Apple giới thiệu iOS 9 cho iPhone, iPad

So với iOS 7 hay iOS 8, phiên bản mới không thay đổi nhiều về giao diện mà chủ yếu nâng cấp trải nghiệm người dùng, bảo mật và hiệu năng hoạt động.

iOS 9 có mặt trên iPad từ thế hệ 2 trở lên, iPhone từ 4S trở lên và iPod Touch thế hệ 5.
iOS 9 có mặt trên iPad từ thế hệ 2 trở lên, iPhone từ 4S trở lên và iPod Touch thế hệ 5.

Điểm nhấn đầu tiên mà Apple nhắc đến chính là trợ lý ảo Siri trở nên thông minh hơn. Với tính năng có tên Proactive, Siri có thể đề nghị chạy các ứng dụng và nhiều tiện ích khác dựa trên bối cảnh thời gian hoặc địa điểm cụ thể của người dùng. Tương tự như Google Now, trợ lý ảo của Apple có thể thông báo khoảng cách còn bao xa, mất bao thời gian để tới điểm hẹn dựa trên vị trí hiện tại và tình hình giao thông cũng như gợi ý mở ứng dụng nhạc khi người dùng cắm tai nghe vào máy.

Siri và Spotlight là những tính năng được nâng cấp nhiều nhất trên iOS 9.
Siri và Spotlight là những tính năng được nâng cấp nhiều nhất trên iOS 9.

Ngoài ra, Siri cũng có thể đọc nội dung trong hộp thư đến để thông báo cụ thể hơn về cuộc gọi mà người gọi không nằm trong danh bạ. Tất cả các tính năng trên cũng có thể được gói gọn trong giao diện người dùng mới của trung tâm tìm kiếm Spotlight được kích hoạt bằng cách kéo xuống từ màn hình chủ của iOS.

Trên iOS 9, người dùng cũng có thể tìm kiếm sâu hơn vào các nội dung bên trong bất kỳ ứng dụng nào khi thực hiện tìm kiếm trên toàn hệ thống. Spotlight cũng có thể chuyển đổi các đơn vị đo chiều dài, thể tích... mà không cần mở ứng dụng bên thứ 3. Trước đó, Siri cũng đã có tính năng này nhưng người dùng cần nhập liệu bằng giọng nói.

Apple cũng cho biết các tiến trình xử lý thông minh chỉ diễn ra trên chính chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng. Điều này đồng nghĩa với việc dữ liệu người dùng không bị gửi đến các máy chủ để phân tích, ưu điểm tạo nên sự khác biệt so với hai đối thủ Google và Microsoft trong Android và Windows Phone tương ứng.

Với phiên bản iOS mới, Apple thực hiện đợt nâng cấp lớn với Apple Pay. Theo đó, ngoài Mỹ, dịch vụ thanh toán của "Quả táo" sẽ có mặt tại Anh và tương thích nhiều hơn với các ngân hàng, nhà cung cấp thẻ. Ngoài các thẻ tín dụng, Apple Pay cũng có thể hỗ trợ và lưu trữ thẻ thành viên. Trên iOS 9, Apple cũng khai tử phần mềm Passbook và thay bằng Wallet cho phép tích hợp thông tin thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ thành viên ở một nơi.

Trong khi đó, ứng dụng ghi chú Notes cũng nhận được một số tính năng mới như chèn hình ảnh, bản danh sách, phác thảo khá giống với Evernote.

Bản đồ hỗ trợ hệ thống giao thông, chỉ đường từ nhiều phương tiện.
Bản đồ hỗ trợ hệ thống giao thông, chỉ đường từ nhiều phương tiện.

Ứng dụng bản đồ Maps mới cho phép hỗ trợ tìm và chỉ đường với nhiều loại phương tiện hơn như xe lửa, xe buýt, tàu điện ngầm tại hơn 20 thành phố trong đó có New York, San Francisco, Bắc Kinh, London, Berlin...

Để cạnh tranh với các trình đọc tin tức, Apple giới thiệu ứng dụng mới có tên gọi đơn giản là News. Hoạt động tương tự như Flipboard, người dùng có thể theo dõi thông tin từ nhiều nguồn nhau. Các bài viết được trình bày ngắn gọn kèm hình ảnh. Apple đã hợp tác với một số trang như CNN, Time, Wired, ESPN BuzzFeed... Nhà sản xuất tự tin phần mềm News thông minh hơn số còn lại nhờ biết đưa ra các tin dựa trên sở thích đọc của người dùng. Apple News ban đầu chỉ có tại Anh, Mỹ và Australia.

iPad chia màn hình, chạy PiP như Galaxy Tab của Samsung hay Surface của Microsoft.
iPad chia màn hình, chạy PiP như Galaxy Tab của Samsung hay Surface của Microsoft.

Máy tính bảng iPad được hưởng lợi rất nhiều từ phiên bản mới của hệ điều hành iOS. Các video có thể xem qua một cửa sổ thu nhỏ ngay khi đang thao tác với các ứng dụng khác dựa trên tính năng có tên PiP. Riêng iPad Air 2 và các thế hệ iPad ra mắt sau này có thể chia đôi màn hình để chạy song song hai ứng dụng cùng lúc với tỷ lệ 50-50 hoặc 70-30, điều mà Surface hay Samsung Galaxy Tab đã làm từ khá lâu. Việc vuốt từ cạnh bên các ứng dụng đang chạy và di chuyển vào chế độ đa nhiệm gần như không có sự khác biệt so với Windows 8.

Bàn phím tích hợp thêm các phím tắt cũng như biến các phím thành vùng cảm ứng mô phỏng touchpad.
Bàn phím tích hợp thêm các phím tắt cũng như biến các phím thành vùng cảm ứng mô phỏng touchpad.

Bàn phím iOS 9 trên iPad cũng tích hợp thêm một số phím tắt như cắt, dán hoặc chuyển sang chế độ biến bàn phím thành touchpad đa chạm.

Apple cũng rất biết lắng nghe người dùng khi giảm dung lượng yêu cầu của iOS 9 từ 4,6 GB của iOS 8 xuống chỉ còn 1,8 GB. Ở chế độ tiêu thụ năng lượng thấp mới được công bố, iOS 9 cũng cho phép các máy dùng thêm khoảng 3 tiếng sau mỗi lần sạc.

iOS 9 có bản beta cho nhà phát triển ngay trong hôm nay trước khi thử nghiệm rộng rãi vào tháng 7 và chính thức cho tải về hàng loạt từ mùa thu (có thể là tháng 9).

Theo Tuấn Hưng/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast