"Đây là lý do Apple không có iPhone cỡ lớn"

Tại hội nghị D11 diễn ra vào ngày 29-5, CEO Apple Tim Cook tiết lộ nhiều thông tin về sản phẩm "Quả táo", trong đó có lý do vì sao Hãng chưa có iPhone màn hình lớn.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook trong buổi trao đổi, trả lời các câu hỏi phỏng vấn từ cộng đồng công nghệ tại hội nghị D11, ngày 29-5 - Ảnh: Business Insider (Ảnh chụp giao diện video clip)

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook trong buổi trao đổi, trả lời các câu hỏi phỏng vấn từ cộng đồng công nghệ tại hội nghị D11, ngày 29-5 - Ảnh: Business Insider (Ảnh chụp giao diện video clip)

Khi Apple còn bận rộn với iPod, Hãng đã cho ra mắt nhiều dòng iPod với đủ kích cỡ từ nhỏ đến lớn như iPod Classic, iPod Mini, iPod Shuffle. Nhưng đến khi Samsung phá vỡ mốc kích cỡ smartphone từ 4.x-inch lên 5.x-inch với các dòng smartphone Galaxy (S3, Note), tạo ra xu hướng mới cho thị trường, Apple đang dần mất thị phần.

Hội nghị D11 do All Things D tổ chức từ ngày 28 đến 30-5 tại Rancho Palos Verdes, California (Mỹ).

Tại hội nghị, Kara Swisher và Walt Mossberg trong vai trò dẫn dắt sẽ trao đổi với các giám đốc điều hành, những người có vị trí quan trọng trong các tập đoàn công nghệ lớn, về những vấn đề nóng nhất đang được giới công nghệ và người tiêu dùng quan tâm.

Bên cạnh CEO Apple Tim Cook, D11 còn có sự góp mặt của CEO Twitter Dick Costolo, nữ tướng" COO Facebook Sheryl Sandberg...

Lý giải cho điều này, giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết, "Apple bán ra nhiều loại iPod khác nhau vì thị trường đủ lớn, nên tạo ra các kích cỡ khác nhau cho sản phẩm, phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của những con người khác nhau là điều hợp lý". Mỗi loại iPod có một chức năng riêng khác nhau.

Cho đến nay, Apple đã cố gắng phục vụ tất cả mọi người với tất cả nhu cầu với chỉ một loại iPhone. "Điều này có thể thay đổi theo thời gian", ông Tim Cook cho biết. "Apple có thể tạo ra một chiếc điện thoại với màn hình lớn".

Hiện phải mất rất nhiều thời gian cho những chi tiết của một chiếc điện thoại, với phần cứng, phần mềm và các dịch vụ. Để làm tốt điều này, ông muốn tập trung vào một thay vì nhiều dòng điện thoại. Đây là lý do vì sao Apple chưa ra mắt nhiều dòng smartphone tương tự như đã thực hiện với iPod.

Bên cạnh đó, theo Tim Cook, "một (smartphone) màn hình lớn trên thị hiện nay đánh đổi nhiều thứ", như độ sáng màn hình tối hơn, sử dụng nhiều pin hơn, và ít hiển thị đúng màu sắc. Trong khi đó, các khách hàng của Apple muốn Hãng "gánh" tất cả những điều trên và "đưa ra một quyết định".

"Và quyết định của Apple hiện nay là một màn hình hơi nhỏ hơn, đây cũng là câu trả lời tốt nhất cho hầu hết khách hàng".

* Nhịp Sống Số: Chi 12 tỉ đồng để uống cà phê với CEO của Apple

Về xu hướng của thị trường và việc đánh mất thị phần vào tay đối thủ, ông Tim Cook nhận định "chiến thắng chưa bao giờ là về việc tạo ra nhiều nhất". Ông tiếp tục với lý giải "Apple tạo ra máy tính xách tay tốt nhất, nhưng không bán ra nhiều nhất. Tạo ra máy nghe nhạc MP3 tốt nhất, nhưng không bán nhiều nhất. Tạo ra máy tính bảng tốt nhất, bán được nhiều nhất. Tạo ra smartphone tốt nhất, nhưng không bán nhiều nhất".

Tim Cook dựa trên ba thước đo: sự cam kết, thương mại và mức độ hài lòng của khách hàng.

Video CEO Apple Tim Cook nói về lý do chỉ tạo ra một loại iPhone - Nguồn: YouTube / WSJ / AllThingsD
Video CEO Apple Tim Cook không lo ngại về thị phần đang sụt giảm - Nguồn: YouTube / WSJ / AllThingsD

Bạn đọc có thể theo dõi 81 phút trao đổi của CEO Apple Tim Cook tại hội nghị D11 tại YouTube.

Nguồn: TTO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast