Các tổ chức KH&CN cần tiếp tục tự chủ, tự chịu trách nhiệm

(Baohatinh.vn) - Sáng 6/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 về quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập, với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ mạnh mẽ, nhất là các quyền về thực hiện nhiệm vụ, tài chính và tài sản, tổ chức bộ máy và nhân lực, nhiều tổ chức KH&CN đã chuyển đổi thành công, khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình trên thị trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ khoa học.

Các tổ chức KH&CN cần tiếp tục tự chủ, tự chịu trách nhiệm ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, đến cuối năm 2014, trong tổng số 642 tổ chức KH&CN công lập có 488 tổ chức đã được phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ (đạt 76%), 154 tổ chức đang xây dựng và 154 tổ chức chưa được phê duyệt.

Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Các đơn vị nhận thức chưa đầy đủ về cơ chế tự chủ, tự chịu tráchnhiệm, việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện còn chậm so với yêu cầu, hệ thống văn bản pháp luật còn thiếu đồng bộ…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong muốn, sau hội nghị, sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị được nâng cao, các vấn đề khác của KHCN cũng được phát triển. Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, phải nâng cao tinh thần công khai, minh bạch từ Bộ KH&CN đến các cơ quan KH&CN các địa phương. Mục đích của tự chủ không phải hướng đến giảm chi đối với các đơn vị mà hướng đến giảm sự lãng phí, sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ KH&CN và các bộ liên quan chuẩn bị các văn bản, cùng tháo gỡ các vướng mắc trong Nghị định 115 và giữa Nghị định 115 với các văn bản pháp luật khác; phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng để ban hành Nghị định mới thay thế cho Nghị định 115, và phải tránh sự chồng chéo; chỉ đạo các đơn vị còn chưa thực hiện phải thực hiện ngay, phấn đấu đến cuối năm 2015 tất các các đơn vị KH&CN phải thực hiện đề án.

Hà Tĩnh có 28 tổ chức KH&CN công lập trực thuộc các sở, ngành, địa phương. Đến nay có 4 đơn vị hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Doanh thu từ hoạt động dịch vụ KH&CN hằng năm tăng lên, đã có nhiều sản phẩm cung cấp trên thị trường. Thời gian tới, Hà Tĩnh tập trung đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động KH&CN, coi doanh nghiệp và các tổ chức KH&CN công lập là trung tâm của đổi mới và chuyển giao công nghệ, là nguồn cầu quan trọng nhất để hình thành thị trường KH&CN; tạo môi trường và hành lang pháp lý cho các tổ chức KH&CN; nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù khuyến khích các đơn vị hoạt động chuyển sang hướng doanh nghiệp KH&CN…

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị Sở KH&CN tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&CN và các đại biểu để áp dụng vào thực tiễn của địa phương. Các đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở Hà Tĩnh bước đầu đã đạt được hiệu quả, đối với các đơn vị chưa thực hiện cơ chế, Sở KH&CN cần rà soát lại, hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng pháp luật nhằm đổi mới cơ chế hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự trang trải kinh phí, nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, sản xuất kinh doanh, dịch vụ của các tổ chức…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast