảy ra thường xuyên trong vài năm gần đây. Hầu như cơ quan, doanh nghiệp nào cũng có website, song việc đảm bảo an ninh lại chưa được quan tâm đúng mức. Lỗ hổng trên website chủ yếu xuất phát từ việc thiếu quy trình kiểm tra đánh giá cũng như kinh nghiệm về lập trình an toàn của đội ngũ lập trình viên.

"Trong một dự án IT, cần đầu tư ít nhất từ 5 đến 10% cho an ninh mạng, nếu không hệ quả tất yếu là hệ thống bị xâm nhập, bị đánh cắp dữ liệu. Việc khắc phục rất tốn kém và mất nhiều thời gian", chuyên gia của Bkav khuyến cáo.

Tính riêng trong tháng 2/2014, đã có 2.852 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam, lây nhiễm trên 4,6 triệu lượt máy tính. Cũng trong tháng này, có 347 website của các cơ quan, doanh nghiệp trong nước bị hacker xâm nhập.

Châu An

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast