Công nghệ nào cần cho ôtô tại Việt Nam?

Để vận hành an toàn trên những đường phố đông đúc và có phần “vô tổ chức” tại Việt Nam, những chiếc xe 4 bánh cần có những tính năng hỗ trợ nào? » 900 triệu có nên mua Ford Focus S?

Việc vật lộn với tắc đường, loay hoay nơi ngõ hẹp đông đúc hay chống đỡ với những tình huống trên trời rơi xuống khiến nhiều lái xe tại Việt Nam “vừa nhọc vừa sợ”. Chính vì thế, một số công nghệ và đồ chơi xe trở thành những “người bạn” không thể thiếu cho các lái xe trong mỗi hành trình.

Hãy cùng điểm mặt những công nghệ và đồ chơi hữu dụng với các tay lái Việt. Những tính năng này có thể đã được trang bị sẵn trên xe với những dòng xe đắt tiền thuộc các thương hiệu cao cấp hoặc xe bình dân nhưng nhiều đồ chơi như Ford Focus nhưng cũng có thể là đồ chơi phải trang bị thêm.

Camera lùi

Với các dòng xe tầm trung cao cấp từ 700 triệu đồng trở lên, camera lùi hiện đã trở thành một trang bị tiêu chuẩn. Sự tiện ích của thiết bị này khiến nhiều hãng xe biến camera lùi thành quà khuyến mại để tăng sức hút cho những mẫu xe bình dân giá thấp hơn.

Camera lùi hiện được trang bị trên khá nhiều dòng xe. Ảnh Khánh Hòa.
Camera lùi hiện được trang bị trên khá nhiều dòng xe. Ảnh Khánh Hòa.

Trên thực tế, nhiều tay lái ở Việt Nam cho biết không thể lùi xe hay đỗ xe an toàn nếu thiếu sự hỗ trợ của camera lùi, đặc biệt tại những nơi đông đúc, địa hình phức tạp và chật hẹp.Thiết bị này hiện có kiểu dáng thiết kế khá đa dạng, người lái có thể được hỗ trợ bằng những hình ảnh trực tiếp hiện trên màn hình LCD ở bàn điều khiển trung tâm hoặc có thể lùi dựa trên những tín hiệu hỗ trợ trên gương hậu.

Hệ thống kiểm soát hành trình, cruise control

Hệ thống hỗ trợ này là trang bị tiêu chuẩn của phần lớn các mẫu xe hạng sang nhưng cũng có mặt ở một số ít dòng xe hạng trung như Ford Focus.

Hệ thống kiểm soát hành trình cho phép xe tự vận hành với một vận tốc đã được cài đặt sẵn. Ảnh Khánh Hòa
Hệ thống kiểm soát hành trình cho phép xe tự vận hành với một vận tốc đã được cài đặt sẵn. Ảnh Khánh Hòa

Tại Việt Nam, cruise control thực sự phát huy tác dụng trên những cung đường cao tốc giúp lái xe nhàn nhã và không bị bắn tốc độ. Hệ thống này dễ sử dụng và cũng dễ lắp đặt như một ứng dụng phần mềm có chức năng kiểm soát tốc độ. Việc hạn chế tốc độ bằng hệ thống này cũng sẽ giúp ngăn cản những tay lái vượt quá tốc độ cho phép dù là vô tình hay hữu ý.

Kết nối Bluetooth

Chế độ điện thoại rảnh tay nhờ kết nối bluetooth góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn.
Chế độ điện thoại rảnh tay nhờ kết nối bluetooth góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn.

Việc sử dụng điện thoại khi lái xe là điều khó tránh và thiết bị kết nối Bluetooth thực sự tiện ích trong việc ngăn ngừa tai nạn.

Trước đây, tính năng kết nối Bluetooth thường chỉ có mặt trên những mẫu xe đắt tiền nhưng hiện nhiều dòng xe bình dân của Ford, Kia, Hyundai cũng đã có trang bị tính năng này. Tính năng này cho phép người lái vẫn có thể sử dụng điện thoại mà không bị phân tâm.

Camera hành trình

Thiết bị này hiện chỉ được trang bị trên một số ít dòng xe nên tại Việt Nam đây là loại đồ chơi lắp thêm. Dù vậy, camera hành trình đang rất được ưa chuộng và có nhiều tiện ích.

Camera hành trình đang là đồ chơi xe được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa
Camera hành trình đang là đồ chơi xe được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa

Với khả năng quay và lưu giữ hình ảnh khi xe lưu thông, camera hành trình giúp cung cấp những bằng chứng xác thực trong các vụ va chạm cũng như những lúc bị lực lượng chức năng “tuýt còi”.

Tính năng này thực sự có tác dụng lớn trong bối cảnh giao thông lộn xộn tại Việt Nam, nơi nhiều đường xá không phân làn rõ ràng, ý thức người tham gia giao thông còn chưa cao.

Những hình ảnh thực tế cho phép người sử dụng xe chứng minh mình vô tội cho những tình huống trên trời rơi xuống đồng thời cung cấp bằng chứng để giải quyết mọi vụ va chạm một cách đơn giản và nhanh chóng.

Nỗi lo bị bắn tốc độ sai cũng được giải quyết một cách dễ dàng. Ngoài ra, những chiếc camera hành trình cao cấp còn có thêm tính năng cảnh báo quá tốc độ và chế độ hoạt động khi đỗ xe. Hai tính năng này sẽ có ích khi người lái ngủ gật hoặc quá chén và giúp bạn có được những bằng chứng phạm tội hay phá hoại khi chiếc xe đang đỗ.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast