Chơi xe máy phân khối lớn: "Sướng" thật, nhưng vẫn phải lo!

(Baohatinh.vn) - Cách đây mấy năm, với người dân Hà Tĩnh, khái niệm về những chiếc xe máy động cơ “khủng” có phân khối chẳng thua gì một chiếc ô tô chỉ là sự mơ hồ qua những hình ảnh trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, gần 1 năm nay, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã rộ lên phong trào chơi loại phương tiện “xa xỉ” này. Hình ảnh dân chơi đội mũ bảo hiểm trùm kín đầu ngồi trên chiếc xe “đồ sộ” với tiếng động cơ ầm ĩ cả một vùng không còn xa lạ.

Thú chơi “xa xỉ”

Loại phương tiện này thường không được bày bán ở các đại lý xe máy tại các tỉnh, thành phố nhỏ. Các biker (cách gọi dành cho người đam mê xe máy) muốn tậu cho mình một chiếc xe phân khối lớn phải tìm đến các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội. Đã vậy, việc đưa xe về nhà cũng khiến chủ nhân tốn thêm một khoản khi phải gửi tàu hoặc xe tải.

Chơi xe máy phân khối lớn: "Sướng" thật, nhưng vẫn phải lo! ảnh 1

Câu lạc bộ mô tô Hà Tĩnh trong một chuyến “phượt” lên Cửa khẩu Chalo, tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của dân đam mê tốc độ là làm cách nào để có được giấy phép lái xe hạng A2 (cho phép điều khiển phương tiện từ 175 phân khối trở lên) vì loại bằng này không phải trung tâm dạy lái xe nào cũng có quyền được đào tạo. Anh Nguyễn Trường Nhật (phường Bắc Hà), chủ chiếc xe Ducati Monster 800 phân khối cho hay: “Để thi bằng lái xe hạng A2, mấy anh em trong đội chúng tôi phải vận dụng mọi mối quan hệ mới hỏi được địa chỉ, lo hết xong mọi thủ tục lại phải ra Nghệ An để thi sát hạch. Tất cả chi phí tính ra cũng phải hơn 5 triệu đồng”.

Là một trong những người tiên phong trong trào lưu chơi xe máy phân khối lớn, anh Nhật chia sẻ thêm, hầu hết những biker ở Hà Tĩnh hiện nay đang phải lựa chọn phương án mua xe đã qua sử dụng của các dân chơi ở Sài Gòn, Hà Nội, bởi giá một chiếc xe mới hiện nay quá cao. Chiếc Ducati Monster 795 của anh mặc dù đã qua sử dụng mấy năm nhưng giá vẫn ngất ngưởng, lên đến 15.000 USD (tương đương trên 300 triệu đồng).

Thế nhưng, đó chưa phải là con số cao nhất, trong nhóm của anh còn có những người bỏ ra 20.000-25.000 USD để tậu chiếc xe mới cóng đang “hot” hiện nay như Kawasaki Z1000 2015, Ducati Monster 795. Giá xe cao đã đành, để tạo sự khác biệt cho “quái xế” của mình, thì số tiền các biker bỏ ra để sắm đồ chơi cũng cực kỳ tốn kém. Đơn giản như mỗi cặp lốp hàng chuẩn giá đã “ngót nghét” chục triệu hay mũ bảo hiểm, áo quần bảo hộ cũng khoảng vài triệu mới mua được.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn thành phố hiện nay đã xuất hiện nhiều chiếc xe khá nổi tiếng như: Honda CBR 1000, Honda CBR 600 hay Yamaha R6...

Nguy cơ mất ATGT

Cùng với đam mê khám phá và mở rộng giao lưu, nhóm chơi xe mô tô phân khối lớn ở TP Hà Tĩnh đã kết nối được với các biker tại phố núi Hương Sơn và một số tỉnh, thành khác. Sau những lần gặp gỡ, tìm hiểu, tuy tuổi tác, công việc khác nhau nhưng điểm chung là niềm đam mê xe phân khối lớn đã khiến họ kết thành nhóm với 20 thành viên. Mặc dù cách xa nhau hàng chục cây số, nhưng nhóm bạn trẻ có chung sở thích này vẫn thường xuyên gặp mặt, lúc ở Hương Sơn, lúc ở thành phố hoặc ngày cuối tuần lại cùng nhau “phượt” vào tận Quảng Bình... Gần đây nhất, cả nhóm cùng đi đón và mời hai vợ chồng người Argentina ghé thăm TP Hà Tĩnh khi họ đang thực hiện hành trình xuyên Việt bằng chiếc xe mô tô BMW.

Vui là vậy, nhưng đa số bạn trẻ chơi mô tô phân khối lớn khi tâm sự với chúng tôi đều không giấu nổi sự lo âu về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tốc độ của những chiếc mô tô phân khối lớn hết sức khủng khiếp, chỉ cần cú vít ga nhẹ là đã vọt xa cả cây số; nếu tay lái không vững hoặc gặp chướng ngại vật bất ngờ thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Ở các thành phố lớn, có rất nhiều CLB mô tô được thành lập và đều có nội quy, nguyên tắc hoạt động. Hầu hết những người tham gia bắt buộc phải được rèn luyện các kỹ năng chạy mô tô theo đội hình và nhiều địa hình khác nhau. Trong khi đó, phần lớn biker ở Hà Tĩnh chưa được rèn luyện các kỹ năng này, nếu chạy ở những con đường chật hẹp trong thành phố sẽ rất nguy hiểm. Hẳn những biker Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung vẫn chưa quên bài học từ vụ tai nạn kinh hoàng mới đây do va chạm xe mô tô phân khối lớn tại Bình Dương, làm một dân chơi xe tử vong.

Để thú chơi xe mô tô phân khối lớn trên địa bàn Hà Tĩnh thực sự là một sân chơi lành mạnh, nơi giao lưu, học hỏi cho các bạn trẻ, người tham gia cần phải rèn luyện kỹ năng, nắm chắc Luật Giao thông đường bộ và có văn hóa khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast