Chất capsaicin trong ớt có thể giúp ngăn chặn nguy cơ tăng cân

Theo nhóm nghiên cứu tại đại học Wyoming, Mỹ, chất capsaicin - một thành phần chính trong ớt có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Một chế độ ăn uống có bổ sung capsaicin có thể không cần hạn chế lượng calo.

Chất capsaicin trong ớt có thể giúp ngăn chặn nguy cơ tăng cân ảnh 1

Chất capsaicin - một thành phần chính trong ớt có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất. (Nguồn: AFP)

Các nhà nghiên cứu cho biết chất này hoạt động bằng cách chuyển chất béo trắng có hại thành chất béo nâu. Đề tài nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị hàng năm lần thứ 59 của Hiệp hội Vật lý sinh học được tổ chức tại Baltimore, Maryland, Mỹ từ ngày 7-11/2.

"Trong cơ thể chúng ta, các tế bào chất béo trắng lưu trữ năng lượng, còn các tế bào chất béo nâu đóng vai trò nhà máy sinh nhiệt, đốt cháy lượng chất béo được lưu trữ," tác giả nghiên cứu Vivek Krishnan, một sinh viên tốt nghiệp đại học Washington cho biết.

Krishnan cho biết capsaicin có khả năng tối đa hóa lượng chất béo nâu, giúp ngăn chặn nguy cơ tăng cân khi cơ thể dung nạp các loại thực phẩm giàu chất béo. Chất béo nâu có khả năng đối cháy chất béo ngay cả khi con người không tập thể dục thể thao.

Một số nghiên cứu khác đã cho thấy rằng chất béo trắng và nâu có thể chuyển hóa thành nhau, thường do sự thay đổi nhiệt độ. Nghiên cứu của Krishnan cho thấy rằng capsaicin giúp chất béo trắng chuyển thành chất béo nâu.

Sau khi thí nghiệm trên chuột được cung cấp chế độ ăn giàu chất béo cùng một lượng nhỏ (0,01%) capsaicin, Krishnan và đội nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con chuột không hề tăng cân, bởi chúng trao đổi chất nhanh hơn.

Tất cả số chuột thí nghiệm đều có phản ứng tương tự, ngoại trừ những con chuột thiếu gen thụ thể TrpV1 cho capsaicin và vaniloid.

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục làm việc nhằm phát triển một chế độ ăn uống tự nhiên, sử dụng capsaicin trong việc chống lại béo phì. Các thành viên trong nhóm đều rất lạc quan rằng quá trình thử nghiệm lâm sàng sẽ sớm được tiến hành. Nhóm nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho phương pháp đưa capsaicin vào cơ thể do họ phát triển.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast