Cảnh giác nguy cơ ung thư vì điều hòa ô tô

Rất nhiều trọng bệnh sẽ bị đẩy lùi nếu bạn sử dụng điều hòa trên xe hơi đúng cách, trong đó có cả nguy cơ ung thư.

Tại sao trong cuốn Hướng dẫn sử dụng xe luôn cho biết phải mở các cửa sổ để đẩy tất cả không khí nóng ra trước khi bật điều hòa? Phần đông người ta vào xe của họ, điều đầu tiên là vào buổi sáng, và điều cuối cùng vào ban đêm, 7 ngày một tuần. Và hễ cứ ngồi vào xe là họ khởi động và bật điều hòa.

Đây là sai lầm nghiêm trọng. Nên nhớ đừng bật điều hòa ngay sau khi bạn mới vào xe hơi mà việc đầu tiên khi bước vào xe là mở cửa sổ và sau đó một vài phút mới bật điều hòa lên.

Vì sao phải vậy ? Theo nghiên cứu, bảng đặt các đồng hồ đo tốc độ, mức dầu mỡ... ở phía trước xe, chỗ ngồi, ống dẫn khí lạnh, tức là tất cả các đồ làm bằng nhựa trong xe của bạn sẽ phát ra Benzen, một chất gây ung thư mạnh nhất. Không chỉ gây ra ung thư, chất Benzen độc hại cho xương, gây thiếu máu và làm giảm các tế bào máu trắng. Tiếp xúc lâu dài có thể gây ra bệnh bạch cầu và làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư. Nó cũng có thể làm sẩy thai ở phụ nữ đang mang thai.

Cảnh giác nguy cơ ung thư vì điều hòa ô tô ảnh 1

Nên mở cửa xe cho thoát khí độc trước khi bật điều hòa


Được biết, độ Benzen trong nhà "được cho phép" là: 50mg mỗi sq.ft (tương đương 4,65 m2). Tuy nhiên một chiếc xe đậu trong nhà, với các cửa sổ đóng, sẽ chứa 400-800 mg Benzen, gấp 8 lần so với mức cho phép.

Nếu đậu dưới ánh mặt trời, ở nhiệt độ trên 60 độ F, mức Benzen sẽ lên đến 2.000-4.000 mg, gấp 40 lần so với ngưỡng an toàn. Vì thế, người bước vào xe khi các cửa sổ khép kín sẽ hít phải quá nhiều lượng độc tố Benzen.

Vì vậy, để tránh nguy cơ ung thư từ chiếc xe hơi yêu quý, hãy mở cửa kính để xe thông thoáng, xua tan những khí độc trước khi bật điều hòa.

Huy Nguyễn (Tổng hợp)

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast