Chọn Kia Morning hay Hyundai Grand i10?

Với mức giá trên dưới 400 triệu đồng, Kia Morning và Hyundai Grand i10 đang nổi lên là những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe nhỏ hạng A nhờ thiết kế nhỏ gọn linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu, giá hấp dẫn…

Tuy là anh em cùng tập đoàn Hyundai – Kia và cùng phân khúc xe hạng A nhưng Morning và Grand i10 lại có thiết kế và trang bị có nhiều khác biệt.

Kích thước

Grand i10 có kích thước tổng thể 3.765 x 1.660 x 1.520 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.425 mm, khoảng sáng gầm xe 167 mm.

Trong khi đó Morning có kích thước 3.595 x 1.595 x 1.490 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.385 mm, khoảng sáng gầm xe 150 mm.

Như vậy về kích thước, Grand i10 lớn hơn Kia Morning, trong đó chiều dài tổng thể lớn hơn 170 mm, rộng hơn 70 mm và cao hơn 30 mm, chiều dài cơ sở dài hơn 40 mm, khoảng sáng cao hơn 17 mm. Kích thước lớn hơn giúp Grand i10 dễ dàng tiếp cận khách hàng thích xe cỡ nhỏ nhưng lại khá rộng rãi, trong khi Morning nhờ nhỏ gọn hơn nên dễ dàng và linh hoạt hơn trên các đường phố đông đúc.

Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10

Thiết kế ngoại thất

Được thiết kế theo ngôn ngữ điêu khắc dòng chảy, Grand i10 có ngoại thất khá bắt mắt so với thế hệ cũ. Lưới tản nhiệt lớn, đèn pha vuốt ngược về sau, đèn xi nhan dạng LED tích hợp trên gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, mâm hợp kim 14 inch.

Ngoại thất Morning được cho là trẻ trung hơn

Về phần mình, Morning được nhiều người đánh giá cao hơn với thiết kế trẻ trung, hiện đại hơn. Cụ thể Morning được trang bị đèn pha tự động với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, đèn hậu dạng LED, tay nắm cửa mạ crôm, mâm hợp kim 15 inch với nhiều thiết kế đẹp mắt. Xe cũng được trang bị gương hậu chỉnh điện, gập điện.

Ngoại thất Morning được cho là trẻ trung hơn
Ngoại thất Morning được cho là trẻ trung hơn
Ngoại thất Morning được cho là trẻ trung hơn

Nội thất

Một trong những điểm nhấn nội thất của Grand i10 là chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút nhấn. Bên cạnh đó xe có điều hòa chỉnh cơ, ghế nỉ, vô lăng bọc da, tích hợp nút điều khiển âm thanh, kết nối AUX/USB/MP3. Riêng ghế da, ổ CD và kết nối bluetooth chỉ có ở bản cao cấp nhất.

Nội thất Grand i10 (trên) và Morning
Nội thất Grand i10 (trên) và Morning
Nội thất Grand i10 (trên) và Morning

Trong khi đó, Morning được trang bị khá đầy đủ, với vô lăng bọc da, tích hợp nút điều khiển âm thanh, bản cơ sở cũng có CD, 4 loa, trong khi các bản còn lại là DVD, 4 loa, kết nối bluetooth, định vị GPS, cổng AUX/USB. Đặc biệt điểm mạnh trong nội thất của Morning là điều hòa tự động, sấy kính trước/sau, ghế da và bản cao cấp nhất còn có cửa sổ trời.

Như vậy về nội thất mỗi xe đều có điểm mạnh riêng nhưng trang bị tiện nghi trên Morning tỏ ra nổi trội, cao cấp hơn mà người tiêu dùng đều mong muốn.

Động cơ

Grand i10 có 3 phiên bản, sử dụng 2 loại động cơ Kappa dung tích 1,0 và 1,2 lít, trong đó bản 1,0 lít có cả số sàn (5 cấp) và số tự động (4 cấp), trong khi bản 1,2 lít chỉ có số tự động (4 cấp). Động cơ 1 lít sử dụng 3 xi lanh, cho công suất cực đại 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 94 Nm tại 3.500 vòng/phút; động cơ 1,2 lít có dung tích 1.248 cc, công suất cực đại 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trong điều kiện thử nghiệm là 5,5 lít/100 km với bản 1.0 AT.

Bản cao cấp nhất của Grand i10 có động cơ tương đương với Morning
Bản cao cấp nhất của Grand i10 có động cơ tương đương với Morning

Morning có 5 phiên bản nhưng chỉ sử dụng duy nhất động cơ 1,25 lít, DOHC, 4 xi lanh, công suất cực đại 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 5,5 lít/100 km, tốc độ tối đa 169 km/h.

Với trang bị động cơ nêu trên, chỉ có bản cao cấp nhất của Grand i10 mới có công suất tương đương Morning, nên Morning nói chung sẽ khỏe hơn, cơ động hơn cả khi di chuyển nội đô cũng như trên đường dài.

An toàn

Về an toàn, cả hai mẫu xe đều trang bị khá giống nhau, gồm hệ thống treo trước độc lập kiểu Mc Pherson, treo sau dạng trục xoắn lò xo trụ, trợ lực lái điện, phanh đĩa trước và tang trống sau; hệ thống chống bó cứng phanh ABS, 1 hoặc 2 túi khí. Riêng Grand i10 có thêm cảm biến lùi.

An toàn của 2 xe khá tương đồng
An toàn của 2 xe khá tương đồng
An toàn của 2 xe khá tương đồng

Nguồn gốc - Bảo hành

Về nguồn gốc, Morning là xe lắp ráp trong nước còn Grand i10 là xe nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ. Với những khách hàng chuộng xe nhập thì Grand i10 ghi điểm nhưng Morning lại có lợi thế hơn về linh kiện phụ tùng, đặc biệt là dịch vụ hậu mãi nhờ hệ thống 54 chi nhánh, xưởng dịch vụ trải rộng trên toàn quốc.

Về bảo hành, Morning được bảo hành dài hơn. Cụ thể Grand i10 được bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km , trong khi Morning được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.

Màu sắc - Giá bán

Grand i10 có 4 màu: đỏ, cam, trắng, bạc, giá bán 359 triệu đồng với bản 1.0 MT Base, 387 triệu đồng với bản 1.0 MT, 417 triệu đồng với bản 1.0 AT và 457 triệu đồng với bản 1.2 AT.

Morning có 9 màu: Xanh lá, xanh da trời, đỏ, trắng, bạc, cam, xám, vàng, giá từ 362 đến 446 triệu đồng tùy theo phiên bản, lựa chọn.

Như vậy, Morning phong phú về màu xe hơn, đồng thời có giá mềm hơn đôi chút do lợi thế được lắp ráp trong nước.

Thị trường

Mới ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm 2013 nhưng Grand i10 cũng khuấy động thị trường với đơn đặt hàng lên tới hàng nghìn chiếc sau gần 1 tháng xuất hiện.

Cả hai đều thuộc dạng hút khách nhất trên thị trường
Cả hai đều thuộc dạng hút khách nhất trên thị trường
Cả hai đều thuộc dạng hút khách nhất trên thị trường

Trong khi đó, Morning/Picanto luôn là mẫu xe đứng đầu trong phân khúc xe nhỏ hạng A trên thị trường Việt Nam nhiều năm qua. Thời kỳ cao điểm, mẫu xe này còn vượt qua nhiều mẫu xe tên tuổi của Toyota để trở thành mẫu xe bán chạy nhất theo năm trên thị trường ô tô Việt Nam. Khả năng linh hoạt, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu luôn là những điểm mạnh khiến cả các khách hàng cá nhân đến các doanh nghiệp, hãng taxi tin tưởng chọn Morning.

Kết luận

Với tất cả những thông số so sánh nêu trên, có thể nói Grand i10 và Morning – “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Với những khách hàng thích xe nhập khẩu, rộng rãi thì Grand i10 nổi bật hơn, trong khi với người tiêu dùng mong chờ một chiếc xe nhỏ gọn, linh hoạt với nhiều trang bị tiện nghi, màu sắc và hệ thống dịch vụ hậu mãi tốt thì Morning là lựa chọn hàng đầu.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast