Cá nhân không được thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Ngày 15/7/2013, Chính phủ ban hành Nghị định (NĐ) số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Hiện nay, trong dư luận có nhiều cách hiểu chưa đúng về một số nội dung NĐ. Để làm rõ vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh có cuộc trò chuyện với ông Phan Tấn Linh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Tĩnh.

- Nghị định 72 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2013, đề cập đến các nội dung về sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Ông đánh giá như thế nào về sự ra đời của NĐ trong hoàn cảnh hiện nay?

Trong bối cảnh Internet phát triển ngày càng sâu rộng tại Việt Nam, NĐ 72 là văn bản hết sức quan trọng, bổ sung và hoàn thiện các quy định, chế tài về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ thông tin trên Internet, đáp ứng yêu cầu quản lý, môi trường hoạt động cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng như người sử dụng. Các nội dung quy định tại NĐ 72 khi áp dụng vào thực tế, hiệu quả lớn nhất là tạo hành lang pháp lý để quản lý mọi hoạt động của Internet và thông tin trên mạng.

Bên cạnh đó, NĐ 72 khi được triển khai hiệu quả sẽ làm lành mạnh môi trường, đưa Internet phát triển đúng hướng, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển các loại hình thông tin của cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

Các nội dung quy định tại NĐ 72 khi áp dụng vào thực tế, hiệu quả lớn nhất là tạo hành lang pháp lý để quản lý mọi hoạt động của Internet và thông tin trên mạng. Ảnh: internet
Các nội dung quy định tại NĐ 72 khi áp dụng vào thực tế, hiệu quả lớn nhất là tạo hành lang pháp lý để quản lý mọi hoạt động của Internet và thông tin trên mạng. Ảnh: internet

NĐ 72 tiếp tục cho phép các hoạt động cung cấp, tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ, phát triển các loại hình thông tin, dịch vụ trên mạng; quy định rõ điều kiện, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ, thiết lập các loại hình thông tin, dịch vụ trên mạng; quản lý việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia; quy định về quyền và trách nhiệm của các tổ chức đối với việc cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng và các biện pháp tăng cường nhằm bảo vệ người sử dụng Internet, sử dụng thông tin trên mạng. Việc quản lý trò chơi điện tử cũng đã thuận lợi hơn, lành mạnh hơn. Vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đã được quy định cụ thể và chặt chẽ hơn.

- Nghị định 72 có hiệu lực từ 1/9/2013 nhưng hiện nay trong dư luận có nhiều cách hiểu chưa đúng về một số nội dung NĐ, vậy với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở TT& TT Hà Tĩnh đã có kế hoạch hướng dẫn cụ thể nào?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son (trả lời trên báo và các diễn đàn) đã khẳng định: trong NĐ 72 không có nội dung nào ngăn cấm người dân, những người tham gia các trang mạng xã hội việc cung cấp cũng như tìm kiếm, trao đổi và chia sẻ thông tin hợp pháp.

Trong NĐ 72, Điều 20 ghi rất rõ về những khái niệm, phân biệt rõ nội dung của những trang thông tin điện tử đang hoạt động hiện nay. Trong đó, trang thông tin điện tử cá nhân, là: “... trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức, cá nhân khác và không cung cấp thông tin điện tử tổng hợp”. Như vậy, là không cấm cá nhân cung cấp, chia sẻ thông tin của cá nhân mình đối với xã hội, chỉ cấm không được thực hiện cung cấp thông tin tổng hợp. NĐ tiếp tục khẳng định chỉ các tổ chức, doanh nghiệp mới được thiết lập trang thông tin tổng hợp.

Theo chúng tôi, quy định về một số trang mạng như trang cá nhân, trang nội bộ, trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành không được cung cấp thông tin điện tử tổng hợp là nhằm chấm dứt và xử lý nghiêm tình trạng lấy lại tin, bài trên các báo, đăng lại mà không xin phép, xào xáo, sửa đổi, làm sai lệch nội dung, giật tít mang tính câu khách của nhiều trang mạng; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trang tin giả mạo, mạo danh cũng như hành vi phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đây là một nội dung mà NĐ hướng tới, để bảo đảm tính minh bạch, công khai trong thông tin và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, bảo đảm quyền bản quyền của các tác phẩm báo chí.

Về phía mình, thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về các nội dung của NĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giúp người sử dụng hiểu đúng về các nội dung liên quan; tổ chức các đợt tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các chủ điểm cung cấp dịch vụ nhằm quản lý, thực hiện nghiêm các nội dung của NĐ; trả lời, làm rõ các vấn đề thắc mắc liên quan đến NĐ thông qua tiếp dân, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, website Sở. Sắp tới, sau khi Bộ TT&TT ban hành các thông tư hướng dẫn, Sở sẽ cụ thể hóa một số quy định, chế tài theo phân cấp quản lý và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; tổ chức thường xuyên các đợt thanh tra, kiểm tra để nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm... đảm bảo triển khai hiệu quả NĐ định.

- Xin cám ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast