Camera trên smartphone: càng nhiều “chấm” càng tốt?

Chiếc iPhone 6 được trang bị camera chỉ 8MP trong khi chiếc Galaxy S6 có camera lên tới 16 MP nhưng ảnh chụp từ hai thiết bị này có chất lượng tương đương? Vậy có phải càng nhiều “chấm” camera càng tốt?

Camera trên smartphone: càng nhiều “chấm” càng tốt? ảnh 1
Một bức ảnh chụp bằng HTC One M8. Thoạt nhìn ảnh rất đẹp nhưng khi phóng to để xem rõ từng chi tiết thì hình ảnh không rõ nét bằng những bức ảnh chụp với những camera nhiều megapixel hơn.

Thật dễ hiểu khi mọi người đều cho rằng, càng nhiều megapixel thì chất lượng ảnh chụp từ camera càng tốt. Megapixel luôn là thước đo chủ yếu để các nhà sản xuất smartphone “khoe khéo” về camera trên thiết bị của mình.

Về mặt lý thuyết mà nói thì càng nhiều pixel ảnh sẽ càng sắc nét, tương tự như càng nhiều nét trạm trổ thì bức khảm càng chi tiết, nhưng thực tế thì không phải như vậy.

Các điểm ảnh, hay gọi là pixel nằm trên bộ cảm ứng bắt sáng của camera. Cảm ứng càng lớn nó càng hỗ trợ được nhiều pixel khiến bức ảnh càng đẹp hơn và rõ hơn. Nhưng càng có nhiều pixel trên một bộ cảm ứng càng khiến những điểm ảnh này trở nên nhỏ hơn. Điểm ảnh càng nhỏ thì nó càng bắt được ít ánh sáng hơn vì vậy ảnh sẽ bị “nhiễu” hay nói cách khác là sẽ có nhiều yếu tố không mong muốn làm giảm độ sắc nét của ảnh.

Một cách để xử lý vấn đề này là giữ cho màn trập mở càng lâu càng tốt để có đủ ánh sáng tới được bộ cảm ứng. Nhưng nếu để màn trập mở quá lâu nó sẽ khiến ảnh bị nhòe, chất lượng ảnh giảm, đặc biệt là trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài chiếc LG G4 mới ra, hầu hết các sản phẩm khác đều không để bạn được tùy ý điều khiển màn trập.

Ngoài ra, bức ảnh sẽ không sắc nét nếu các pixel quá lớn. Vấn đề này xảy ra với chiếc HTC One M8 khi nó được trang bị camera “UltraPixel” độ phân giải 4MP. Điều đó có nghĩa là nó có 4 megapixel với mỗi pixel lớn hơn các điểm ảnh thông thường bạn nhìn thấy trên những chiếc điện thoại khác. Với loại camera như vậy, các bức ảnh chụp theo hiệu ứng bokeh (hiệu ứng ảnh mờ, nhòe theo một vùng) sẽ rất đẹp và hợp với những bức hình chụp trong điều kiện thiếu sáng. Nhưng độ nét và độ rõ của ảnh bị giảm bởi bốn megapixel là không đủ để chụp rõ các chi tiết. Cuối cùng, HTC đã bỏ chức năng UltraPixel và sử dụng megapixel thông thường cho HTC One M9.

Để tạo ra một chiếc camera tốt, nhà sản xuất smartphone phải hướng đến sự cân bằng giữa cảm ứng và kích cỡ pixel. Chiếc iPhone 6 có camera khẩu độ 1/2.2 inch với 8 megapixel, trong khi đó chiếc Galaxy S6 với camera có khẩu độ lớn hơn 1/1.9 inch, 16 megapixel. Hai chiếc camera smartphone này sử dụng các phương pháp và thành phần khác nhau để tạo nên những kết quả tương tự như nhau.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast