5 cách nhanh chóng làm quen hệ điều hành mới

Trước đây khi nói đến hệ điều hành, người ta thường nghĩ ngay tới Windows hay Mac OS X. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của thế giới công nghệ, hàng loạt HĐH cho thiết bị di động đã ra đời như Android, iOS, Chrome OS và Windows Phone... Và rồi vô số những phiên bản mới của những hệ điều hành đó ra đời thậm chí là liên tục được phát hành.

Đứng trước sự thay đổi đến chóng mặt đó, chúng ta phải làm gì để có thể nhanh chóng làm quen với những hệ điều hành mới ? Dưới đây là 5 phương pháp giúp bạn trả lời được câu hỏi đó.

Trải nghiệm tại cửa hàng

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mua một chiếclaptop, smartphone, hay tablet mới online mà không cần chạm vào chúng một lần trước khi mua. Tuy nhiên, những trải nghiệm thực tế vẫn giúp bạn có được sự lựa chọn tốt hơn và đó cũng là lý do mà các cửa hàng điện tử vẫn tồn tại.

5 cách nhanh chóng làm quen hệ điều hành mới ảnh 1


Những cửa hàng như vậy sẽ có những thiết bị chạy trên mọi hệ điều hành và đội ngũ nhân viên của họ sẽ sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của bạn. Thay ngồi ở nhà chọn mua thiết bị trực tuyến, bạn nên đến những cửa hàng điện tử để có những trải nghiệm thực tế và đó cũng là một trong những cách làm quen với một hệ điều hành mới hiệu quả.

Đọc hướng dẫn sử dụng

Nhiều người cho rằng bạn sẽ phải sử dụng hệ điều hành mới để thực sự làm quen với nó, nhưng bạn cũng nên đọc hướng dẫn của hệ điều hành đó. Chỉ sử dụng Windows 8 sẽ không dạy bạn mọi điều bạn cần biết về Windows 8 và tất cả những thao tác và shortcut bị ẩn trong nó.Ngay cả với những hệ điều hành nổi tiếng là thân thiện và dễ làm quen như iOS của Apple, công sức bỏ ra tìm hiểu rõ các tính năng sẽ đền đáp bạn khi có trục trặc gì đó xảy ra.

Sử dụng máy ảo

Những máy tính ảo cho phép bạn cài đặt những hệ điều hành trên phần cứng ảo, chạy chúng trong một cửa sổ trên màn hình desktop máy tính của bạn. Hệ điều hành này sẽ chậm hơn nếu nó đang chạy trên phần cứng thực sự, nhưng một máy ảo là cách tuyệt vời để làm quen với một hệ điều hành mà không gây lộn xộn cho hệ điều hành hiện tại của bạn. Khi đã thử nghiệm xong, người dùng chỉ cần tắt cửa sổ máy ảo và tiếp tục sử dụng hệ điều hành hiện tại của mình.

5 cách nhanh chóng làm quen hệ điều hành mới ảnh 2


Đa số các distro Linux thường dùng như Ubuntu, Fedora có thể dễ dàng được cài đặt thành máy ảo, nhất là khi phần lớn các distro này luôn cho phép tải về miễn phí. Hiện nay, giải pháp dùng thử Chrome OS trên máy ảo cũng đã được nhiều nơi giới thiệu. Về phía Microsoft, tuy nhiều người dùng có xu hướng lạm dụng crack trên các sản phẩm của hãng này, nhưng đừng quên rằng Microsoft luôn cung cấp bản dùng thử cho các sản phẩm của mình, mới đây nhất là preview image của Windows 8.1đã được công bố cho phép người dùng tải về.

Cài đặt một máy tính cũ

Nếu bạn có một máy tính cũ, bạn có thể muốn bỏ máy ảo và chỉ cài đặt hệ điều hành mới trên phần cứng thực sự.Nếu chịu khó tìm hiểu các, thậm chí bạn sẽ không còn bị giới hạn trong Windows, Linux hay Chrome OS mà còn có thể sử dụng cách này trên MAC OS X.

5 cách nhanh chóng làm quen hệ điều hành mới ảnh 3


Người dùng có kinh nghiệm có thể thấy việc cài đặt hệ điều hành mới với chế độ dual-boot ngay trên máy đang sử dụng không mấy khó khăn. Tuy nhiên việc này đòi hỏi thêm một số thao tác phân vùng, làm việc với bootloader... Đặc biệt là nếu bạn cần vừa tra cứu vừa thao tác cài đặt, hoặc không muốn sử dụng ổ cứng mới quá nhiều.

Sử dụng giải pháp mô phỏng

Một số công ty cung cấp các giải pháp giúp mô phỏng lại trải nghiệm sử dụng hệ điều hành của mình cho người dùng. Tuy nhiên, đây không phải là phương án tối ưu nhất để làm quen với một hệ điều hành bởi vì người dùngkhông thực sựsử dụng hệ điều hành đó mà chỉ đang được giới thiệu các tính năng của chúng thông qua một môi trường trung gian.

Các phương án như online tour của Ubuntu, trong đó người dùng có thể thử trải nghiệm một giao diện sử dụng tương tự như trên Ubuntu.

Trang giả lập chính thức mà Microsoft lập ra cho Windows Phone 8 giới thiệu cho người dùng một số thành phần trong giao diện Windows Phone, chẳng hạn như màn hình Startvà các Live Tile. Đối với Windows 8, trang online Windows 8 đã cung cấp một giả lập không chính thức nhằm cung cấp cho người dùng một cái nhìn thoáng qua về hệ điều hành mới nhất của Microsoft này.

Nhìn chung, các vấn đề về như hiệu năng, tính ổn định hẳn nhiên sẽ khó mà được xem xét khách quan khi sử dụng phương pháp này, vì thực tế chẳng có hệ điều hành nào đang thực sự chạy cả. Những gì ta được cung cấp chủ yếu là các thông tin về giao diện, chức năng căn bản.

Nguồn: VnMedia.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast