Bảng tin Khoa học - Kỹ thuật thanh niên: Thiết thực, hiệu quả!

(Baohatinh.vn) - Được triển khai từ đầu tháng 5/2014 trên phạm vi toàn tỉnh, mô hình Bảng tin Khoa học - Kỹ thuật (KH-KT) thanh niên đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc tiếp cận và ứng dụng các phương pháp sản xuất hiện đại.

Mô hình Bảng tin KH-KT thanh niên nằm trong đề án Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2020 của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh. Điểm nổi bật của mô hình là chú trọng việc tiếp cận công nghệ thông tin, KH-KT cho người dân và ĐVTN ở các xã vùng sâu, vùng xa. Bảng tin được thiết kế với chiều dài tối thiểu 1,2m, tối đa 2m; chiều rộng tối thiểu 1m, tối đa 1,5m. Nội dung thông tin bao gồm: chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và các địa phương, tổ chức đoàn thanh niên về phát triển kinh tế; thông tin KH-KT về các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sinh thái, đặc điểm từng địa phương; những mô hình kinh tế tiêu biểu cho thu nhập cao; cách làm hay trong phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh; thông tin về nghề nghiệp, việc làm, đào tạo nghề cho thanh niên và người lao động...

Bảng tin Khoa học - Kỹ thuật thanh niên: Thiết thực, hiệu quả! ảnh 1
Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin trên bảng tin ở xã Phù Lưu (Lộc Hà).

Anh Nguyễn Hoài Nam - Phó ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị Tỉnh đoàn cho biết: “Mô hình được triển khai sâu rộng đến từng thôn, xóm, nhằm giúp người dân và thanh niên giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội. Hàng tháng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng, lựa chọn cung cấp nội dung bảng tin cho các huyện, thị, thành đoàn, sau đó chuyển tải nội dung đến các cơ sở đoàn vào tuần thứ hai của tháng. Đây là công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng và chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Đến nay, toàn tỉnh có 244 bảng tin được lắp đặt tại các hội quán, nhà văn hóa thôn với kiểu dáng, hình thức phù hợp với từng địa phương. Dẫn đầu về chất lượng cũng như số lượng bảng tin là Huyện đoàn Hương Sơn (80), Thạch Hà (50), Nghi Xuân (25). Hầu hết các mô hình, phương pháp sản xuất trong nông nghiệp đều cho thấy tính khả thi cao, bởi các địa phương lựa chọn nội dung phù hợp tình hình thực tế.

Anh Võ Thanh Bình - cán bộ Huyện đoàn Thạch Hà chia sẻ: “Nội dung bảng tin của chúng tôi là các phương pháp trồng nấm, rau, củ, quả ở Thạch Văn; nuôi cá lồng bè, nuôi lợn vệ tinh, chim bồ câu; địa chỉ liên hệ của mô hình kinh tế tiêu biểu để mua con giống, học tập phương pháp, kỹ thuật. Bên cạnh đó là thông tin về việc làm, tuyển sinh, tuyển dụng như ở dự án FORMOSA, các công ty, doanh nghiệp, trung tâm xuất khẩu lao động trên địa bàn”.

Việc nhân rộng mô hình Bảng tin KH-KT thanh niên đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân và ĐVTN về sản xuất, giải quyết việc làm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast