Cách tiết kiệm 3G khi lướt web bằng trình duyệt Chrome

Trình duyệt Chrome được tích hợp các công cụ giúp bạn tiết kiệm lưu lượng 3G trên Android và iOS, như nén dữ liệu trước khi tải, hay bật/tắt tính năng tải trước (preload) các website.

Ngày nay, nhu cầu sử dụng các gói cước 3G của các nhà mạng viễn thông đã trở thành một nhu cầu thường ngày của người dùng smartphone. Tuy nhiên, trừ khi bạn có hầu bao dư dả để lựa chọn các gói 3G dung lượng lớn, hẳn bạn sẽ rất muốn tìm cách tiết kiệm 3G để giảm thiểu tối đa số tiền mình phải bỏ ra.

Rất may là trình duyệt web Chrome trên cả Android và iOS đều được tích hợp các công cụ giúp bạn tiết kiệm lưu lượng 3G khi lướt web. Về bản chất, công cụ tích hợp này sẽ quản lý cách trình duyệt tải (load) dữ liệu từ đó giảm thiểu được lượng data tiêu thụ. Rất đáng ngạc nhiên là mặc dù Chrome là sản phẩm của Google, nhưng khả năng tiết kiệm 3G của nó trên iOS lại tốt hơn so với trên Android - nền tảng di động cũng do chính hãng tìm kiếm này phát triển. Dưới đây là cách sử dụng công cụ tiết kiệm 3G trên Chrome cho iOS và Android.

Với iOS, bạn mở trình duyệt Chrome lên và chọn vào nút More ở trên cùng góc phải màn hình. Bạn cuộn xuống bên dưới và chọn vào Settings. Chrome sẽ cung cấp cho bạn hai lựa chọn để tiết kiệm băng thông: không tải trước (preload) các trang web, và nén dữ liệu lại trước khi gửi về máy. Bạn có thể tìm thấy hai tùy chọn này trong Settings > Advanced > Bandwidth.

Thông thường, khi sử dụng Chrome, trình duyệt sẽ "dự đoán" các đường link bạn sẽ truy cập và tiến hành preload để rút ngắn thời gian tải trang. Ví dụ như khi bạn gõ từ khóa ICTnews vào thanh địa chỉ, Chrome sẽ dự đoán rằng bạn đang chuẩn bị truy cập vào ICTnews.vn và sẽ tải trước trang này. Như vậy, khi bạn nhấn Enter để vào trang, thời gian tải đã được rút ngắn lại. Hay khi bạn đang đọc một bài báo nào đó, Chrome cũng có những thuật toán để dự đoán bài đọc kế tiếp và tiến hành preload trang đó. Rõ ràng, đây sẽ là sự lựa chọn hữu ích nếu bạn lướt web bằng Wi-Fi, nhưng nếu sử dụng 3G, nó sẽ tiêu tốn khá nhiều băng thông. Bởi vậy, nếu cảm thấy không cần thiết, bạn nên tắt chức năng preload, bằng cách vào Settings > Advanced > Bandwidth > Preload webpages rồi chọn Never, hoặc tốt nhất chọn vào dòng Only on Wi-Fi để bắt Chrome chỉ tải trước trang khi sử dụng Wi-Fi mà thôi.

Cách tiết kiệm 3G khi lướt web bằng trình duyệt Chrome ảnh 2

Chrome trên iOS còn có một tùy chọn khác giúp tiết kiệm 3G: nén dữ liệu. Bạn có thể tìm thấy tùy chọn này trong mục Settings > Advanced > Bandwidth. Ở phần Reduce Data Usage bạn bật On và Google sẽ sử dụng máy chủ của họ để nén dữ liệu trước khi tải về máy bạn, từ đó giúp bạn giảm được phần nào lượng data mà mình tiêu thụ.

Cách tiết kiệm 3G khi lướt web bằng trình duyệt Chrome ảnh 3

Với Android, như đã nói, các tùy chọn tiết kiệm 3G của nó không tốt bằng iOS. Chrome cho Android không có tùy chọn tắt tính năng tải trước trang, mà bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là nén dữ liệu mà thôi. Để sử dụng tùy chọn này, bạn cũng mở trình duyệt Chrome lên, chọn nút More và vào Settings. Ở mục Advanced, bạn bật tính năng "Reduce data usage" và Google cũng sẽ nén dữ liệu lại trước khi tải giống trên iOS. Theo thời gian cũng như nếu thường xuyên sử dụng 3G, bạn sẽ thấy lượng data của mình sẽ được tiết kiệm một cách đáng kể.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast