8 điều đáng mong đợi ở sự kiện Apple WWDC 2013

Hệ điều hành iPhone, iPad, Mac mới; mở rộng ứng dụng Apple sang Android; dịch vụ nghe nhạc Internet iRadio… là những gì người dùng mong đợi tại sự kiện WWDC năm nay.

Vé tham dự sự kiện dành cho nhà phát triển WWDC 2013 (10-14/6) của Apple đã bán hết trong vòng 2 phút, so với 2 tiếng của năm trước. Điều đó càng cho thấy sự phấn khích của giới công nghệ đối với sự kiện lớn đầu tiên trong năm 2013 của nhà sản xuất iPhone, iPad. Tại WWDC 2013, Tổng Giám đốc Tim Cook được kì vọng sẽ giới thiệu phiên bản iOS 7 và OS X mới cũng như một số thiết bị khác.

Dưới đây là những sản phẩm, dịch vụ được mong đợi sẽ xuất hiện tại WWDC 2013:

1. iRadio

Sự xuất hiện của dịch vụ nghe nhạc streaming được đồn thổi từ lâu của Apple sẽ là cú “hit” lớn. Thời báo New York từng đưa tin Apple đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với các hãng thu âm lớn trên thế giới để kịp thời điểm WWDC. Apple được cho là đã hợp tác với các hãng như Warner Music, Universal Music, Sony. Với sự phát triển ồ ạt của Pandora, Spotify, Google Play Music All Access, một dịch vụ nghe nhạc Internet là vô cùng quan trọng trong chiến lược âm nhạc dài hạn của Apple.

2. iOS 7

Từ đầu năm 2013, tin đồn về phiên bản iOS 7 “lột xác” hoàn toàn dưới quyền chỉ đạo của Phó Chủ tịch phụ trách kiểu dáng công nghiệp Jonathan Ive đã lan rộng. Theo đó, những biểu tượng 3D truyền thống trong iOS sẽ phẳng hơn (tương tự Windows Phone 8). Ngoài ra, những yếu tố mô phỏng đồ vật trong thực tế trong giao diện iOS cũng sẽ trở thành quá khứ. Một số nâng cấp khác của iOS 7 có thể là tích hợp Siri, Maps vào xe hơi cũng như “bắt rễ” các mạng xã hội như Flickr, Vimeo sâu hơn.

3. MacBook Pro

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của hãng chứng khoán KGI, một nguồn đáng tin cậy về tin đồn Apple, hồi tháng 4 cho rằng Apple sẽ tung ra phiên bản MacBook Pro và MacBook Air cập nhật mới tại WWDC 2013, cả hai đều dùng chip Haswell mới nhất của Intel. Tuy nhiên, thay vì ngừng sản xuất mẫu MacBook Pro không màn hình Retina, Apple vẫn tiến hành vì chúng bán khá chạy.

Chip Haswell của Intel dùng thiết kế tiết kiệm điện năng, hứa hẹn cho thời gian sử dụng pin lâu hơn và hiệu suất tổng thể tăng. Intel vừa chính thức công bố chip mới tại Computex 2013.

4. MacBook Air

MacBook Air cũng sẽ trang bị chip Haswell mới. Phiên bản 13.3 inch có màn hình độ phân giải 1440x900 pixel trong khi phiên bản 11.6 inch là 1366x768 pixel. Dù không có màn hình Retina, mức giá của MacBook Air (từ 999 USD đến 1.3999 USD) lại không hề kém cạnh MacBook Pro Retina (1.499 USD). Nhà phân tích Kuo cho rằng WWDC năm nay MacBook Air Retina vẫn chưa xuất hiện.

5. OS X 10.9

Apple được cho là sẽ giới thiệu OS X 10.9 tại WWDC 2013. Phiên bản mới nhất sẽ cho thấy nỗ lực của Apple trong việc tích hợp các tính năng của iOS vào OS X. Ví dụ, năm 2012, phiên bản OS X 10.8 Mountain Lion được bổ sung nhiều công cụ của iOS như Dictation, Notification Center và đồng bộ tài liệu iCloud. Một số tin đồn cho rằng OS X 10.9 cũng sẽ thêm vào Siri và bản đồ Maps.

6. Ứng dụng Apple cho… Android

Apple thu được lợi nhuận khổng lồ bằng việc viết ứng dụng, dịch vụ chạy độc quyền trên phần cứng của mình. Song, khi Google, Microsoft đang tung ra nhiều dịch vụ đa nền tảng, Apple nếu chỉ giữ khư khư khách hàng của mình sẽ không phải ý hay.

Tại hội thảo D11 diễn ra mới đây, TGĐ Apple úp mở về việc Apple có khả năng đưa ứng dụng của mình sang các nền tảng khác, bao gồm cả “kình địch” Android.

7. Cải thiện iCloud

Dịch vụ đồng bộ, lưu trữ iCloud của Apple có lịch sử không mấy dễ chịu kể từ khi được công bố tháng 10/2011. Lập trình viên liên tục than phiền về iCloud API có vấn đề cũng như năng lực đồng bộ của dịch vụ. Một số người cũng đặt câu hỏi cho vai trò của iCloud khi bên ngoài có quá nhiều đối thủ mạnh như Dropbox, Google Drive hay Microsoft SkyDrive.

WWDC là sự kiện dành cho lập trình viên, vì thế đây là thời điểm lí tưởng để Apple thông báo những cải tiến quan trọng cho iCloud API.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast